บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด นับแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ประกาศพร้อมลงสนามการเมือง ถูกจัดวางเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ วันเวลาว่างเว้นจากเวลาราชการ ลงพื้นที่ถี่ยิบ แม้จะถูกมอง เป็นการไปลงพื้นที่ไล่หลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าและว่าที่แคนดิเดตนายกฯ พลังประชารัฐ กลายเป็นเรื่องสนุกปาก ฝ่ายตรงข้ามขยายปมตอกลิ่มความสัมพันธ์ไม่เหมือนเดิมของพี่น้อง 2 ป. หากเข้าโหมดเลือกตั้งอย่างเต็มตัว หลังยุบสภาหรือครบวาระ คงได้เห็นการลงพื้นที่เข้มข้นกว่านี้ และบางพื้นที่ที่ไปใช่ว่าจะได้รับแต่ดอกกุหลาบเพียงอย่างเดียว แว่วๆมาว่า การลงพื้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ย่านเยาวราช เมื่อค่ำวันที่ 22 ม.ค. โดนผู้คนส่งเสียงตำหนิติเตียนอยู่ไม่น้อย อันเนื่องจากความไม่พอใจการบริหารประเทศมา 8 ปี

ช่วงนี้การเมืองกลับมาคึกคัก ไม่ว่ารัฐบาลประยุทธ์จะอยู่ครบวาระ หรือตัดสินใจยุบสภา วันเวลาแห่งการเลือกตั้งเหลือเวลาอีกไม่นานนัก แต่ละพรรคใครมีของดี ทีเด็ด หรือกิจกรรมการลงพื้นที่ หมุดหมายจุดไหนเป็นพิเศษ ต้องรีบๆ ทำ โดยเฉพาะในวันที่ 24 ม.ค. หลายพรรคมีกิจกรรมเพียบ ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองหน้าใหม่ หรืออยู่ในสนามเลือกตั้ง มีกิจกรรมเพียบ พรรคชาติพัฒนากล้าของ 2 แกนนำหลัก ‘สุวัจน์ ลิปตพัลลภ’ ‘กรณ์ จาติกวณิช’ เปิดตัวนโยบายพรรค ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘งานดี มีเงิน ของไม่แพง’ พรรคพลังประชารัฐ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร เตรียมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. นครปฐม ขอนแก่น ขณะที่พรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เปิดตัว 2 นักการเมือง สมาชิกใหม่แต่หน้าเดิม ‘การุณ โหสกุล’ ‘ชวลิต วิชยสุทธิ์’ ที่ย้ายมาจากเพื่อไทยหมาดๆ    

พรรคเพื่อไทยภายใต้การนำ ‘น.ส.แพทองธาร ชินวัตร’ ‘ชลน่าน ศรีแก้ว’ หากใครเข้ามาถูกเลือกให้เป็นว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเคยมีเอี่ยวร่วมชุมนุมกลุ่ม กปปส. หรืออยู่พรรคทำงานฝ่ายตรงข้าม ไม่ถูกใจ นักรบห้องแอร์เข้ามาแล้วต้องมานั่งแถลงข่าวขอโทษ ชี้แจงเหตุผล ยอมกลับตัวกลับใจ เยินยอ 2อดีตนายกรัฐมนตรี หรือหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ขณะที่คนย้ายออกไปอยู่พรรคตรงข้าม หรือมีข่าวหนาหูจะไปแน่ จะถูก ไอโอของพรรครุมถล่มตามช่องทางโซเชียลมีเดีย ถือเป็นเรื่องแปลก คนอยู่ในพรรคหากสนิทสนมคนทางไกล แม้จะเคยโหวตหรืองดออกเสียงไม่เป็นไปตามมติพรรค กลับได้รับการยกเว้น คนไม่ถูกใจบางคนถูกแบล็กลิสต์ หนักสุดโดนขับออกจากพรรคก็มี พื้นที่ ส.ส.คนไหนย้ายออกไป จะจัดโปรแกรมทัวร์ยกคณะครอบครัวเพื่อไทยลงไปขย้ำซ้ำ เป็นแนวทางที่นักรบห้องแอร์นิยมนำมาใช้

ยังเป็นประเด็นให้ต้องติดตามกันอย่างต่อเนื่อง กลุ่มทุนจีนสีเทาของตู้ห่าว-นายชัยณัฐร์กรณ์ ชายานันท์ เข้ามาทำธุรกิจสีเทา ทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย สร้างอำนาจบารมี เกี่ยวพันโยงใย ทั้งคนมีสี-ไม่มีสี ตามที่ เฮียชู-‘ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์’ ออกมาแฉ ชี้ให้เห็นถึงขบวนการต่างๆ ที่สมคบคิดกันหาประโยชน์ อย่างท้าทายกฎหมายไทย เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ศาลอาญา กรุงเทพใต้ นัดสอบคำให้การจำเลยกว่า 20 คน โดยเฮียชู เดินทางมาติดตามคดีด้วย พร้อมกับกล่าวว่า ‘มีพยานสำคัญ 2 คน ในต่างจังหวัดถูกข่มขู่ให้ถอนตัวจากการเป็นพยาน โดยมีบุคคลต้องสงสัย 3-4 คน ขับรถมาวนเวียนบริเวณหน้าบ้าน พร้อมทั้งส่งข้อความมาข่มขู่ ที่ผ่านมานายตู้ห่าว ยังพฤติกรรมข่มขู่พยานอีกหลายคน มีอิทธิพลและมีความพยายามทำลายหลักฐาน ด้วยวิธีการใต้ดิน แต่ก็เชื่อมั่นว่ากระบวนยุติธรรมจะสามารถลงโทษกลุ่มขบวนการเหล่านี้ได้

 

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว