ส่องธุรกิจFood Deliveryปี66

ต้องยอมรับว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลให้ “ธุรกิจจัดส่งอาหารไปยังที่พัก (Food Delivery)” เติบโตอย่างโดดเด่น แต่ก็เป็นที่น่าจับตาดูต่อว่าหลังสถานการณ์การระบาดคลี่คลายดีขึ้น ธุรกิจ Food Delivery จะมีทิศทางเป็นอย่างไร โดย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ออกบทวิเคราะห์ โดยระบุว่า ธุรกิจ Food Delivery ในปี 2566 นั้นอาจจะ “หดตัว” ท่ามกลางโจทย์ท้าทายในการรักษายอดขายของผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม Food Delivery

ในปี 2566 ธุรกิจจัดส่งอาหารไปยังที่พักน่าจะมีมูลค่าประมาณ 8.1-8.6 หมื่นล้านบาท หดตัว 0.8% ถึง 6.5% (จากฐานที่สูงในปี 2565) อย่างไรก็ดี มูลค่าธุรกิจจัดส่งอาหารไปยังที่พักดังกล่าวก็ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างมาก โดยทิศทางการหดตัวลงดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นสอดคล้องไปกับภาพอุตสาหกรรม Food Delivery ในหลายประเทศที่มีการปรับลดลงหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ฟื้นตัวดีขึ้น

นอกจากนี้ยังมีโจทย์ท้าทายหลังโควิด-19 เมื่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาขับเคลื่อนปกติ และการใช้ชีวิตประจำวันกลับเข้าสู่ภาวะปกติมากขึ้น ทำให้การเติบโตของตลาดธุรกิจจัดส่งอาหารไปยังที่พักส่งสัญญาณชะลอตัวลง และจากดัชนีปริมาณการสั่งอาหารไปยังที่พักจากข้อมูล LINE MEN Wongnai ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 พบว่า “เริ่มมีสัญญาณของการทรงตัวถึงชะลอตัวลง” หลังจากที่การระบาดของโควิด-19 ได้กระตุ้นให้เครื่องชี้วัดดังกล่าวเร่งตัวขึ้นอย่างมาก สะท้อนว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่คงจะเข้าถึงการใช้บริการนี้มากพอสมควรแล้ว และการเพิ่มปริมาณการสั่งในช่วงข้างหน้าน่าจะมีข้อจำกัดของการเติบโต

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่ามูลค่าตลาดในระยะข้างหน้าจะทรงตัวถึงหดตัวเมื่อเทียบกับฐานที่สูงในปีนี้ ผ่านปัจจัยที่เปลี่ยนแปลง อาทิ การใช้บริการ Food Delivery ยังมีอยู่ แต่น่าจะอยู่ในระดับที่ชะลอลง แม้ว่าโควิด-19 จะมีการระบาดเป็นระลอกเกิดขึ้น แต่คาดว่าการผ่อนปรนมาตรการควบคุมของภาครัฐที่ไม่ได้เข้มงวดเหมือนในอดีต จะส่งผลให้ผู้บริโภคออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านและปรับพฤติกรรมไปนั่งทานอาหารภายในร้านและซื้อกลับบ้านมากขึ้น ซึ่งการปรับพฤติกรรมการใช้งาน Food Delivery ของผู้บริโภค สะท้อนให้เห็นจากผลการสำรวจที่พบว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน กลุ่มตัวอย่างกว่า 37% ปรับลดความถี่ในการใช้บริการลงหลังจากโควิด-19 ดีขึ้น โดยยังมีการใช้บริการแอปพลิเคชันจัดส่งอาหารไปยังที่พักเฉลี่ย 5 ครั้งต่อเดือน ลดลงจากช่วงการระบาดซึ่งอยู่ที่ 7 ครั้งต่อเดือน และคาดว่าความถี่ในการใช้งานในระยะข้างหน้าจะทรงตัวหรือลดลงเมื่อเทียบกับปัจจุบัน

