บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การเมืองปลายปี ปลายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังสาละวนอยู่กับ ส.ส.ย้ายพรรค ช่วงเวลายุบสภา การเตรียมนโยบาย การเลือกตั้งในปี 2566 เกิดขึ้นแน่ แต่ไม่รู้ช่วงใด ความชัดเจนที่น่าจับตา พล.อ.ประยุทธ์น่าจะรอเพียงพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)รอวันเวลาเหมาะสม ส่งเทียบเชิญให้ไปเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวแพร่สะพัดอาจเข้าไปนั่งเป็นประธานพรรค ควบกับประธานซูเปอร์บอร์ดควบคุมการดำเนินการของพรรคอีกชั้นหนึ่ง แม้ พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่เข้าพรรคอย่างเป็นทางการ แต่นักเลือกตั้ง ส.ส.กองหนุนโซนภาคใต้ เอาใจเชียร์เต็มที่ ส.ส.บางคนออกตัวแรงถึงขนาดทำไวนิลติดตามถนนหนทางในตัวเมืองกันเลยทีเดียว ไม่กลัวหน้าแหกแทงหวยบิ๊กตู่ถึงอย่างไรก็มาแน่นอน เพียงแต่จะมาช่วงไหนแค่นั้นเอง

ส.ส. อดีต ส.ส. ย้ายพรรคกันอย่างคึกคัก หนึ่งในพรรคเนื้อหอมพรรคภูมิใจไทย ภายใต้การนำของ 2 แกนนำ เสี่ยหนู-นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค เสี่ยโอ้ง-เนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่ของพรรค ช่วงนี้พรรคหัวกระไดไม่แห้ง ส.ส.เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ ก้าวไกล ระดับเกรดเอ บี เปิดหน้าเข้าร่วมงานหลายคน แว่วๆ มายังจะตามมาอีกแน่ รวมๆ แล้วคงจะมากกว่า 50 คน ภูมิใจไทยตั้งความหวังรอบหน้าขยับจากพรรคขนาดกลางเป็นพรรคขนาดใหญ่ ส.ส.ตั้งใจจะให้ได้มากถึง 120 คน หลายพื้นที่เลือกดึง ส.ส.ไป ต้องบอกว่าเป็นพื้นที่เล็งเห็นผลได้ พื้นที่ภาคกลาง อีสาน ภาคใต้ บวกด้วยการหาเสียงตามแบบฉบับทิศทางภูมิใจไทย น่าจะเข้าไปได้ไม่ยาก แต่การไปดึงคนเก่าจากพรรคพวกกันเอง ก็อาจฝากรอยแผลไว้ หลายพรรคคงเตรียมรูปแบบการหาเสียง เอาคืนขอขวางทางภูมิใจไทยอย่างสุดฤทธิ์เช่นกัน

แม้จะมี ส.ส.ลาออกเป็นจำนวนมาก ภาพรวมยังคงเปิดประชุมสภาได้ แต่ก็ไม่มีอะไรรับประกัน องค์ประชุมสภาจะล่มบ่อยครั้งอีกหรือไม่ตอนจำนวน ส.ส.มากกว่านี้ สภายังล่มไปตั้งหลายหน การโหวตกฎหมายสำคัญๆ จะเป็นอย่างไรต่อไป เรื่ององค์ประชุมล่ม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พูดไว้อย่างน่าสนใจว่า "องค์ประชุมสภายังครบองค์ประชุม ซึ่งประกอบด้วยจำนวนกึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส. ทั้งหมด ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ลดลง แต่จำนวนองค์ประชุมก็ลดหลั่นลงไปด้วย ทำให้องค์ประชุมสภายังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ อยากฝากไปถึง ส.ส. ยังมีร่างกฎหมายสำคัญที่ควรจะตราเป็นกฎหมายในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของสภา ที่เสียดายคือมานั่งในสภา แล้วไม่กดบัตรแสดงตน จึงทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ทั้งที่ในความเป็นจริงจำนวน ส.ส.อยู่ครบ"

พรรคการเมืองน้องใหม่พรรคสร้างอนาคตไทย ภายใต้การนำ เฮียกวง-นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กับพรรคไทยสร้างไทย ของ เจ๊หน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ท้ายที่สุดจะได้ควบรวมกันหรือไม่ ยังเป็นปริศนา แต่ที่แน่ๆ ทั้ง 2 พรรคยังคงทำกิจกรรมการเมืองเหมือนเดิม ไทยสร้างไทยสัมมนาผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ 19-20 ธ.ค. หัวข้อ “คนใต้ต้องกินดีอยู่ดี สร้างรายได้ ปลดหนี้ มีบำนาญ" เจ๊หน่อยกำชับให้ว่าที่ผู้สมัครชูนโยบายด้านต่างๆ ของพรรค แล้วยังพูดในงานตอนหนึ่งอีกว่า "ตั้งหมุดหมายให้ประชาชนหายจน หมดหนี้ ภายใน 3 ปี ถ้าเราเลือกฝั่งหนึ่งก็ติดหล่ม เลือกฝั่งหนึ่งก็ติดล็อก เราต้องเป็นทางออก เรามีนโยบายที่ดีที่สุด อยากให้ทุกคนตั้งใจทำพื้นที่ให้ทุกคนสอบได้ เชิญชวนทุกคนมาร่วมสร้างพรรค สร้างประเทศไทยที่ดีกว่านี้เพื่อส่งให้ลูกหลาน" ติดล็อก ติดหล่ม ไม่รู้ หัวหน้าไทยสร้างไทยตั้งใจส่งสัญญาณถึงพรรคอะไร.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