สภาวะการจ้างงาน

ด้วยสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่เพิ่งเริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ไม่นาน สภาวะการจ้างงานจึงยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ ส่งผลให้มีกลุ่มคนที่ยังไม่มีงานทำและว่างงานจำนวนมาก

ล่าสุดทาง "สภาองค์การนายจ้างฯ" ออกมาแสดงความกังวลว่า ปีนี้จะมีบัณฑิตจบใหม่ 4-5 แสนคนส่อแววตกงาน โดยในประเด็นนี้ นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) ได้ออกมาแสดงความกังวลถึงสถานการณ์การจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ปี 2566 ว่า ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมนี้ จะมีแรงงานจากนักศึกษาจบการศึกษาใหม่ทยอยเข้าสูระบบอีกประมาณ 4-5 แสนคน รวมกับนักศึกษาจบใหม่ชุดก่อนหน้าที่ยังหางานไม่ได้ จะทำให้ตัวเลขคนว่างงานสูงขึ้น

ขณะที่เศรษฐกิจไทยมีความผันผวนจากปัจจัยลบการส่งออกชะลอตัว แต่ยังมีปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภายหลังจีนเปิดประเทศ ดังนั้นการหางานของเด็กจบใหม่ยังคงเผชิญกับการแข่งขันที่สูง

อย่างไรก็ดี เด็กจบใหม่หากจบการศึกษาเฉพาะด้านหรือวิชาชีพ อาทิ ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ การแพทย์ ฯลฯ จะหางานได้ง่าย

แต่หากจบปริญญาตรีทั่วไปน่าจะลำบาก นอกจากนี้ช่วงต้นปีเมื่อรับโบนัสจะมีการเคลื่อนย้ายแรงงานสูง แต่ปีนี้มีน้อยมาก แสดงให้เห็นว่างานหายากขึ้น

แน่นอนด้วยต้นทุนที่ยังต้องควบคุมของบริษัทห้างร้านต่างๆ ดังนั้นจึงหลีกเลี่ยงการเพิ่มต้นทุนโดยไม่จำเป็น เช่น เรื่องต้นทุนของบุคลากร ก็ถือเป็นต้นทุนที่ใหญ่มาก และเป็นภาระผูกผันมากที่สุดของธุรกิจด้วย ดังจะเห็นได้จากในขณะนี้บรรดาบริษัทขนาดใหญ่ระดับโลกหลายแห่งต่างก็ทยอยปรับลดพนักงานอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็มีการนำเทคโนโลยีมาใช้งานแทนแรงงานมนุษย์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นี่ก็เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อเรื่องการจ้างงานที่อาจจะยังมีไม่สูงมากในช่วงนี้

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่สถานการณ์การจ้างงานของไทยเพิ่งเข้าสู่ภาวะการฟื้นตัว แต่ก็มีบทวิเคราะห์ดีๆ ที่ทำให้เทรนด์ของการจ้างงานในปัจจุบัน

โดยล่าสุด บริษัท อเด็คโก้ ประเทศไทย HR Agency ผู้นำระดับโลกด้านการให้บริการทรัพยากรบุคคลแบบครบวงจร ได้เปิดตัว Salary Guide 2023 คู่มืออัตราเงินเดือนประจำปี ซึ่งในคู่มือนี้มีข้อมูลที่น่าสนใจหลายเรื่องที่ขอหยิบมาแชร์ให้อ่านกัน

โดยในข้อมูลระบุว่า ในปีนี้เงินเดือนเริ่มต้นของเด็กจบใหม่ได้กลับมาแตะ 15,000 บาทอีกครั้ง หลังจากช่วงโควิดระบาดมีการปรับตัวลดลงไป และยังพบว่าเงินเดือนเฉลี่ยของคนทำงานที่มีประสบการณ์ 0-3 ปีก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 24,000-38,000 บาท และสูงสุดอยู่ที่ 80,000 บาท นั่นคือสายงาน IT Security Analyst และ Software Tester รองลงมา เช่น ERP Consultant, Front End Developer, Programmer, Process Engineer, Nutritionist, Credit Analyst จะเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นตำแหน่งที่ต้องการทักษะเฉพาะด้าน และมีความเป็น specialist ในงาน เช่น ทักษะด้านไอที ดิจิทัล การเงิน และการวิเคราะห์ เป็นต้น

โดย 3 อาชีพที่มาแรงและรายได้สูงมาก คือ สายเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology, สายการบริหารจัดการ Supply Chain และฝ่ายขายและฝ่ายการตลาด

ส่วนข่าวการปลดพนักงานของหลายบริษัทที่อาจทำให้หลายคนรู้สึกกังวลใจ มองว่าบางกรณีเกิดขึ้นเพราะธุรกิจหรืออุตสาหกรรมนั้นๆ อาจจะอยู่ในช่วงขาลงจริง เช่น ธุรกิจสิ่งพิมพ์ หรือทีวี เป็นต้น แต่ในกรณีของการลดคนของบริษัทด้านเทคโนโลยีส่วนใหญ่เกิดจากบริษัทจ้างงานเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับดีมานด์ของสินค้าบริการที่มีมากเป็นพิเศษในช่วงโควิด แต่เมื่อสถานการณ์เริ่มกลับมาเป็นปกติ ความต้องการแรงงานในส่วนงานนี้ก็อาจลดลง.

ลลิตเทพ ทรัพย์เมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต

'หนี้ครัวเรือน'แนวโน้มชะลอแต่สัดส่วนยังสูง

“หนี้ครัวเรือน” เป็นประเด็นที่หลายฝ่ายจับตา โดยจากข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่ระบุว่า ภาพรวมหนี้ครัวเรือนไทย ไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท

เศรษฐกิจไทยจะไปทางไหนต่อ

ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยเวลานี้เหมือนคนป่วยโรคเรื้อรัง ที่อาการแค่ดีขึ้นเล็กน้อย แต่รักษายังไม่หายขาด ส่งผลให้การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ยังคงติดๆ ขัดๆ นับตั้งแต่ผ่านพ้นจากวิกฤตโควิดมากว่า 2 ปี

ไทยจะเป็นฮับเอทานอล

ประเทศไทยหลังจากที่ผลัดเปลี่ยนรัฐบาลชุดนี้ ก็ตั้งเป้าการทำงานที่หลากหลายและแปลกตามากขึ้น แน่นอนว่าหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแล

เดินให้สุดทำอย่างจริงจัง

ปัจจุบันพบปัญหาถังก๊าซหุงต้มในท้องตลาดเสื่อมสภาพและหมดอายุตกค้างอยู่ในระบบจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการลักลอบนำถังก๊าซหุงต้มมาเติมในสถานีบริการ LPG เป็นระยะ ซึ่งนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว