บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด วันเวลาแห่งการเลือกตั้งเข้าสู่โหมดนับถอยหลัง วาระรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" อยู่ครบเทอม จะมีการเลือกตั้ง 7 พ.ค.2566 ตามที่กรรมการการเลือกตั้งกางปฏิทินเอาไว้ แต่หากเกิดสะดุด ยุบสภาไปก่อน การเลือกตั้งยิ่งจะเกิดขึ้นเร็วไปอีก พรรคพลังประชารัฐในฐานะแกนนำฝ่ายรัฐบาลน่าเป็นห่วง มีข่าวออกมาต่อเนื่อง กลุ่มนั้นกลุ่มนี้จะย้ายไปพรรคการเมืองนั้นการเมืองนี้ นโยบายเปิดตัวช้ากว่าพรรคการเมืองอื่น ทิศทางพรรคยังไม่รู้จะเอาอย่างไร ตกลงเลือกตั้งรอบหน้าใครจะเป็นคนถือธงนำทัพสู้ศึกเลือกตั้งกันแน่ ระหว่าง 2 พี่น้อง พล.อ.ประยุทธ์ หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กระแสพรรคในภาพรวม ไม่สู้ดีนัก หันไปมองตรงไหน เจอแต่ปัญหา การเลือกตั้งอีก 6-7 เดือนข้างหน้า จะว่าช้าก็ช้า เร็วก็เร็ว ยังพอมีเวลาเร่งจัดกระบวนทัพ ปรับภาพลักษณ์ ก่อนจะสายเกินไป

ทุกวันจันทร์ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังคงขมีขมันลงพื้นที่ รอบนี้ขนคณะรัฐมนตรีหลายคนไปตรวจราชการ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำ สถานการณ์ปาล์มน้ำมัน พบปะพูดคุยกับชาวบ้าน พอทำให้กระชุ่มกระชวย ได้กำลังใจกลับมา อย่างน้อยยังมีชาวบ้านคอยเชียร์ คอยให้กำลังใจอยู่บ้าง เลือกตั้งรอบหน้า สนามภาคใต้ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ ที่ดูจะมีความหวังมากกว่าภาคอื่นๆ คงจะสู้รบกันอย่างดุเดือด เพราะถือว่ามีความหวังมากที่สุด พลันถูกนักข่าวถามถึงความคืบหน้าการวางตัวผู้สมัคร ส.ส.สุราษฎร์ธานี ของพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า อยู่ระหว่างกำลังพิจารณาพร้อมกับบอกอีกว่า มีคนสนใจสมัครมากกว่า 20 คน ทั้งที่มีเพียง 7 เขตเลือกตั้งให้ได้ช่วงชิงชัย

หันมามองฝ่ายค้าน โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย นำทัพโดย "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคหลายคน หายใจเข้า หายใจออกเป็นแลนด์สไลด์ มั่นใจในกระแสพรรค นโยบาย ที่ดีวันดีคืน มั่นใจเหลือเกินจะชนะศึกเลือกตั้งอย่างแน่นอน นโยบายพรรคจะทยอยเปิดออกมาเป็นระยะๆ ส่วนข่าวกลุ่มธรรมนัส พรหมเผ่า จากพรรคเศรษฐกิจไทย จะหอบหิ้ว 13-14 ส.ส.มาอยู่ด้วย ก็เกิดปฏิกิริยาในพรรคทันที มีทั้งฝ่ายเห็นด้วยกับฝ่ายไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะนักกลยุทธ์ในห้องแอร์ตั้งป้อมค้าน กลัวว่าจะเกิดปัญหา เป็นผลเสียมากกว่าผลดี และ 13-14 ส.ส.เอาเข้าจริง อาจจะมีไม่ถึงก็ได้ ขณะที่ฝ่ายเห็นด้วยก็มี บอกว่าถ้าจะได้แลนด์สไลด์ ต้องระดมทุกสรรพกำลัง ไม่ว่ากลุ่มธรรมนัส กลุ่มสมศักดิ์ เทพสุทิน หรือ กลุ่มสุชาติ ตันเจริญ ที่มีข่าวจะมาซบเพื่อไทย เราต้องอ้าแขนเปิดรับให้หมด เพื่อสานฝันแลนด์สไลด์ ทวงอำนาจรัฐ

ด้วยเงื่อนไขกฎระเบียใหม่ในการเลือกตั้งรอบหน้า พรรคเล็กคงเกิดได้ยาก เท่าที่คิดคำนวณ หากจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อสักคน อาจต้องได้เสียงถึง 3.5 แสนคะแนน ผิดกับรอบที่แล้วได้เพียงแค่หมื่นต้นๆ ไม่ต้องถึงแสน ก็ได้ ส.ส.มาแล้ว ดังนั้น การแยกกันทำพรรค แยกกันเดิน แยกกันทำพรรค มีแต่เสียเปรียบ ดีลการควบรวมพรรคผนึกกันให้แข็งแกร่ง จะได้ต่อกรกับพรรคใหญ่ได้ จึงเป็นหนทางที่ดี พรรคสร้างอนาคตไทย "นายอุตตม สาวนายน" หัวหน้าพรรค ยอมรับมีการพูดคุยกันเป็นระยะๆ กับพรรคไทยสร้างไทยของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แว่วๆ มาว่า เงื่อนไขการจัดสรรหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค แคนดิเดตนายกฯ การเกลี่ยพื้นที่ ลงตัวเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ใกล้ลงตัว ในวงเล็บถ้าไม่เกิดติดขัดอะไรอีก ว่ากันว่าในเดือนพฤศจิกายน ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด น่าจะมีการเปิดตัวอย่างแน่นอน.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2