งดประชุมวันศุกร์ ?

หลายฝ่ายหวาดหวั่น หวั่นไหว สภาฯช่วงปลายสมัยของ รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเกิดเหตุสภาฯล่ม เกิดความวุ่นวายในสภา ผลพวงจากความขัดแย้ง ที่เกิดทั้งในพรรคร่วมรัฐบาลกันเอง และ พรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นอีกหนึ่งชนวนเหตุที่ มีการฟันธงไปในทำนอง บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ อาจตัดสินใจยุบสภาฯ ช่วงปลายเดือนธันวาคม  

การประชุมสภาฯ เพียงแค่สัปดาห์แรก ยิ่งส่อเค้ากันให้เห็น ในมุมความสั่นคลอนของรัฐบาล ประชุมสภาฯเมื่อวันศุกร์ 5 พ.ย. องค์ประชุมค่อนข้างบางตา มีการขอให้ตรวจสอบองค์ประชุม ‘สุชาติ ตันเจริญ’ รองประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ระหว่างรอ ผลตรวจสอบองค์ประชุมอยู่นั้น เปิดโอกาสให้ ส.ส.ร่วมหารือ ก็มีผู้แทนหลายคนได้ร่วมหารือ เริ่มจาก วีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ออกตัว  

 “ วันศุกร์ เป็นวันที่เราประชุมแบบสบายๆ เพราะได้เอาผลการประชุมที่กรรมาธิการฯพิจารณาเสร็จมาหารือ ไม่มีการลงมติ หลายๆคนคงจะทราบดี ช่วงเป็นงานบุญ ช่วงทอดกฐิน  สัปดาห์แห่งเทศกาล ไม่อยากให้ทางบ้านมองว่า สภาฯไม่ครบองค์ ขอประธานโทษประธาน คนอาจจะน้อยไป ก็ขออภัยไปถึงพี่น้องประชาชนด้วย”เจ้าตัวพูดไปก็อมยิ้มไป  

 ‘นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม’ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เห็นดังนั้นเลยลุกพรวดขอหารือบ้างว่า ‘วันศุกร์ ถ้าไม่จำเป็น ควรงดการประชุม เพราะปลายสมัย นายกฯทำท่าจะยุบ ไม่ยุบ ผู้แทนก็เป็นห่วง ประธานฯก็เป็นผู้แทนมาหลายสมัยแล้ว ท่านก็รู้ช่วงปลายสมัย ปัญหามักจะเกิด ทุกคนอยากกลับพื้นที่ เที่ยวบินบ่าย2 บ่าย3 ก็เริ่มกันแล้ว กว่าจะไปถึงบ้านก็ค่ำ บางพื้นที่ยังต้องเดินทางต่อไปพื้นที่อีกเป็น 100 กิโลเมตร   

24ธ.ค. ก็จะเอาอย่างไรกันแน่ นายกฯก็ไม่ตอบ รอเอเปคก็ไม่ใช่ ทุกคนก็รักตัวกลับตาย กลัวสอบตกกันหมด ผมว่า ยกเลิกเถอะ ประชุมวันศุกร์ ที่พูด ไม่ได้ขี้เกียจ เพราะผมเป็นผู้แทนดีเด่น4 สมัย ประชุมแค่ พุธ พฤหัสบดี ก็เต็มที่ ก็พอแล้วครับ’  

วีระกร ได้ยินดังนั้นเลยหารืออีกรอบว่า ‘ท่านประธานครับ ไอ้รางวัลผู้แทนดีเด่4สมัยนี่ มันมีจริงหรือครับ   

สุชาติ เลยรีบชิงตัดบท พอแล้วครับ พอครับ แล้วขานองค์ประชุม ก็ไม่ครบจริงๆ สุดท้าย สั่งปิดประชุม   

เปิดประชุมสภาฯมาเพียงแค่สัปดาห์แรก ก็ล่มซะแล้ว ยังไม่รู้เหมือนกัน กว่าจะหมดสมัยประชุมนี้ 28ก.พ.2566 องค์ประชุมสภาฯจะล่มอีกกี่ครั้ง  

  

ม้าไม้  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พร้อมปฏิบัติหน้าที่

คัมแบ็คอีกครั้งในตำแหน่งรัฐมนตรีป้ายแดง สำหรับ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จากค่ายรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่เข้าวินรัฐมนตรีช่วยฯ ในรัฐบาล “นายกฯนิด”

อำลา‘ก.ท่องเที่ยวฯ’

เป็นช่วงเวลาของการอำลาตำแหน่งและการย้ายกระทรวงของบรรดารัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่บางคนต้องออกไปถาวร หรือบางคนแค่ย้ายกระทรวง ทำให้ช่วงนี้เห็นบรรยากาศอบอวลไปด้วยความอบอุ่นของบรรดาข้าราชการกระทรวงต่างๆ ที่จัดงานอำลาให้กับเจ้ากระทรวงของตัวเอง

ไม่ได้หมายถึงเรื่องใด

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นั้นเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ อ. ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์

สายล่อฟ้า

ปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)เศรษฐา1/1 เกิดเหตุตามหลังมากกมาย ที่กล่าวขานกันมากก็กรณี “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” ลาออกจากการเป็นรมว.ต่างประเทศ เรียกว่าทุกสายตาคอการเมืองพุ่งเป้าไปที่นั่น

“วันสบายๆ”

การเมืองช่วงนี้ร้อนแรงไม่แพ้กับอากาศจริงๆ เพราะนอกจากจะร้อนแล้วยังระอุไปทั่ว ทั้งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถึงรายชื่อรัฐมนตรี ทั้งพ้นความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี โดยมีชื่อที่คุ้นหน้าคุ้นตากันหลายชื่อ

นิ่งแบบนี้มีลุ้น

ช่วงตั้ง ครม.เศรษฐา 1 ใหม่ๆ หลายคนคาดการณ์ สมศักดิ์ เทพสุทิน คงนั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีอยู่ทำเนียบรัฐบาลไม่นาน เพราะถนัดงานกระทรวงมากกว่า