กำนันถูกขู่?

จากเหตุกราดยิงในจังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ถือเป็นเรื่องเศร้าสลดเนื่องจากเหยื่อเคราะห์ร้ายเป็นเด็กเล็ก ประชาชนผู้เคราะห์ร้ายไม่รู้เรื่องรู้ราว เสียชีวิตไปมากกว่า 30 ชีวิต เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอีกในสังคมไทย  

สาเหตุส่วนหนึ่ง มีการพุ่งเป้าปมปัญหาไปที่ ยาเสพติดที่กำลังระบาดหนัก หาซื้อกันได้ง่าย ราคาถูก ไม่ใช่เพียงเฉพาะในจังหวัดหนองบัวลำภูเท่านั้น แต่ในหลายต่อหลายจังหวัดก็พบเจอปัญหาลักษณะเดียวกัน ข่าวเศร้า ข่าวชวนหดหู่ เกิดกับคนในครอบครัว ในโรงเรียน หรือสถานที่ต่างๆ เมื่อลองไล่ดูพบว่าต้นตอล้วนมาจาก "ยาเสพติด" ทั้งสิ้น  

เหตุการณ์หนองบัวลำภู ถูกนำไปถอดบทเรียนโดยหลายหน่วยงาน และหลังจากเกิดเหตุยังมีเรื่องให้ต้องติดตาม ตรวจสอบกันต่อเนื่อง ซึ่งดูเหมือนภาครัฐตื่นตัวกันมากขึ้น 

ไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ระบุไว้ สิ่งที่ตำรวจทำมาที่เห็นว่าดีได้ผล หนึ่งในนั้นคือ ดึงผู้เสพในชุมชนออกมา โดยไม่ได้มองว่าเขาเหล่านั้นเป็นปัญหา ผลักดันเป็นผู้ต้องหา แต่มองเป็นผู้ป่วยที่ควรได้รับการบำบัดดูแล เอามาเข้าค่ายฝึกอบรม ไม่เท่านั้นยังส่งเสริมด้านอาชีพ ชี้ให้เห็นถึงโทษภัยยาเสพติด และเมื่อออกมาแล้วเขาจะได้ตระหนัก คนคนนั้นก็ถือเป็นรั้วอย่างดี ในการป้องกันชุมชน หมู่บ้าน ไม่ให้ยาเสพติดเข้าไปในหมู่บ้านอีก ผ่านโครงการที่ทำ "โครงการหมู่บ้านสีขาว" ซึ่งตำรวจทำได้ดีและใช้งบประมาณไม่มาก หลังจากเกิดเหตุเศร้าในจังหวัด ยอมรับว่าภาครัฐ เจ้าหน้าที่ตื่นตัวมากขึ้น  

 “วันนี้ต้องยอมรับว่ายาเสพติดหาได้ง่ายมาก มีระบบกินก่อนผ่อนทีหลัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านมาบอก ส.ส. อย่าไปพูดเรื่องยาเสพติดเยอะ ผมก็ถามว่าทำไม เขาบอกว่าอยู่ลำบาก ยิ่งไปรณรงค์ต่อต้าน พอพวกขบวนการค้ายา หรือคนเสพยารู้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านไปรณรงค์ ทำให้ขายยาลำบาก หายาไม่ได้ พวกนี้ก็มายิงปืนข่มขู่หน้าบ้านพักก็มี  เรื่องนี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริง อยากให้รัฐบาลประกาศทำสงครามยาเสพติด ผู้มีอิทธิพล เพื่อกวาดล้างไปถึงต้นตอ  ขุดรากถอนโคนให้ได้” 

เรื่องนี้คงต้องฝากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงลงไปดูโดยด่วน คนที่พยายามป้องกัน ห้ามปราม กลับโดนข่มขู่ ถึงขนาดขบวนการพวกผู้ค้า ผู้เสพ เหิมเกริม ชนิดไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมืองกันขนาดนี้เลยหรือ. 

                                                                                                              ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แขวน'นิชา'ดันคนตัวเอง

หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้ รองเอ นิชา หิรัญบูรณะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร ไปเป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นการพาสชั้นจากซี 10 ไปซี 11

ร่างทอง

"กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ" คงใช้ได้จริงเสมอ ทุกยุคทุกสมัย หลัง "ส.ส.ตัวตึง" วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พิสูจน์ให้เห็น หลังเจอมรสุมชีวิตทั้งป่วยใจป่วยกาย มีความดันโลหิตสูง เมื่อต้นปีที่ผ่านมา พร้อมขอพักรักษาตัวสัก 1-2 เดือน

รู้ทันกลโกง ส.ป.ก.4-01

ควันหลง “วุฒิสภา” เปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 เรียกว่าเป็นครั้งแรก และเป็นครั้งทิ้งทวนก่อนหมดวาระดำรงตำแหน่ง สว.ชุดนี้ไม่แตะรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

“ทำงานหามรุ่งหามค่ำ”

ควันหลงช่วงอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณปี 67 ที่เพิ่งจะผ่านสภาผู้แทนราษฎรไปในวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจในการประชุมกันอย่างยิ่ง เพราะเวลาในการเริ่มประชุมค่อนข้างเช้าติดต่อกัน

โควตาหญิงเก่ง รทสช.

ได้รับเลือกเป็นตัวแทนของนักการเมืองหญิง บินโกอินเตอร์ไปร่วมงานในเวทีโลก สำหรับหญิงเก่งและแกร่ง มากความสามารถ อย่าง “เนเน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และในฐานะรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เจ้าของสโลแกน #เข้าถึงง่าย #พึ่งพาได้

ปรับฮวงจุ้ยพรรค

เจ้าของต้นตำรับวลี "ใจบันดาลแรง" ฉบับออริจินอล ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ วันนี้ยังขยับต่อเนื่อง