บันทึกหน้า 4

Error! Hyperlink reference not valid. ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่แทน ทุกวันจันทร์มักลงพื้นที่ตรวจราชการ เมื่อ 19 ก.ย. ไป จ.นราธิวาส ภารกิจแน่นเอี๊ยด ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำภาคใต้ ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ชมนิทรรศการการขับเคลื่อนพัฒนาศักยภาพด่านศุลกากรไทย-มาเลเซีย เดินทางไปด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก รับฟังบรรยายสรุปและชมบริเวณจุดก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก(ไทย-มาเลเซีย) แห่งที่ 2 อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส-เมืองรันตูปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ว่ากันว่า การลงพื้นที่วันราชการ หยุดราชการบางครั้ง สิ่งหนึ่งที่เห็นภาพมุมสบายๆ นุ่งยีนส์ มีความเคลื่อนไหวผ่านเพจบ่อยครั้ง เช่นเดียวกับการโหมประชาสัมพันธ์ผลงานผ่านสื่อต่างๆ การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ลุงให้ดูแปลกตา เป็นผลมาจากการใช้เอเยนซีชื่อดัง สมัยทำงานให้ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เริ่มรุกคืบเข้ามาบางส่วน เลยได้เห็นภาพมุมมองใหม่ๆ จากที่ไม่ค่อยได้เห็น

ครบรอบ 16 ปีรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 เป็นธรรมดา ฝ่ายผู้สูญเสียอำนาจต้องชักแถวกันออกมารำลึก ทวงถามผลพวงของรัฐประหารที่สร้างความเสียหาย "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกยึดอำนาจไป โพสต์เฟซบุ๊กร่ายยาว แจกแจงผลเสียทั้ง 10 ข้อ ที่ทำให้ประเทศ คนไทยเสียโอกาส พร้อมกับยังย้ำบางตอนอีกว่า "ทหารเหมือนหัวหน้ายามที่ใช้เฝ้าทรัพย์สิน ดูแลความปลอดภัย ไม่ใช่มาเป็น CEO หรือมาบริหารประเทศ เพราะเป็นแต่ใช้ตังค์ แต่หาตังค์ไม่เป็น ขอให้พี่น้องคนไทยช่วยกันสนับสนุนประชาธิปไตยอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง ต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ เพื่อประเทศไทยของเราและลูกหลานจะได้มองเห็นอนาคตและเลือกทางเดินชีวิตของตนเองได้ ผมเอง 73 ปีแล้ว ก็ยังอดห่วงอนาคตประเทศและลูกหลาน ไม่นานคงจะได้กลับไปเลี้ยงหลานและแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ให้กับสังคมไทยเท่าที่กำลังกายและกำลังสมองยังดีอยู่"

พรรคเก่าแก่ประชาธิปัตย์ อยู่ในสนามการเมือง ผ่านร้อนผ่านหนาวมานาน ในวันนี้มี "นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์" รับไม้ต่อเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรค ด้วยสถานะในวันนี้ยังเป็น พรรคร่วมรัฐบาล กระแสในพื้นที่ภาคใต้ การเลือกตั้งที่ผ่านมา ถูกท้าทาย รุกคืบเสียหายไปมาก พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาชาติ เข้ามาแชร์ในตลาดการเมือง การเลือกตั้งครั้งหน้าจะเป็นอย่างไร ยังเป็นเครื่องหมายคำถามใหญ่ จะมีนโยบายใหม่ วิธีแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง เรียกศรัทธาความเชื่อมั่นจากพี่น้องปักษ์ใต้ได้หรือไม่ เมื่อไม่นานมานี้เพิ่งเปิดศึกพรรคภูมิใจไทยเรื่องกัญชา เป็นแกนนำหลักในการเบรกหัวทิ่ม กัญชาเลยยังเดินไปไม่ถึงฝั่งฝัน งานนี้ทำเอา นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ควันออกหู ประกาศกร้าวเลิกเกรงใจ ส่งสัญญาณย้ำชัด สนามการเมืองพื้นที่ภาคใต้ดุเดือด ฟาดฟันกันระอุแน่นอน

วาระรัฐบาล 3 ป. ที่กุมอำนาจประเทศมานานกว่า 8 ปี จะจบลง ลงเอยอย่างไร ยังไม่แน่ชัด อุบัติเหตุการเมือง ยุบสภาจะเกิดขึ้นหรือไม่ หรือว่าอยู่ยาวไปจนครบวาระมีนาคม 2566 แล้วเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง ยังเป็นปริศนาเครื่องหมายคำถาม แต่ที่แน่ๆ เวลานี้หลายพรรคการเมืองเริ่มขยับทำกิจกรรมการเมืองกันอย่างคึกคัก พรรคเพื่อชาติเพิ่งจัดการปัญหายุ่งๆวุ่นๆ ในพรรคจบไป มาพร้อมกับการก้าวเข้ามาของ ฮาย "น.ส.ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช" เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อชาติคนใหม่ ลูกสาวสุดรัก ยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา แว่วมาว่าพรรคเพื่อชาติจะพลิกโฉม รีแบรนดิ้งพรรคกันขนานใหญ่ จะมีการเปิดตัวพรรคอย่างเป็นทางการ 14 ต.ค. แนะนำทีมงานบริหาร บอกเล่าแนวคิด นโยบายใหม่ๆ ผสานแนวคิดคนทุกกลุ่ม ผ่านการขับเคลื่อนของหัวหน้าพรรคคนใหม่ บ่งบอกเป็นนัยๆ เพื่อชาติเอาจริง พร้อมแล้วในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง