บันทึกหน้า 4

Error! Hyperlink reference not valid. ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด น้ำท่วมหนักในหลายจังหวัดยังน่าเป็นห่วงพื้นที่เกษตร อาคารบ้านเรือน ข้าวของเครื่องใช้ชาวบ้านได้รับความเสียหายอย่างหนัก ยังไม่รู้สถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นเมื่อไหร่ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ ช่วงที่ผ่านมาลงพื้นที่ในหลายจังหวัด กำชับหลายหน่วยงานเร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านเป็นการด่วน มีบางพื้นที่อาจจะล่าช้า ไม่ทันใจบ้าง มีเสียงชาวบ้านต่อว่าต่อขานตามมาบ้างเป็นธรรมดา เมื่อวันที่ 24 ต.ค. นายกรัฐมนตรีพร้อมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเดินทางไปยัง จ.สิงห์บุรี พร้อมกับบอกว่า “มาเยี่ยม เพราะรู้ว่าพวกเราเดือดร้อน นายกฯ ก็เจ็บปวด ที่มาไม่ได้ทำเพื่ออะไรทั้งสิ้น ถือเป็นความเดือดร้อน ขออย่าไปเปรียบเทียบกับเหตุการณ์น้ำท่วมปี 54 เนื่องจากสิบกว่าปีที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง โดยเฉพาะสภาพอากาศ ที่สำคัญให้ดูปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมา รัฐบาลเข้าใจความเดือดร้อนและจะเร่งแก้ปัญหา ดูแลให้ดีที่สุด”

พรรคพลังประชารัฐภายใต้การนำ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" มีข่าวไม่สู้ดีนัก ส.ส.บางคนออกมาเสนอกลยุทธ์ หมดลุงตู่ สู่ลุงป้อม ด้วยแล้ว คงไม่ต้องอธิบายความอะไรเพิ่ม น่าจะให้ พล.อ.ประยุทธ์หยุดพักได้แล้ว ในการเลือกตั้งครั้งหน้าดัน พล.อ.ประวิตรขึ้นมาแทน ไม่รู้ว่าจะดันไปถึงตำแหน่งนายกฯ เลยหรือไม่ แต่ถึงยังไงต้องฝ่าด่านชนะเลือกตั้ง รวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ก่อน ขณะเดียวกันพลังประชารัฐไปทางไหนมีแต่คนบ่น ในทางการเมืองขยับออกตัวช้ากว่าเพื่อน ว่าที่ผู้สมัครยังไม่ชัดเจน ส.ส.กทม. กลาง และบางกลุ่ม โอกาสย้ายพรรคสูง ทิศทางพรรค นโยบายพรรค ยังไม่ชัดเจน เช่นเดียวกับแคนดิเดตนายกฯ ในวันนี้ยังไม่รู้จะเป็นใคร คนเก่าหรือคนใหม่ ปัญหาคาใจกลุ่ม 3 ป. ดูจะไม่เหนียวแน่นเหมือนเดิม ไม่ชัดสักอย่าง จัดการองคาพยพในพรรคให้เป็นเอกภาพ สามัคคีเป็นเนื้อเดียวก่อน ไปวางแผนสู้รบ ทวงชิงอำนาจก็ยังไม่สาย

ฝั่งเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านมากว่า 8 ปี รู้ซึ้งแล้วเป็นอย่างไร ในวันนี้ ไม่มีสงวนท่าที ไม่ว่าจะเป็นพรรคไหน ขั้วอะไรก็ได้ หากมีจุดยืนเดียวกัน ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมจับมือกันหมด ก่อนหน้า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยบอกว่า ถ้ามีอุดมการณ์เดียวกัน ไม่เลือกพรรคสนับสนุนเผด็จการ ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เอานโยบายมาสอดประสานเป็นนโยบายรัฐบาล พร้อมพิจารณา สุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคและประธานวิปฝ่ายค้าน ออกมาย้ำอีกรอบ "พร้อมทำงานกับทุกพรรคที่มีจุดยืนใกล้เคียงกัน ถ้าจำเป็นจริงๆ ไม่มีทางเลือก ก็พร้อมจับมือกับฝ่ายรัฐบาลทุกพรรค เป็นไปได้ทั้งพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ ต้องดูสถานการณ์ข้างหน้าประกอบด้วย ยังเชื่อมั่นว่าเสียงฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันรวมกันแล้วยังเพียงพอตั้งรัฐบาลได้" เพื่อไทยพร้อมประสานงานเดินเกมทุกพรรค โดดเดี่ยว พล.อ.ประยุทธ์

เปิดประชุมสภาในสมัยหน้าตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป มีกฎหมายที่พิจารณาต่อคิวอีกเพียบ ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่า "วันที่ 2 พ.ย. พิจารณาการแก้ไขพระราชบัญญัติสรรพสามิต หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า พรรคฝ่ายค้านจะเห็นชอบในวาระ 2-3 วันที่ 3 พ.ย. การลงมติญัตติที่พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทยเสนอด่วนด้วยวาจาให้รัฐบาลทำประชามติ ถามประชาชนการเลือกตั้งครั้งหน้าว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ" เพื่อไทยเตรียมเสนอญัตติด่วนด้วยวาระประเด็นยาเสพติด จากเหตุโศกนาฏกรรมที่ จ.หนองบัวลำภู และยังไม่ละความพยายามขอเปิดอภิปรายตาม รธน.152 แบบไม่ลงมติ ส่วนพรรคภูมิใจไทย ช่วงปลายเดือนก็น่าจะมีการนำร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง มาพิจารณาต่อ ตอนนี้ทุกพรรคต่างเร่งพิจารณากฎหมายคั่งค้าง ที่มีทั้งต่อยอดตามนโยบายและหวังโกยแต้มทางการเมือง.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2