คุมค่าไฟแพงได้ แบบไม่มโน

ช่วงนี้มรสุมเข้าทั้งที่เป็นสภาพภูมิอากาศและมรสุมค่าใช้จ่ายที่เล่นเอากระเป๋าฉีกกันไปตามๆ กัน โดยเฉพาะค่าไฟที่แชร์กันสนั่นโซเชียลว่าซูเปอร์แพง

ค่าไฟฟ้าที่เราใช้กันอยู่มี 4 ส่วน ได้แก่ 1.ค่าไฟฟ้าฐาน ทบทวนทุก 3-5 ปี 2.ค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) ปรับทุก 4 เดือน เพื่อให้สะท้อนการเปลี่ยนแปลงของค่าใช้จ่ายที่อยู่เหนือการควบคุม 3.ค่าบริการรายเดือน ค่าใช้จ่ายในการให้บริการจำหน่ายไฟฟ้า และ 4.ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ซึ่งล่าสุดได้มีการปรับค่า Ft งวดเดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 ขึ้น 68.66 สตางค์ต่อหน่วย ทำให้ค่า Ft ที่เรียกเก็บเป็น 93.43 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟโดยรวมสูงขึ้น

สาเหตุหลักที่ทำให้ค่า Ft ปรับเพิ่มขึ้นมาจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่นำมาผลิตไฟฟ้าราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ในปีนี้ปรับตัวขึ้นกว่าเท่าตัว ส่วนราคาก๊าซธรรมชาติส่งผลให้ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี

ที่ต้องนำเข้ามีราคาสูงขึ้น 10 เท่าตัว และราคาถ่านหินก็สูงมากเช่นกัน ขณะที่ค่าเงินบาทกลับอ่อนค่าลง ถึงวันนี้เมื่อธนาคารกลางสหรัฐปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกระลอกก็ยิ่งทำให้ค่าเงินบาทอ่อนลงเกือบแตะ 38 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐแล้ว

ส่วนในปีหน้า 2566  ก็ไม่ต้องพูดถึง ทิศทางราคาเชื้อเพลิงที่เป็นต้นทุนผลิตไฟฟ้าจะพุ่งขึ้นต่อเนื่อง จากเหตุที่การผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยของเราไม่เพียงพอ ส่วนก๊าซของเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาก็ติดปัญหากำลังการผลิตลดลง ทำให้ต้องพึ่งพาการนำเข้าแอลเอ็นจีที่ราคาแพงหูฉี่ รวมถึงความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน และรัสเซียเองก็ลดการจ่ายก๊าซให้ประเทศยุโรป ทำให้ความต้องการแอลเอ็นจีเพิ่มขึ้นอีก กระทบทางอ้อมต่อราคาแอลเอ็นจีในตลาดเอเชียแถวบ้านเราอย่างเลี่ยงไม่ได้

ที่ผ่านมาเพื่อลดภาระกับภาคประชาชน รัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยบรรเทาผลกระทบจากค่าไฟ โดยมติ ครม.เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2565 ได้อนุมัติงบกลางปี 2565-2566 วงเงิน 9,128 ล้านบาท ช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน เป็นเวลา 4 เดือน (กันยายน-ธันวาคม 2565)

โดยคนใช้ไฟฟ้าบ้านที่ไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง จะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าจำนวน 92.04 สตางค์ต่อหน่วย เป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่กันยายน-ธันวาคม 2565 ส่วนอีกกลุ่มที่ใช้ไฟตั้งแต่ 301-500 หน่วยต่อเดือน จะได้ส่วนลดการจากการเพิ่มขึ้นของค่า Ft เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 แบบขั้นบันได ในอัตราร้อยละ 15-75

ซึ่งกลุ่มหลังนี้ถ้าใช้ไฟ 301-350 หน่วย จะได้ส่วนลดค่า Ft 75% หรือ 51.50 สตางค์ต่อหน่วย ถ้าใช้ 351-400 หน่วย ได้ส่วนลดค่า Ft 45% หรือ 30.90 สตางค์ต่อหน่วย และถ้าใช้ไฟ 401-500 หน่วย จะได้ส่วนลดค่า Ft 15% หรือ 10.30 สตางค์ต่อหน่วย

