บันทึกหน้า 4

Error! Hyperlink reference not valid. ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด หลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พร้อมส่งคำชี้แจงข้อกล่าวหามาให้ศาล สปอตไลต์ฉายไปยังเจ้าตัวจะมีปฏิกิริยาอย่างไร เพราะนับแต่เกิดเหตุยังนิ่ง ไม่เคยชี้แจง ไม่ปรากฏตัวให้สื่อเห็น กระทั่งวันที่ 29 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ที่ยังเหลืออีกสถานะ รมว.กลาโหม เดินทางไปศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ (Defense & Security 2022) เยี่ยมชมนิทรรศการที่จัดแสดงเทคโนโลยีทางการทหารและความปลอดภัยอย่างตั้งใจและเดินเยี่ยมชมทุกบูธ ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชน เจ้าตัวระบุกลับมาแค่ว่า "ยังมีกำลังใจดี"

 “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ก้าวขึ้นมาทำหน้าที่ รักษาการนายกรัฐมนตรี ไม่รู้จะเป็นโชคดี-โชคร้ายของคนไทย และจะมีการใช้อำนาจนายกฯ รักษาการทำการปรับครม. หรือยุบสภาหรือไม่ โดยประเด็นหลังเมื่อพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ คงเป็นไปได้ยาก แต่สำหรับเรื่องการปรับ ครม. น่าคิด นาทีนี้มีรัฐมนตรีที่ว่างงานอยู่ 2 ตำแหน่ง รมช.แรงงาน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ขณะที่ รมช.ศึกษาธิการ รมช.มหาดไทย กำลังต้องรอลุ้นด้วยใจระทึก เมื่อดูจากเงื่อนไขต่างๆ มีเหตุที่พอจะเป็นไปได้บ้าง 4 ตำแหน่ง ผ่าครึ่งเป็นโควตา พลังประชารัฐ 2 ตำแหน่ง พรรคร่วมรัฐบาลอีก 2 ตำแหน่ง นาทีนี้ทั้งคนในพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาลที่อยู่ในข่ายจะขยับไปเป็นรัฐมนตรี กำลังรอลุ้นด้วยใจระทึก ตามปฏิทินการเมืองถือว่าเป็นเทอมสุดท้ายของรัฐบาลแล้ว เหลือเวลาอีกไม่กี่เดือน หากพลาดหวังครั้งนี้แทบจะเรียกได้ว่าคงจะหมดโอกาสแล้ว 

วันหยุดสุดสัปดาห์ พรรคการเมืองอาศัยจังหวะเทอมสุดท้ายของรัฐบาล ลงพื้นที่ทำกิจกรรมการเมืองอย่างคึกคัก เอาแค่ช่วง 26-28 ส.ค. พรรคภูมิใจไทยของ "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" ยกคณะไปเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.สงขลา ตั้งเป้าขอแชร์พื้นที่เพิ่มในโซนภาคใต้ พรรคน้องใหม่พรรคสร้างอนาคตไทยที่มี "สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" เป็นแกนหลักขับเคลื่อน ทยอยเปิดตัวแนะนำบุคลากร ฉายวิสัยทัศน์ทางนโยบาย เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งมากขึ้น พรรคไทยสร้างไทยของ "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" ลงไปปักหมุดอีสาน เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.อุดรธานี เน้นย้ำในนโยบายขันอาสามาแก้ปัญหาความยากจน ขณะที่พรรคเพื่อไทยแว่วเสียง อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเตรียมขนคณะแกนนำไปเชียงใหม่ 9-11ก.ย. พรรคก้าวไกลเตรียมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กทม. 9 ก.ย. ความไม่แน่นอนทางการเมืองเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทุกพรรคตื่นตัวเตรียมพร้อมอยู่เสมอ

หลายคนยังมีความหวังกับองค์กรตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นจากภาครัฐ เอกชน หรือองค์กรอิสระ อยากให้ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา แต่ในระยะหลังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มักถูกสังคมตั้งข้อครหาตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองคอยช่วยบางฝ่ายเอาไว้เล่นงานอีกฝ่ายโดยเฉพาะหรือไม่ แต่ไม่นานมานี้ มีกระแสข่าวออกมาจาก ป.ป.ช. โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีร่ำรวยผิดปกติ และให้ยึดทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน รวมทั้งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ลงนามในคำสั่งไล่ออกจากราชการกับนายประหยัดแล้ว โดยมีผลเมื่อวันศุกร์ที่ 26 ส.ค. ไม่รู้ว่าการกวาดบ้านครั้งนี้ พอจะเรียกกระแสความศรัทธา เชื่อมั่น จากประชาชนให้กลับคืนมาได้บ้างหรือไม่.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง