สารจาก 'จตุพร'

ตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ หัวเรือใหญ่คนเสื้อแดง ที่วันนี้สวมหมวกแกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ออกมาจัดรายการผ่านโลกโซเชียลมีเดีย พุ่งเป้าถล่ม ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทิศทางการขับเคลื่อนของคนเสื้อแดง  และพรรคเพื่อไทยในปัจจุบัน อย่างดุเดือด

"หลังปี 2554 มาถึงปี 2562 ไม่เคยใช้ขบวนการเสื้อแดงหาเสียง ไม่ว่าจะเป็นในนามเพื่อไทย หรือไทยรักษาชาติที่ถูกยุบ แต่ครั้งนี้ต้องการแลนด์สไลด์ ก็ปลุกมาใหม่ ก็เหมือนกับว่า เมื่ออยากก็ต้องการ เมื่อไม่อยากก็ทิ้งขว้างไป แต่การไปเรียกร้องความยุติธรรมคนเสื้อแดง ไม่ค่อยกระทำ

จำเลยที่ถูกฟ้อง ทักษิณ วีระ และผม แต่อัยการที่ไม่สั่งฟ้องวันนั้นมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ หมายความว่าอะไร  ผมก็ไม่อยากให้ประยุทธ์ไปต่อ และคนมาใหม่ก็ไม่อยากให้ทำแบบประยุทธ์ ถ้าใครจะตอบโต้ก็บอกมาว่า มีตรงไหนไม่เป็นความจริงบ้าง

จตุพร พรหมพันธุ์ไม่ได้ขัดขวาง คุณชนะอยู่แล้ว สถาปนาตัวเองเป็นประชาธิปไตย ย้ายขั้วสลับข้าง ย้ายพรรคไม่เห็นด้วย แต่ไปทำเสียเองและหนักกว่าใครเขา เพราะคนอื่นไม่ประกาศ แต่คุณประกาศว่าคุณเป็นคนดี มันแตกต่างอะไรกับหน้ากากคนดีที่ประยุทธ์ได้รับ คุณหน้ากากประชาธิปไตย มันก็ปลอมทั้งคู่…"

เป็นแค่บางช่วงบางตอนจากหลายๆ ช่วง ทำเอาคนเสื้อแดง คนที่เคยเป็นแฟนคลับ แนวร่วมคนเสื้อแดงสมัยที่ร่วมต่อสู้เหตุชุมนุมการเมือง และแฟนคลับเพื่อไทย สายเสื้อแดง จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา อะไรยังไง เกิดอะไรขึ้น มีทั้งพวกยืนฝั่งจตุพร ยืนฝั่งเพื่อไทย และพวกผสมโรง ด่ากราด วิพากษ์วิจารณ์ทั้งคู่

เรื่องนี้สหายเก่าที่เคยร่วมต่อสู้กันมา เต้น-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดง ในวันนี้สวมหมวกผู้อำนวยการครอบครัวพรรคเพื่อไทย บอกเพียงว่า "จุดยืนของพรรคเพื่อไทยได้หารือกับผู้เกี่ยวข้องในพรรค เห็นตรงกันว่าจะไม่ตอบโต้ ไม่สร้างพื้นที่วิวาทะ จะไม่ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งบานปลายระหว่างคนในพรรคเพื่อไทย และคุณจตุพรมากไปกว่าที่เป็นอยู่"

ไม่รู้เรื่องราวจะจบตรงไหน แต่ "จตุพร" ยังคงใส่เกียร์เดินหน้าไม่มีถอย ขณะที่ฝั่งเพื่อไทย ในวันนี้ไม่ตอบโต้ แต่ถ้าหากพาดพิงดุเดือดเข้มข้นกว่านี้ เริ่มมีผลต่อคะแนนเสียง จะยังนิ่งเฉยต่อไป หรือขอโต้กลับ ไปบ้าง?

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สาดน้ำสงกรานต์

ควันหลง “วันสงกรานต์” สุดแฮปปี้ของรัฐมนตรีเมืองคอน “ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และสส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ช่วงนี้เจองานหนักจากปมกากแคดเมียม

'เปลี่ยนชุดแล้ว'

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ใครจะไปคิดว่าจังหวัดเชียงใหม่จะกลายเป็นสถานที่รวมเหล่ารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยไว้แทบทั้งหมด เพราะมีผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย นั่นคือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปิ๊กบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยรัฐมนตรีทั้งหลายได้เดินทางไปรับประทานอาหารร่วมกับ ทักษิณ ซึ่งในเทศกาลสงกรานต์ แน่นอนว่าการแต่งกายต้องเป็นสีสันสู้กับแสงแดด หรือเป็นชุดลายดอกไม้ ที่จะได้เพิ่มสีสันในช่วงหน้าร้อนได้อย่างเต็มที่

ไม่อยากให้สัมภาษณ์

นับตั้งแต่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) บิ๊กรอย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ค่อนข้างระมัดระวังตัว

คิดถึงแหละ

2 รอบแล้วนะ! กับการจั่วหัวประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ที่มี เซลส์แมนนิด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังเป็นประธาน ด้วยการถามหา ผู้ว่าฯ นก เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

โปรโมทสงกรานต์

ว่าไหมสงกรานต์ปีนี้มันมีความอายๆหลบๆของรัฐบาลซ่อนอยู่ โดยเฉพาะการโปรโมทเกี่ยวกับการจัดงานสงกรานต์ตามสถานที่ต่างๆของประเทศไทย บางคนยังไม่ทราบเลยว่ามีงานสงกรานต์ยิ่งใหญ่ที่ท้องสนามหลวง ระหว่าง 11-15 เม.ย. นี้ด้วย

“นาย...”

หากคิดถึง “กวาง” ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1 ) และอดีตรองโฆษกรัฐบาล นอกจากเป็นนักการเมืองดาวรุ่งแห่งบ้านใหญ่ของแท้แห่งเมืองศรีสะเกษ