หวนรำลึก 25 ปี

หากพูดถึงนักการเมืองหญิงในเมืองไทยเบอร์ต้นๆ ที่มีบทบาททั้งในสภา นอกสภา เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึง หญิงหน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ มาเป็นลำดับต้นๆ ด้วยความที่เป็นนักการเมืองมายาวนานกว่า  20 ปี เป็นรัฐมนตรีมาก็หลายกระทรวง และคงโลดแล่นในสนามการเมือง รวบรวมพรรคพวกคนใกล้ชิดมาสร้าง  "พรรคไทยสร้างไทย" ที่ในวันนี้ เจ้าตัวขอนั่งในตำแหน่งหัวหน้าพรรคเอง  

อยู่สนามการเมือง สนามเลือกตั้งมานาน ไม่กี่วันที่ผ่านมาเลยขอโพสต์เฟซบุ๊ก งัดภาพย้อนวันวานมากกว่า  10 ปี หลายอิริยาบถ ช่วงที่ยังเป็นกองหนุนกลุ่มพลังไทย  ในสนามเลือกตั้ง ส.ก., ส.ข.กทม. พร้อมกับบรรยายบางช่วงบางตอนว่า 

"เวลาผ่านไปเร็วมากค่ะ วันนี้ครบรอบ 25 ปี ของชัยชนะการเลือกตั้งท้องถิ่น กลุ่มพลังไทย เกิดขึ้นจากการที่ในช่วงการเลือกตั้งปี พ.ศ.2539 พรรคพลังธรรมที่หน่อยสังกัด เหลือหน่อยสอบได้เป็น ส.ส.เพียงคนเดียวของพรรค  ต่อมาผู้บริหารพรรคพลังธรรม จึงตัดสินใจยุติการดำเนินงานของพรรค ช่วงหลังจากนั้นจะมีการเลือกตั้ง ส.ก.และ ส.ข. ซึ่งเพื่อนพี่น้องที่ทำงานร่วมกับหน่อยมาหลายปีไม่มีที่ไป ก็ทิ้งเพื่อนไม่ได้ จึงตั้ง กลุ่มพลังไทย เพื่อส่งผู้สมัคร ส.ก.และ ส.ข. ตั้งท้องน้องเบสท์ ลูกคนที่สองอยู่ แต่อาศัยใจสู้และรักเพื่อนร่วมงาน ตอนต้นสามีก็ไม่อยากให้ทำ  เพราะเคยแท้งลูกมาแล้วคนหนึ่งจากการลุยงานหนัก  

 ด้วยความที่ทิ้งเพื่อนไม่ได้ จึงตัดสินใจอุ้มท้องแก่ ลุยช่วยหาเสียงให้ผู้สมัคร ส.ก. ส.ข. ในนามกลุ่มพลังไทย  ตอนนั้นท้องใหญ่มาก จะขึ้นรถแห่ ขึ้นเวทีปราศรัยแต่ละครั้ง สามีช่วยแบกขึ้นแบกลง วันเลือกตั้ง 11 มกราคม 2541 ภาวนาขอให้ลูกคลอดหลังวันเลือกตั้ง คืนวันที่ 31 ธันวาคม 2540 หลังจากเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่หน้าเดอะมอลล์บางกะปิ กลับมาถึงบ้านยังไม่ทันอาบน้ำก็เริ่มปวดท้อง และน้องเบสท์ก็คลอดเวลา ตี 4 ของวันที่ 1 มกราคม 2541 

เมื่อการเลือกตั้งยังไม่สิ้นสุด พอคลอดน้องเสร็จก็ขอห้องของโรงพยาบาลทำเป็นศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง เรียกประชุมผู้สมัครทุกวันตลอดระยะเวลาที่ต้องนอนโรงพยาบาล ต้องขอขอบคุณโรงพยาบาลเวชธานี แต่ผลลัพธ์ออกมาคุ้มค่าค่ะ กลุ่มพลังไทยของเราชนะได้ ส.ก.และ ส.ข.มากที่สุดค่ะ และหน่อยก็ได้ลูกชายที่น่ารักเป็นของขวัญให้กับครอบครัวของเรา" 

หวนรำลึก 25 ปีของการเลือกตั้งท้องถิ่น แบบฉบับ "สุดารัตน์" ส่วนการเมืองสนามใหญ่ การรวมพรรค สร้างอนาคตไทย-ไทยสร้างไทย จะเป็นอย่างไร  คงต้องตามลุ้น ตามติดกันต่อไป. 

 ม้าไม้ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