E-Sport ธุรกิจดาวรุ่งพุ่งแรง

ตลาด E-Sport เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะแนวโน้มการเติบโตเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และยังมีเงินหมุนเวียนมหาศาล ด้วยหลายปัจจัยทำให้เชื่อได้ว่า ตลาด E-Sport จะมีโอกาสอย่างมากในการเติบโต เช่นเดียวกับประเทศไทยที่ก็ได้มีการก่อตั้งสมาคมกีฬา E-Sport แห่งประเทศไทย และยังบรรจุ E-Sport ให้เป็นกีฬาเพื่อการแข่งขัน ซึ่งทำให้คาดการณ์ได้ว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าอุตสาหกรรม E-Sport นั้นจะมีมูลค่ามหาศาล และกลายมาเป็นอีกหนึ่งเครื่องยนต์สำคัญที่ช่วยกระตุ้นและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้

ศูนย์วิจัยกรุงไทย Krungthai COMPASS ได้ชี้ให้เห็นว่า การแข่งขันกีฬาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ “เกม” หรือ E-Sports เป็นหนึ่งในธุรกิจดาวรุ่งที่ได้รับความนิยมระดับโลก และเป็นที่ยอมรับกันมากขึ้นในสังคมไทย ส่งผลให้ตลาด E-Sports เติบโตได้อย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องในอนาคต สร้างโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ ผ่าน Business Model ในรูปแบบต่างๆ

พชรพจน์ นันทรามาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ Chief Economist ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า E-Sport เป็นที่นิยมมากขึ้นในสังคมไทย สะท้อนจากการประกาศราชกิจจานุเบกษาให้ E-Sport เป็นกีฬาอาชีพเมื่อเดือน ก.ย.2564 หรือการที่ E-Sport ถูกบรรจุเป็นหนึ่งในกีฬาที่ใช้ในการแข่งขันซีเกมส์และเอเชียนเกมส์ ซึ่งทีมชาติไทยสามารถคว้าเหรียญทองในการแข่งขัน ROV มาได้ในการแข่งขันซีเกมส์เมื่อเดือน พ.ค.2565

 “ตลาด E-Sport มีปัจจัยหนุนและมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก จากการเติบโตของจำนวนผู้เล่นและผู้ชม ที่คาดว่าใน 5 ปีต่อจากนี้จะพุ่งขึ้นไปอยู่ในระดับ 18.7 ล้านคน และ 10.7 ล้านคน อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐผ่านสิทธิประโยชน์ด้านภาษี รวมถึงการเข้าถึงแหล่งเงินทุน”

นอกจากนี้ ภาคการศึกษายังสนับสนุนการเพิ่มแรงงานทักษะผ่านการเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ E-Sport มากยิ่งขึ้น ทำให้ประเมินว่ามูลค่าตลาด E-Sport จะเติบโตจาก 37,600 ล้านบาทในปี 2565 ขึ้นไปอยู่ที่ 108,000 ล้านบาทในปี 2570 หรือเติบโตราว 3 เท่าจากมูลค่า ณ ปัจจุบัน

ขณะที่ กฤชนนท์ จินดาวงศ์ นักวิเคราะห์ ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS กล่าวว่า ธุรกิจที่จะได้ประโยชน์จากการเติบโตของตลาด E-Sport ไทยระลอกแรกคือ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเกมโดยตรง เช่น ธุรกิจทำทีม E-Sport ธุรกิจจัดงานแข่งขัน และธุรกิจพัฒนาเกม ส่วนธุรกิจที่จะได้ประโยชน์ในระลอกถัดมาคือ ธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องแต่สามารถเข้ามาเจาะตลาด E-Sport ผ่านการพัฒนาสนามแข่งขัน หรือการเป็นผู้สนับสนุนเพื่อโปรโมตแบรนด์สินค้า

