เมื่อปักกิ่งต้อง ‘ประคอง’ รัสเซีย ในสงครามที่จีนไม่ต้องการเข้าร่วม

จุดยืนของจีนต่อสงครามยูเครนเป็นประเด็นที่น่าวิเคราะห์จากหลากหลายมิติ...เพราะหากอ่านระหว่างบรรทัดของถ้อยแถลงจากระดับนำจากปักกิ่งจะเห็นความแตกต่างของจีนกับรัสเซียในหลายๆ มุมทีเดียว

หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ในการพบปะกับรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ดิมีโตร คูเลบา ได้ถ่ายทอดจุดยืนของจีนเกี่ยวกับวิกฤตยูเครนค่อนข้างชัดเจน

สื่อทางการของจีนอ้างนักวิเคราะห์ชาวจีนว่า ถ้อยแถลงของหวัง อี้ นั้นแสดงถึงการ “ยึดมั่นในจุดยืนอย่างเสมอต้นเสมอปลาย รักษาการแก้ปัญหาเชิงกลยุทธ์ และจะไม่ได้รับผลกระทบจากแรงกดดันจากภายนอก”

หวัง อี้ พบกับคูเลบานอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติสมัยที่ 77 เมื่อสัปดาห์ก่อน

และแจ้งต่อรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนว่า ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง มีจุดยืนว่าจีนเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศ

อีกทั้งยังย้ำว่าวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติต้องได้รับการปฏิบัติตามอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกันจีนก็ยืนยันว่า “ข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่ถูกต้องตามกฎหมายของทุกประเทศต้องได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง”

และ “ความพยายามทั้งหมดที่เอื้อต่อการยุติวิกฤตอย่างสันติต้องได้รับการสนับสนุน”

หวัง อี้ เสริมด้วยว่า ในฐานะที่เป็นประเทศหลักที่มีความรับผิดชอบและเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จีนได้ให้คำมั่นสัญญามาโดยตลอดว่าจะ

 “ส่งเสริมการเจรจาสันติภาพ ไม่เคยยืนเฉย ไม่เคยเติมเชื้อเพลิงให้กับกองไฟ และไม่เคยฉวยโอกาสจากสถานการณ์นี้เพื่อผลประโยชน์ส่วนตน”

และยังตอกย้ำว่า “จีนยืนหยัดอยู่ข้างสันติภาพเสมอ และจะยังคงมีบทบาทที่สร้างสรรค์ต่อไป”

คูเลบาตอบ หวัง อี้ ว่า ยูเครนให้ความสำคัญกับสถานะระหว่างประเทศของจีนและอิทธิพลที่สำคัญ และคาดว่าจีนจะมีบทบาทสำคัญในการบรรเทาวิกฤตในปัจจุบัน

โดยเสริมว่ายูเครนยินดีที่จะดำเนินการเจรจาและเจรจาตามผลประโยชน์ของชาติ

คูเลบาย้ำว่ายูเครนดำเนินตามนโยบายจีนเดียวมาโดยตลอด สนับสนุนจีนในการปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของตน และตั้งตารอที่จะเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับจีนในด้านต่างๆ

ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น เหวิน ปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนย้ำถึงจุดยืนของจีนในประเด็นยูเครนมีความสอดคล้องและชัดเจน

 “เราเชื่อว่าทุกประเทศสมควรได้รับการเคารพในอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของตน ซึ่งควรปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ ว่าความกังวลด้านความปลอดภัยที่ถูกต้องตามกฎหมายของประเทศใดๆ ควรได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง และควรให้การสนับสนุนแก่ความพยายามทั้งหมด”

โฆษกจีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจัดการกับความแตกต่างอย่างเหมาะสมผ่านการเจรจาและการปรึกษาหารือ และจีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับสมาชิกของประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อดำเนินการต่อในส่วนที่สร้างสรรค์ในความพยายามลดระดับความรุนแรง

อีกด้านหนึ่งที่น่าสนใจคือ หวัง อี้ ก็พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ นอกรอบจากการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติด้วยเหมือนกัน

โดยหวัง อี้ บอกว่า ทั้ง 2 ฝ่ายควรกระชับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ พัฒนาความร่วมมือเชิงปฏิบัติคุณภาพสูง มีส่วนร่วมในธรรมาภิบาลโลก ทำงานร่วมกัน เพื่อรับมือกับความท้าทายระดับโลก ส่งเสริมระเบียบระหว่างประเทศที่ยุติธรรมยิ่งขึ้น ต่อต้านลัทธิฝ่ายเดียวและการเมืองที่มีอำนาจ และรักษาความยุติธรรมสำหรับประเทศกำลังพัฒนา เช่นเดียวกับประเทศขนาดเล็กและขนาดกลาง

และในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและประเทศหลักๆ ที่รับผิดชอบ จีนและรัสเซียควรมีบทบาทตามสมควร หวัง อี้ กล่าว

