มีทั้งบวกและลบ

วันเวลาการเลือกตั้งใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ถึงอย่างไรในปีหน้า 2566 จะมีการเลือกตั้งอย่างแน่นอน ทุกพรรคการเมือง ต่างเร่งลงพื้นที่ เปิดตัวผู้สมัคร เปิดนโยบาย หวังมัดใจประชาชน ตุนคะแนนกันตั้งแต่เนิ่นๆ แทบทุกพรรคการเมือง มีทั้งคนย้ายเข้า ย้ายออก เพียงแต่ว่าพรรคไหนคนย้ายออก  หรือจ้องจะย้ายออกมาก คงต้องไปประเมินทบทวน ว่าเกิดจากอะไร เพราะอะไร 

เพื่อไทย ภายใต้ยุทธศาสตร์ 2 ขา ในสภามี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นหัวหน้าพรรค และผู้นำฝ่ายค้าน นอกสภามี อุ๊งอิ๊งค์-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ผนึกกำลังแบ่งบท แบ่งหน้าที่กันเล่น แต่ล้วนนำไปสู่เป้าหมายเดียวกัน พาเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง 

ยังไม่ทันเข้าสู่โหมดเลือกตั้งอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อไทย ก็เหมือนพรรคอื่น ที่มีทั้งคนจะย้ายออก และสนใจแห่เข้าซบ  หนึ่งในนั้นที่กำลังเป็นดีลที่ร้อนแรง คือกลุ่ม 13 ส.ส.ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จากพรรคเศรษฐกิจไทย ที่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่แน่ชัดจะเอาอย่างไรแน่ 

ยังยักแย่ยักยันกันทั้ง 2 ฝ่าย ทำให้เกิดการวิเคราะห์ไปต่างๆ นานา บ้างก็ว่าทางฝั่งโน้น ปีกของธรรมนัสอยากจะมา  แต่ยังเจอด่านสกัดจากบางกลุ่มบุคคลในเพื่อไทย ที่ตั้งท่าไม่อยากให้มาร่วมงานด้วย โดยมองไปถึงวีรกรรมในอดีตสมัยอยู่พลังประชารัฐ อาจจะมาซ้ำรอยในเพื่อไทย บางวงตั้งกลุ่มนินทา 13 ส.ส.ที่จะย้ายมา เอาจริงๆ ตัวเลขนี้มีทั้ง ส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ หากวัดกันปอนด์ต่อปอนด์ในสนามเลือกตั้งครั้งหน้า ก็ใช่ว่าจะการันตีพากันเข้าสภาได้ทั้งหมด

ขณะเดียวกัน ฝั่งส่งแรงใจเชียร์ก็มีคนในพรรค ส.ส.บางกลุ่มก็อยากได้ มองว่าหากเพื่อไทยมองไปสู่เป้าหมาย แลนด์สไลด์ ก็ต้องอ้าแขนรับทุกกลุ่มที่จะมาช่วยกันเติมเต็มจำนวน ส.ส. พร้อมกับถูกใจในทิศทางแนวทางผู้กองนัส  ที่มาในสไตล์ใจถึงพึ่งได้ ขณะเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์  เคยไปไหว้วานขอความช่วยเหลือก็ไม่เคยถูกปฏิเสธเลย 

ฝั่งหัวขบวนเพื่อไทยอย่าง หมอชลน่าน แบ่งรับแบ่งสู้ บอกถึงเสียงตอบรับในพื้นที่เพียงว่า   

 “เชื่อว่ามีทั้งบวกและลบ มี 3 ลักษณะ คือ 1.อาจจะไม่เห็นด้วย แต่เพื่อแลนด์สไลด์ก็รับได้ 2.เห็นด้วยเลย  และ 3.ไม่เห็นด้วย”

นาทีนี้ไม่ใช่เพียงแค่ว่า นักการเมืองคิดเองอย่างเดียว ยังต้องฟังเสียงสะท้อนประชาชนในพื้นที่ด้วย เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยต่อเรื่องนี้อย่างไร.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พร้อมปฏิบัติหน้าที่

คัมแบ็คอีกครั้งในตำแหน่งรัฐมนตรีป้ายแดง สำหรับ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จากค่ายรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่เข้าวินรัฐมนตรีช่วยฯ ในรัฐบาล “นายกฯนิด”

อำลา‘ก.ท่องเที่ยวฯ’

เป็นช่วงเวลาของการอำลาตำแหน่งและการย้ายกระทรวงของบรรดารัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่บางคนต้องออกไปถาวร หรือบางคนแค่ย้ายกระทรวง ทำให้ช่วงนี้เห็นบรรยากาศอบอวลไปด้วยความอบอุ่นของบรรดาข้าราชการกระทรวงต่างๆ ที่จัดงานอำลาให้กับเจ้ากระทรวงของตัวเอง

ไม่ได้หมายถึงเรื่องใด

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นั้นเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ อ. ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์

สายล่อฟ้า

ปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)เศรษฐา1/1 เกิดเหตุตามหลังมากกมาย ที่กล่าวขานกันมากก็กรณี “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” ลาออกจากการเป็นรมว.ต่างประเทศ เรียกว่าทุกสายตาคอการเมืองพุ่งเป้าไปที่นั่น

“วันสบายๆ”

การเมืองช่วงนี้ร้อนแรงไม่แพ้กับอากาศจริงๆ เพราะนอกจากจะร้อนแล้วยังระอุไปทั่ว ทั้งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถึงรายชื่อรัฐมนตรี ทั้งพ้นความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี โดยมีชื่อที่คุ้นหน้าคุ้นตากันหลายชื่อ

นิ่งแบบนี้มีลุ้น

ช่วงตั้ง ครม.เศรษฐา 1 ใหม่ๆ หลายคนคาดการณ์ สมศักดิ์ เทพสุทิน คงนั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีอยู่ทำเนียบรัฐบาลไม่นาน เพราะถนัดงานกระทรวงมากกว่า