เรียกง่ายๆ ว่า ถ้าต้องประหยัดการใช้ไฟฟ้าไม่ให้เกินเดือนละ 500 หน่วย หน่วยการใช้ไฟยิ่งต่ำก็ยิ่งดี จะช่วยให้มีเงินเหลือเก็บในกระเป๋ามากขึ้น และยังช่วยให้ประเทศนำเข้าก๊าซแอลเอ็นจีที่มาผลิตไฟลดลง ต้นทุนการผลิตไฟก็จะลดลงตามไปด้วย ได้ประโยชน์ 2 เด้งเลยทีเดียว เพียงแค่ใช้ไฟอย่างประหยัด หรือเท่าที่จำเป็น

หรืออาจกล่าวได้ว่า แม้ปัจจัยที่ทำให้ค่าไฟแพงจะอยู่นอกเหนือการควบคุม แต่เรื่องการประหยัดเป็นเรื่องใกล้ตัว ใครๆ ก็สามารถทำได้ เพราะปัจจุบันไม่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น หลายๆ ประเทศก็หันไปพึ่งพาการประหยัดพลังงานเป็นทางออกในช่วงวิกฤตพลังงาน โดยมีแนวทางคล้ายๆ กัน คือ การรณรงค์ให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงานด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่ 26-27 องศาเซลเซียส ใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น ใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดพลังงาน เป็นต้น

ซึ่งของไทย ภาครัฐก็นำร่องให้ประชาชนเห็นความเอาจริงเอาจัง โดยการวางเป้าหมายให้หน่วยงานของภาครัฐลดการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันลงถึง 20% พร้อมกำหนดเป็นตัวชี้วัดผลงานที่สำคัญของหน่วยงานด้วย

ถึงเวลาแล้วที่ทุกภาคส่วนต้องเข้าสู่โหมดประหยัดพลังงาน เปลี่ยนพฤติกรรมเรื่องการประหยัดพลังงานกันใหม่ ลองปรับเปลี่ยนวิธีใช้พลังงานนิดๆ หน่อยๆ ทำอย่างสม่ำเสมอ แค่นี้ก็ช่วยลดการใช้ไฟ ลดค่าไฟของเราได้แล้ว.

บุญช่วย ค้ายาดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาจริงปฏิรูปอุตสาหกรรม

หลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ รมว.อุตสาหกรรมคนใหม่ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ได้มอบนโยบาย “การปฏิรูปอุตสาหกรรม สู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ทันสมัย สะอาด สะดวก โปร่งใส” ให้กับข้าราชการกระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ พร้อมระบุว่า ความท้าทายของภาคอุตสาหกรรมต่อจากนี้ ไม่ใช่แค่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ แต่สิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องใส่ใจ คือ การสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน

น้ำท่วมเศรษฐกิจพัง

น้ำท่วมในจังหวัดภาคเหนือ โดยเฉพาะที่แม่สาย จังหวัดเชียงราย ถือเป็นการสูญเสียที่ใหญ่หลวงมาก ซึ่ง เกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ระบุว่า ข้อมูลปริมาณน้ำท่วมที่เกิดจากน้ำป่าจากฝนตกในพื้นที่

โจทย์ท้าทาย‘โรงแรม’หลังท่องเที่ยวฟื้น

จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฟื้นตัวชัดเจน และนักท่องเที่ยวไทยที่เติบโตขึ้นต่อเนื่อง ทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยเริ่มทยอยปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ โดยในครึ่งแรกของปี 2567

แจกเงินหมื่นไม่ง่าย

ในการแถลงนโยบายของ รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร ที่เกิดขึ้นในวันนี้ เชื่อว่าสิ่งที่ประชาชนรอคอยรับฟังมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นเรื่องโครงการแจกเงิน 10,000 บาทของรัฐบาล ที่มีหลายคนต่างเฝ้าคอย ต่างทวงถาม

คาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ยังแผ่ว

อีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่น่าจับตามองในขณะนี้คือ “อุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ต้องยอมรับว่าปีนี้เป็นปีที่ค่อนข้างท้าทายอย่างมาก สะท้อนจากยอดขายรถยนต์ในประเทศที่หดตัว 24.16%

อุตฯลุยเศรษฐกิจวิถีใหม่

แนวทางการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมนั้นมีหลากหลายวิธี แต่หนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุคที่โลกกำลังวิ่งเข้าหาหนทางการอนุรักษ์พลังงาน และดูแลสิ่งแวดล้อม ทำให้ภาคอุตสาหกรรมนั้นก็แค่วางแนวทางที่จะเดินหน้าไปตามทิศทางของโลก