บันทึกหน้า 4

Error! Hyperlink reference not valid. ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ทำเอาแฟนคลับ กองเชียร์ และไม่ใช่กองเชียร์ ลุ้นใจหายใจคว่ำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมลงพื้นที่สันฝายเก่าบึงบอระเพ็ด ต.หนองปลิง อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ ปรากฏว่าเครื่องบินขัดข้อง ทำให้การเดินทางต้องล่าช้าไปกว่ากำหนดการเดิม นายกฯ บอกว่า "ผมต้องขอโทษด้วยจริงๆ เมื่อเช้ามีปัญหาเรื่องเครื่องบินมีปัญหานิดหน่อย เครื่องไม่สามารถขึ้นได้ หรือจะให้ผมเสี่ยงขึ้นมาเลยก็ได้ ทุกวันนี้พวกผมทำงานด้วยความตั้งใจอยู่แล้ว" ในวัน-เวลาราชการทำหน้าที่นายกฯ วันหยุดราชการทำหน้าที่สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินสายหาเสียง ประเดิมเปิดเวที จ.ชุมพร ได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม แฟนๆ ในภูมิภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก คงต้องรอลุ้นบิ๊กตู่จะเดินสายไปหาเสียงอ้อนขอคะแนนหรือไม่

นับตั้งแต่กฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ ว่าด้วยพรรคการเมืองและการเลือกตั้ง ส.ส.โปรดเกล้าฯ ลงมา บรรดานักการเมืองอุ่นใจขึ้น ถึงอย่างไรในปี 2566 จะมีการเลือกตั้งอย่างแน่นอน ไม่รู้เพียงแค่วันที่ชัดเจน จากนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะจัดการเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขต ให้ชัดเจน วิษณุ เครืองาม มือกฎหมายรัฐบาล ขยายความในรายละเอียดว่า "กฎหมายกำหนดการแบ่งเขตจะต้องส่งให้แต่ละจังหวัดเพื่อให้ กกต.จังหวัดร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดไปรับฟังความคิดเห็นประชาชน ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้นจะยุบสภาเมื่อไหร่ก็ได้" เริ่มเข้าใกล้วันเลือกตั้งตามที่นักการเมือง พรรคการเมืองเฝ้ารอคอย แต่ในส่วนของการแบ่งเขตเลือกตั้งยังคงต้องตามลุ้นกันอีกเฮือก หากขีดเส้นแบ่งออกมาดูแล้วไม่เป็นธรรม ไม่เป็นที่ถูกใจนักการเมือง กกต.อาจได้รับแรงกระแทกอีกรอบ

พรรคการเมืองแต่งตัวพร้อมลงสนาม การเลือกตั้งรอบนี้ใช่จะมีแต่พรรคใหญ่ๆ แต่ยังมีอีกหลายพรรคที่น่าจับตามอง มีนโยบาย แนวทางที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น พรรคเพื่อชาติ ที่ได้คนรุ่นใหม่ ‘ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช’ มานำพรรค พลังท้องถิ่นไท, ‘โกวิทย์ พวงงาม’ ที่เชี่ยวชาญเรื่องการกระจายอำนาจ ขึ้นเป็นผู้นำพรรค, พรรคเสมอภาค ‘รฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์’ มาในแนวทางแพทย์ทางเลือก สมุนไพร ภูมิปัญญาไทย ขณะที่พรรคพลังชลเดิม เพิ่งเปลี่ยนชื่อมาเป็นพลังบูรพา เดอะมืด-สุระ เตชะทัต รับบทแม่บ้านพรรค เปลี่ยนชื่อให้เห็นภาพทางการเมืองกว้างขึ้น เลือกตั้งรอบหน้าพลังบูรพาก็พร้อมชนทุกพรรคการเมือง แว่วเสียงตอนนี้ตระเตรียมนโยบาย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เอาไว้เบื้องต้นบ้างแล้ว พรรคการเมืองใหม่เก่าพร้อมเต็มอัตราศึก เป็นอีกทางเลือก เสนอตัวให้ประชาชนตัดสินใจ 
เรื่องราวของคน (เคย) คุ้นเคย จตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธานคนเสื้อแดงกับนักการเมืองคนเสื้อแดงในพรรคเพื่อไทย-ทักษิณ ชินวัตร จตุพรยังไม่ผ่อนคันเร่งง่ายๆ การจัดรายการของเจ้าตัวแต่ละวันยังคงจัดหนัก จัดเต็ม เปิดประเด็นทักษิณหักหลังคนเสื้อแดง ฝากไปถึงนักการเมืองสายเสื้อแดงในเพื่อไทยบางคน ขี้ขลาดตาขาว ยกเหตุการณ์สมัยการชุมนุมเมื่อปี 2552-2553 และเหตุการเมืองหลังจากนั้นในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชี้ให้เห็นความผิดปกติหลายเรื่อง ขณะที่ฝั่งแกนนำคนเสื้อแดงในพรรคเพื่อไทย ‘ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ’ หรือแม้แต่ผู้นำพรรค อิ๊งค์-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร พยายามเลี่ยงให้ได้มากที่สุด การออกมาโยนระเบิดของจตุพรใส่เพื่อไทย ส่งผลความเชื่อมั่นเสื้อแดง จะกระทบต่อแผนงานแลนด์สไลด์หรือไม่ เช่นเดียวกับมหากาพย์ซีรีส์เรื่องยาว ของคนเคยคุ้นเคยกันมาก่อน จะจบและลงเอยอย่างไร.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