การลงทุนก่อสร้างสนามแข่งขันเป็นธุรกิจ ต้องใช้เงินทุนสูง จึงควรมีการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนอย่างรอบคอบ โดยปัจจัยที่จะทำให้ธุรกิจสนามแข่งขันประสบความสำเร็จคือ ต้องทำให้สนามแข่งขันถูกใช้งานบ่อยครั้งที่สุด ผ่านการร่วมมือกับผู้จัดงานแข่งขัน ส่วนการเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขัน E-Sport ก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจ เนื่องจากผู้ชม E-Sport ในไทยมีฐานที่ค่อนข้างใหญ่และเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ อีกทั้งยังมีการศึกษาว่าผู้ชม E-Sport ส่วนใหญ่กว่า 60% มีความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์สินค้าที่เข้ามาสนับสนุนการแข่งขัน และมีโอกาสนำไปสู่การตัดสินใจซื้อต่อไป

ด้าน กณิศ อ่ำสกุล นักวิเคราะห์ ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS กล่าวว่า การเติบโตของตลาด E-Sport ไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจในแวดวงเดียวกันเท่านั้น แต่ธุรกิจแบบดั้งเดิม หรือ Traditional Business ก็สามารถใช้ E-Sports เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมให้ธุรกิจเติบโตได้เช่นกัน โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยวที่เริ่มมีกรณีศึกษาทั้งในต่างประเทศและในไทย

โดยการแข่งขัน The R6 Raleigh Major ที่เมืองราลี สหรัฐอเมริกา เป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่า E-Sports ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ เช่นเดียวกับการแข่งขัน Thailand Esports Championship ปี 2565 เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ที่หาดใหญ่ จ.สงขลา มีนักกีฬาและนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึง 20,000 คน และสามารถสร้างเงินหมุนเวียนให้กับธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร 60-70 ล้านบาท คิดเป็นผลทวีคูณต่อระบบเศรษฐกิจกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับเงินลงทุนจัดงานที่ 30 ล้านบาท.

ครองขวัญ รอดหมวน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินให้สุดทำอย่างจริงจัง

ปัจจุบันพบปัญหาถังก๊าซหุงต้มในท้องตลาดเสื่อมสภาพและหมดอายุตกค้างอยู่ในระบบจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการลักลอบนำถังก๊าซหุงต้มมาเติมในสถานีบริการ LPG เป็นระยะ ซึ่งนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว

ดันสงกรานต์ไทยสู่เทศกาลโลก

หลังจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงมหาดไทย จับมือจัดงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567”

เน้นเชิงรับมากกว่าเชิงรุก

ก๊าซหุงต้ม หรือก๊าซปิโตรเลียมเหลว (Liquefied Petroleum Gas) หรือก๊าซ LPG ด้วยคุณสมบัติพิเศษของมันก็คือ การที่มีสารโพรเพนและบิวเทนอยู่ในตัว ซึ่งสารสองนี้เป็นสารที่ติดไฟง่าย

เจาะลึกพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทย

ในช่วงที่ผ่านมาได้มีผลการวิจัยของมินเทล (Mintel) พบว่า ผู้บริโภคชาวไทยหันมาใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้นในการหาแรงบันดาลใจด้านการท่องเที่ยว และแบ่งปันประสบการณ์ท่องเที่ยวของตนเอง

วิกฤตเลวร้ายกว่าต้มยำกุ้ง?

ตกเป็นประเด็นอีกครั้ง สำหรับเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจของไทย เพราะล่าสุด 'ทักษิณ ชินวัตร' อดีตนายกรัฐมนตรีได้มาพูดย้ำว่า ประเทศไทยตอนนี้มันยากกว่าสมัยช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง เพราะมีความซับซ้อนและยากมากกว่า และมองว่าการแก้ไขมันต้องมีการเปลี่ยน เพราะโลกมันเปลี่ยนไม่เหมือนเดิม

จับชีพจร“ท่องเที่ยวไทย”เริ่มฟื้นตัว

“ท่องเที่ยว” ถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมสำคัญในการขับเคลื่อนและกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ เรียกได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมหลักๆ ที่สร้างรายได้มหาศาลให้ประเทศตลอดช่วงที่ผ่านมา