ตามรายงานของสำนักข่าว TASS ของรัสเซีย หวัง อี้ กล่าวด้วยว่า “ไม่มีใครสามารถกีดกันรัสเซียจากบทบาทสำคัญที่ตนมีต่อสหประชาชาติได้”

ลาฟรอฟอธิบายจุดยืนของรัสเซียในประเด็นนี้ โดยเน้นว่าการรักษาความปลอดภัยนั้นไม่สามารถแบ่งแยกได้ และรัสเซียยังคงเต็มใจที่จะแก้ปัญหาผ่านการเจรจาและการเจรจา

ผู้เชี่ยวชาญจากปักกิ่งที่ขอไม่เปิดเผยชื่อบอกกับ Global Times สื่อทางการจีนว่า วิกฤตยูเครนอาจเข้าสู่ “ช่วงใหม่”

โดยรัสเซียเตรียมการใน 2 ทิศทางคือ ใช้บัตรข้อตกลงก๊าซธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด เนื่องจากหลายประเทศในยุโรปจะเข้าสู่ช่วงที่รุนแรงที่สุดในไม่ช้า ฤดูหนาวและการขยายการปฏิบัติการของกองกำลังยานยนต์ และเตรียมที่จะปรับปรุงขนาดการรบ

นักวิเคราะห์จีนบอกว่า ทิศทางที่สถานการณ์ปัจจุบันดำเนินไปขึ้นอยู่กับสิ่งที่สหภาพยุโรปเลือกที่จะทำ หากยืนกรานที่จะผูกมัดตัวเองอย่างแน่นหนากับสหรัฐอเมริกาก็จะกลืนผลที่ขมขื่น หากไม่เลือกสหรัฐฯ อาจมีการเจรจากับรัสเซีย ทางเลือกที่ 3 คือต้องติดอยู่กับความชะงักงัน ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

นักวิเคราะห์จีนมองว่า ผู้นำยุโรปขาดความเป็นอิสระทางยุทธศาสตร์

อีกทั้งยังเริ่มเหนื่อยล้าทั้งในด้านจิตใจ เศรษฐกิจ และด้านการทหาร เพราะเครื่องมือเดียวในการคว่ำบาตรล้มเหลวในการเอาชนะรัสเซีย ผู้เชี่ยวชาญจีนนิรนามกล่าว

นักวิเคราะห์จีนเชื่อว่ามาตรการคว่ำบาตรได้ส่งผลกระทบต่อประเทศในยุโรปมากกว่ารัสเซีย

และหลายประเทศในยุโรปต้องจ่ายราคาก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้นผ่านการขนส่งทางขนส่งในประเทศที่ 3

ทั้งหมดนี้คือมุมมองจากฝ่ายจีนผ่านสื่อจีนที่ผมติดตามอยู่ขณะนี้ เพื่อพยายามทำความเข้าใจว่าทิศทางของปักกิ่งในกรณีสงครามยูเครนนั้นมีแนวโน้มไปทิศทางไหน

ที่น่าสนใจคือการ “ประคับประคอง” จุดยืนของจีนต่อรัสเซียนั้นเพื่อ “บัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น” ต่อมอสโก เป็นความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับผู้นำจีนวันนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชื่อไหม:อิสราเอลกับ อิหร่านเคยรักกัน?

อิสราเอลกับอิหร่านเปิดศึกสงครามที่สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วโลกวันนี้ มีคำถามว่าทั้ง 2 ชาตินี้กลายเป็นศัตรูคู่อาฆาตกันอย่างรุนแรงเช่นนี้มาตั้งแต่เมื่อไหร่ และมีเหตุผลแห่งความบาดหมางกันอย่างไร

จีน-อินเดีย: 'สันติภาพร้อน' ที่ทำให้ร่วมแก้วิกฤตพม่าไม่ได้

วิกฤตพม่าทำให้ผมคิดถึงความความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอินเดียวันนี้ เพราะหากสองยักษ์แห่งเอเชียทำงานร่วมกัน ไทยก็อาจจะเป็นมือประสานให้เกิดกระบวนการเจรจาในพม่าได้

บทเรียนสีหนุวิลล์สำหรับไทย

ความสัมพันธ์อันใกล้ชิดของจีนกับกัมพูชามาในหลายรูปแบบ...และหนึ่งในนั้นคือการสร้างสีหนุวิลล์เป็นศูนย์กลางด้านความบันเทิง หรือที่เรียกว่า Entertainment Complex

อิหร่าน-อิสราเอล: ทุกฉากทัศน์ล้วนเสี่ยงสูง

คณะรัฐมนตรีสงครามหรือ War Cabinet ของอิสราเอลประชุมกันเคร่งเครียดมาหลายรอบ...สรุปได้เพียงว่าจะต้องตอบโต้อิหร่านแน่...แต่ไม่ระบุว่าเมื่อไหร่และด้วยยุทธการแบบใด