บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net พปชร.ฟิตเต็มเหนี่ยว! พร้อมระเบิดศึกเลือกตั้ง ทั้งว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ นโยบายประชารัฐนิยม (แจกสะบัด) ก็พรั่งพร้อม ยิ่งท่อน้ำเลี้ยงเต็มสูบ ก็แค่รอเวลาทำคลอดกฎหมายลูก 2 ฉบับให้เรียบร้อยซะก่อน จะยุบสภาตอนนั้นก็ไม่ยั่น ลงสนามโลด ช่วงนี้แกนนำพรรค ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้า เลขาฯ พรรค ก็เดินสายเช็กความพร้อมไปอีสาน ลงใต้ ทยอยเปิดตัวผู้สมัคร เสาร์นี้ถึงคิวสนามเมืองกรุง จัดสัมนาสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กทม. มี 12 ส.ส.กทม. รวมถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. และส.ก.เข้าร่วม ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ ชัดเจนแล้วว่า "บิ๊กป้อม" คุมกทม.เอง งานนี้จะมามอบนโยบายการทำงานของภาคกทม. ไม่ลืมหนีบพ่อบ้านคู่ใจ "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" กับเหรัญญิก "นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" และถือโอกาสนี้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตฝั่งธนฯ ทั้ง 11 เขต ไปในตัว

๐ แว่วมาว่าพื้นที่ กทม. 2 เขต อาจลุกเป็นไฟ กลายเป็นศึกชำระแค้นระหว่าง 2 ตระกูล สายข่าวจาก พปชร.ได้ยินมาว่า "สิระ เจนจาคะ" ส.ส.กทม. เขต 9 (หลักสี่) อ้อนขอไฟเขียวจาก "บิ๊กป้อม" ขอย้ายไปลงสมัครเขต 10 (ดอนเมือง) ท้าชนกับเก่ง-การุณ โหสกุล เจ้าของพื้นที่ของพรรคเพื่อไทย ส่วนพื้นที่เดิมคือหลักสี่ จะดันภรรยาสุดเลิฟลงแทน และที่น่าจับตาก็ตรงที่มีข่าวจากพรรคเพื่อไทยมาเหมือนกันว่า เก่ง-การุณ ก็จะส่งเมียตัวเอง คือนางพิมพ์ชนา โหสกุล ส.ก.เขตดอนเมือง ไปชิงเก้าอี้เขตหลักสี่เหมือนกัน ถ้าเป็นแบบนี้จริงสู้กันเดือดแน่ ระหว่างฝ่ายสามี สิระกับเก่ง ในเขต 10 กับอีกคู่ฝ่ายภรรยา ที่เขต 9 ว่ากันว่าสิระอยากปะทะเก่งให้รู้ดำรู้แดงกันไปเลย ประมาณนัดล้างตา เพราะที่ผ่านมามีคดีความส่วนตัวกันเยอะ ปะทะกันกันในสภามาหลายรอบแล้ว ทว่าจะไปถึงช็อตนั้นได้ ต้องลุ้นผลศาลรัฐธรรมนูญที่จะพิพากษาชี้ชะตาในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ก่อน ว่าสิระยังได้ไปต่อ หรือพอแค่นี้ ในคดีที่นายการุณและ ส.ส.ฝ่ายค้านร่วมกันลงชื่อยื่นเรื่องถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพของ ส.ส.ของนายสิระ  สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) มาตรา 98 (10) หรือไม่ จากกรณีเคยต้องคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวัน ในคดีหมายเลขดำที่ 812/2538 คดีหมายเลขแดงที่ 2218/2538 เป็นกรณีที่นายสิระ เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา ทำให้เป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (10) เพราะถ้าไม่รอดเท่ากับว่าหมดสิทธิ์ที่จะลงสมัคร ส.ส.ได้อีก

๐ ระยะนี้เริ่มเห็น "บิ๊กแป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แวบๆ อยู่ข้างกาย "บิ๊กป้อม" ประกบลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในหลายจังหวัด รวมทั้งยังเดินสายเองด้วย อย่างล่าสุดเมื่อวันพุธลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ หอบฟ้าทะลายโจร ชุด PPE อุปกรณ์ทางการแพทย์และถุงยังชีพ ไปมอบให้ชาวบ้านสู้โควิด ต่างจากที่ผ่านมา ที่ลงพื้นที่แค่ กทม.เท่านั้น จะว่าไปแล้วนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ที่มีข่าวการถอนตัวการลงสมัครชิงผู้ว่าฯ เมืองหลวง จนถึงป่านนี้ บิ๊กแป๊ะยังไม่เคยชี้แจงเป็นทางการถึงเหตุผลที่แท้จริงเลย ทั้งที่ลงทุนลงแรงลุยหาเสียงมาร่วมปีหลังพ้นเก้าอี้ ผบ.ตร.เมื่อปี 63 มีเพียงคลิปที่โพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก "จักรทิพย์คนทำงาน" เมื่อ 4 พ.ย. ที่เจ้าตัวเปิดปากตอบชาวบ้านระหว่างพื้นที่ชุมชนในเขตดอนเมือง "ไม่เป็นไร ติดหนี้ไว้ก่อนแล้วกัน ก็เป็นห่วงทุกคน แต่มีเหตุผลความจำเป็น อยากพัฒนาให้ดีขึ้น ไม่ได้หมายความว่าจะทอดทิ้งพวกเรา ยังคงพัฒนา ทำกิจกรรมต่อ ยังคิดถึงทุกคน รักทุกคน" ก็คงจริงที่บิ๊กแป๊ะบอกว่ายังทำกิจกรรมต่อ เพราะยังนำสิ่งของถุงยังชีพไปช่วยตามชุมชนต่างๆ อยู่ เพียงแต่งานดูเหมือนจะหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาชาวนา ไฟส่องสว่างของโรงเรียนตามชนบท กระทั่งปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายใต้ ส่งสัญญาณชัดว่าขยับมาเล่นการเมืองใหญ่แน่ ไม่งั้นคงไม่ยอมทิ้งสนามเสาชิงช้าง่ายๆ เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่สามารถรับตำแหน่งการเมืองหรือกระทั่งสมัครสมาชิกพรรคได้ เพราะยังติดเงื่อนไขพ้นจากสมาชิกวุฒิสภาไม่ถึง 2 ปี ที่เขียนล็อกไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 หากดูไทม์ไลน์ที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่งน่าจะให้กฎหมายลูกเสร็จสิ้นประมาณ ก.ค.65 แล้วยุบสภา เลือกตั้งใหม่ กว่าจะตั้งรัฐบาลได้ ก็น่าจะเลยสิ้นเดือน ก.ย. ถึงเวลานั้น "บิ๊กแป๊ะ" จะดำรงตำแหน่งอะไรก็ไม่ใช่ปัญหา ยิ่งถ้ามีผู้ใหญ่ที่เคารพจัดให้ เก้าอี้รัฐมนตรีก็อยู่ไม่ไกลเกินคว้า.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