นอกจากนี้ อาหารในหมวดพื้นฐานและอาหารจานด่วน น่าจะเป็นกลุ่มที่ยังได้รับความสนใจจากผู้บริโภค ขณะที่กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มที่คาดว่าจะมีการชะลอตัวของคำสั่งซื้อลง ได้แก่ เครื่องดื่มและเบเกอรี่ เนื่องจากผู้บริโภคสามารถซื้อได้สะดวกเมื่อกลับไปทำงานตามปกติ และยังมีปัจจัยเรื่อง ระดับราคาเฉลี่ยต่อออเดอร์มีแนวโน้มทรงตัวหรือสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับขึ้นของต้นทุนวัตถุดิบอาหารและราคาพลังงานที่ยังทรงตัวสูง ส่งผลให้ราคาอาหารเฉลี่ยต่อหน่วยและค่าบริการจัดส่งอาหารมีการปรับเพิ่มขึ้น

ในระยะข้างหน้า ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารไปยังที่พักควรจะมีการเพิ่มประสิทธิภาพ AI โดยนำฐานข้อมูลที่มีอยู่เป็นจำนวนมากมาจัดทำโปรโมชั่นที่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น อาทิ การผูกปิ่นโตกับกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุ/ผู้ป่วย การสร้างรายได้เพิ่มเติมจากฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่ ผ่าน Royalty Program หรือการเลือกช่วงเวลาในการแจกส่วนลด หรือการร่วมทำการตลาดกับร้านอาหารที่มีฐานลูกค้าสูง เพื่อช่วยบริหารจัดการต้นทุนการขายและต้นทุนการตลาดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

อย่างไรก็ดี การชะลอตัวลงของคำสั่งซื้อผ่านช่องทาง Food Delivery ก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยาก และทิศทางดังกล่าวก็เกิดขึ้นสอดคล้องไปกับภาพอุตสาหกรรม Food Delivery ในหลายประเทศที่มีการปรับลดลงหลังจากสถานการณ์โควิดฟื้นตัวดี และผู้บริโภคกลับออกมาใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ส่งผลให้ในระยะข้างหน้าผู้ประกอบการแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารที่ยังมีขีดความสามารถในการแข่งขัน จะเป็นกลุ่มที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เหลืออยู่ในอย่างรวดเร็ว และมีการรักษามาตรฐานของร้านอาหารบนแพลตฟอร์ม รวมถึงสามารถนำเสนอคุณค่าของบริการที่มีไปยังทุกภาคส่วนของผู้ที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่ธุรกิจ.

ครองขวัญ รอดหมวน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุบัติเหตุหรือละเลย

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะพบว่ามีข่าวเกี่ยวกับการลักลอบนำกากอุตสาหกรรมไปทิ้งตามสถานที่ต่างๆ หลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร, ลพบุรี, สุพรรณบุรี, เพชรบุรี, ชลบุรี ฯลฯ ซึ่งขยะเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน แม้ว่าที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหา แต่ก็ดูเหมือนว่ายังเป็นการแก้ที่ปลายเหตุเท่านั้น

ลุ้นแจ้งเกิดให้บริการซีเพลน

จากนโยบาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งทางอากาศ ผลักดันการปฏิบัติการบินอากาศยานทางทะเล หรือ Seaplane Operations เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

แนะSME“ปรับเปลี่ยน”เพื่อ“ไปต่อ”

สถานการณ์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก โดย แสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ระบุว่า ภาพรวมของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขณะนี้ยังน่ากังวล เพราะยังคงไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้

ดีมานด์ทองคำยังแกร่งแม้ราคาพุ่ง

จากรายงานแนวโน้มความต้องการทองคำ หรือ Gold Demand Trends จากสภาทองคำโลก (World Gold Council) สำหรับไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 ระบุว่า ความต้องการทองคำแท่งและเหรียญทองคำสำหรับการลงทุนของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 10%

ปลดผู้ว่าฯแบงก์ชาติมีแต่เสียกับเสีย

ปมความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับแบงก์ชาติเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่รัฐบาลเศรษฐาเข้ามาบริหารประเทศ โดยจุดเริ่มต้นต้องเรียกว่าชนวนเหตุนั้น มาจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นโยบายขายฝัน

ไม่นานเกินรอ ได้ใช้แน่รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกสายทุกสีก็ 20 บาท ซึ่งเมื่อปลายเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมานั้น รมว.คมนาคม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศลั่นว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท