บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิดรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังคณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดิน เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างชาติ เปิดช่องให้ต่างชาติเข้ามาถือครองที่ดิน โดยฝ่ายไม่เห็นด้วย ฝ่ายค้าน ถล่มยับ จวกแรงเป็นการขายชาติ อาจลามหวั่นกระทบความมั่นคงทั้งด้านการเมือง การทหาร แม้คนในรัฐบาลพยายามออกมาแจกแจงรายละเอียด แต่ก็ดูเหมือนไม่ได้ดีขึ้นสักเท่าไหร่ การเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองที่ดินโดยอ้างกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องไปคิดทบทวนให้หนัก พล.อ.ประยุทธ์พอถูกถามเรื่องนี้ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ท่ามกลางกระแสขาลงรัฐบาล ไม่ควรอย่างยิ่งจะดันทุรังอะไรในเรื่องที่ละเอียดอ่อน ถูกปลุกระดมได้ง่าย ยังมีเวลาให้คิดทบทวนใหม่ ไม่ว่ามองทางไหน มองไม่เห็นผลบวกทั้งกับรัฐบาลและทางเศรษฐกิจเลย

โศกนาฏกรรมอิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก หลายชาติร่วมไว้อาลัย ต้องยึดถือเป็นบทเรียน อุทาหรณ์ครั้งสำคัญ ในเมืองไทยเทศกาลรื่นเริง ปีใหม่ สงกรานต์ ลอยกระทง ฯลฯ มักมีผู้คนรวมตัวหนาแน่น ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวัง วันที่ 8 พ.ย. จะถึงเหตุการณ์ลอยกระทงแล้ว ปลายปีจะมีเคาต์ดาวน์ปีใหม่ หลังจากอัดอั้นสถานการณ์โควิดมานาน ปีนี้ผ่อนคลายมากขึ้น อาจทำให้ผู้คนไปรวมตัวเฉลิมฉลองเป็นจำนวนมาก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กทม.ออกมาบอกถึงงานลอยกระทงที่กำลังจะมาถึงว่า "ต้องมีมาตรการเรื่องทางเข้าและทางออกอย่างชัดเจน มีเจ้าหน้าที่เฝ้าเพื่อตรวจนับจำนวนคนภายในงาน มีศูนย์บัญชาการบริเวณทางเข้าทางออก ให้เน้นเรื่องความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง" งานที่มีผู้คนไปรวมตัวจำนวนมาก ต้องเฝ้าระวัง ตรวจตราอย่างเข้มงวด อย่าให้ซ้ำรอยเกาหลีใต้เด็ดขาด 

รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่ครบเทอมหรือไม่ ฝ่ายรัฐบาล กองเชียร์ หนุนแรงใจให้อยู่ครบเทอม ฝ่ายค้านแช่งชักหักกระดูก อยากให้มีอันเป็นไปโดยเร็ว โดยเฉพาะช่วงปลายปี 2565 สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย และรองประธาณคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ออกมาระบุ "สถานการณ์ทางการเมืองช่วงสิ้นปี 2565 บรรยากาศทางการเมืองของรัฐบาลและสภาจะเกิดความวุ่นวายมาก จะมี ส.ส.หลายคนทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านลาออก เพื่อจะย้ายพรรค เพื่อให้อยู่ในช่วง 90 วันตามรัฐธรรมนูญ จะเป็นต้นเหตุองค์ประชุมสภาที่อาจจะล่มได้ทุกสัปดาห์ เรื่องนี้จะเป็นสาเหตุสำคัญที่พลเอกประยุทธ์จะยุบสภา เพราะลากไปไม่ไหวแล้ว" รัฐนาวาประยุทธ์ช่วงปลายปี รัฐบาล สภา จะเป็นไปตามคำทำนาย ส.ส.เพื่อไทย หรือจะประคองสถานการณ์ผ่านไปได้ เดี๋ยวคงได้รู้กัน 

ดีลควบรวม 2 พรรคการเมือง พรรคสร้างอนาคตไทย ที่มี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นแกนนำ กับพรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค ข่าวแว่วว่า ก่อนหน้าใกล้จะปิดดีลเต็มที ตำแหน่งหัวหน้า เลขาธิการพรรค ประธานที่ปรึกษาพรรค แคนดิเดตนายกฯ ที่เคยถกเถียงกันมานาน คืบหน้าลงตัวไปมาก แต่ไปๆ มาๆ ล่าสุดชักจะสะดุด มีปัญหาอีกแล้ว ยังติดขัดอะไรบางอย่าง เลยทำให้ ดีลที่ใกล้ลงตัวเลยยังไม่ลงตัวเสียที แต่เมื่อมองบริบทการเมืองวันข้างหน้า ด้วยระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ กฎกติกาอะไรต่างๆ ที่เปลี่ยนไป การจับมือรวมพรรค ไปหนทางที่ดีที่สุด ถึงจะต่อกร แชร์ตลาดการเมืองกับพรรคขนาดใหญ่ได้ ระหว่างนี้ดีลยังไม่ลงตัว สร้างอนาคตไทย ไทยสร้างไทย ขอเร่งลงพื้นที่เช็กเรตติ้ง ตุนฐานคะแนนเสียงไปก่อน หากไม่มีปรากฏการณ์ฟ้าผ่าจริงๆ ไม่เกินสิ้นปีคงรวมกันได้เสียที.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2