รู้จักกันมานาน

ช่วงรอยต่อ ส่งท้ายปีเก่า ย่างเข้าสู่ปีใหม่2566 มีความเคลื่อนไหวน่าสนใจ 2 พรรคการเมือง ตระกูล สร้าง ของสองแกนนำ 2ส. พรรคไทยสร้างไทย ส.-สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ กับ พรรคสร้างอนาคตไทย ส.-สมคิด จาตุศรีพิทักษ์  

ได้เห็นความชัดเจนอีก สเตป ในทางการเมือง ในวันแถลงข่าว มีบรรดา แกนนำทั้งสองพรรค ตบเท้าเข้ามาร่วมงานอย่างคับคั่ง ฝั่ง ไทยสร้างไทย มี เจ๊หน่อย-สุดารัตน์ หัวหน้าพรรค ‘โภคิน พลกุล’ เสี่ยต่อ-‘ต่อพงษ์ ไชยสาส์น’ สารวัตรต้น-‘พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ’ รองหัวหน้าพรรค  

ขณะที่ สร้างอนาคตไทย นำโดย เฮียกวง-สมคิด ‘นายอุตตม สาวนายน’ ‘นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์’ 

บรรยากาศในวันนั้นก็ต้องบอกว่า ชื่นมื่น แกนนำทั้งสองพรรค พูดคุยกันอย่างเป็นกันเอง โดยเฉพาะ สมคิด กับ คุณหญิงสุดารัตน์ อดีตรัฐมนตรีที่เคยร่วมงาน ทำงานด้วยกันมาก่อนตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทย รู้จักกันมายาวนาน มากกว่า20ปี พอเจอหน้ากัน ต่างฝ่ายต่างหยอกล้อ ตามประสาคนสนิทสนมรักใคร่กันดี   

สมคิด‘ผมรู้จักกับคุณหญิงสุดารัตน์ อาจารย์โภคิน ร่วมงานกันมานานมากนะ ตั้งแต่ยังสาว ซึ่งตอนนี้ก็ยังสาวอยู่นะครับ’  

สุดารัตน์‘สาวขึ้นบันได’ 

 ก่อนที่ อาจารย์สมคิด จะหยอดคำหวานต่อเนื่อง ‘คุณหญิงในสายตาผม เป็นนักต่อสู้ นักประชาธิปไตยที่แน่วแน่ มองอย่างน้องสาวคนหนึ่ง ที่แข็งแกร่ง ทำงานหนัก เป็นแม่เป็นภรรยาที่ดี แล้วก็ยังเสียสละทำงานให้กับบ้านเมือง ขณะที่อ.โภคิน ก็เป็นนักกฎหมายชั้นครู ท่านอุตตม ท่านสนธิรัตน์ มีประสบการณ์ทำงานมาหลากหลายกระทรวง ที่มาหารือ มาพบปะกัน เพื่อจะทำงานให้บ้านเมือง’ 

แม้ในวันนั้นจะเจอคำถาม รุกไล่ รบเร้าขนาดไหน ต่อเส้นทางการเมืองวันข้างหน้า นำไปสู่การ ควบรวมหรือไม่ โดยที่แกนนำทั้งสองพรรค ย้ำกลับมาโดยขีดเส้นใต้เอาไว้ที่ ‘เป็นพันธมิตรทางการเมือง’ เท่านั้น ไม่รู้ว่า ยังมีปัญหาในรายละเอียดปลีกย่อยอะไรบางอย่างหรือไม่ ที่ต้องไปสะสางกันในแต่ละพรรคกันให้เรียบร้อย 

 ในวันข้างหน้า จาก2พรรค จะผนึกกำลังรวมกันเป็นหนึ่งเดียว หรือ ควบรวมพรรค กันหรือไม่ ยังไม่มีใครรู้ แว่วเสียงอีก 1เดือนนับจากนี้ คงจะได้บทสรุปชัดเจนทั้งหมด จาก 2จะรวมเป็น 1 หรือต่างคน ต่าง(พรรค)ทำงานในสนามเลือกตั้งกันไป  

ม้าไม้ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

รมต.สมัย16?

แม้ในวันที่ 17 เมย. "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน บอกว่ายังไปไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ว่าหลังจากนั้นจะไม่ปรับ

สาดน้ำสงกรานต์

ควันหลง “วันสงกรานต์” สุดแฮปปี้ของรัฐมนตรีเมืองคอน “ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และสส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ช่วงนี้เจองานหนักจากปมกากแคดเมียม

'เปลี่ยนชุดแล้ว'

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ใครจะไปคิดว่าจังหวัดเชียงใหม่จะกลายเป็นสถานที่รวมเหล่ารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยไว้แทบทั้งหมด เพราะมีผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย นั่นคือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปิ๊กบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยรัฐมนตรีทั้งหลายได้เดินทางไปรับประทานอาหารร่วมกับ ทักษิณ ซึ่งในเทศกาลสงกรานต์ แน่นอนว่าการแต่งกายต้องเป็นสีสันสู้กับแสงแดด หรือเป็นชุดลายดอกไม้ ที่จะได้เพิ่มสีสันในช่วงหน้าร้อนได้อย่างเต็มที่

ไม่อยากให้สัมภาษณ์

นับตั้งแต่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) บิ๊กรอย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ค่อนข้างระมัดระวังตัว

คิดถึงแหละ

2 รอบแล้วนะ! กับการจั่วหัวประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ที่มี เซลส์แมนนิด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังเป็นประธาน ด้วยการถามหา ผู้ว่าฯ นก เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย