บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด Line ID :@thaipost ไม่รู้ว่า "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี เตรียมรับมือการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างไรบ้าง เชื้อตัวเก่ายังไม่หมดไป ยอดผู้ติดเชื้อใหม่สูงกว่า 4,000 คนต่อวัน เชื้อตัวใหม่ สายพันธุ์โอไมครอน ที่หลบซ่อนในหลายประเทศ ระบาดได้รวดเร็ว กันไว้อย่างไรบ้าง ต้นกำเนิดมาจากประเทศแถบแอฟริกา ที่ผ่านมามีผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเดินทางเข้ามา 786 ราย แต่ตามกลับมาตรวจเชื้อได้ไม่ถึงครึ่ง ล่าสุด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันตรวจพบเชื้อโควิดโอไมครอนจากนักท่องเที่ยวแล้ว 1 ราย และหวังว่าคงจะควบคุมได้ เพราะภาพเก่าๆ ภาวะการปิดกึ่งล็อกดาวน์ คนป่วยเกินศักยภาพโรงพยาบาล ธุรกิจเจ๊งระนาว ไม่อยากให้ตามมาหลอกหลอนกันอีกในปี 2565

พรรคร่วมฝ่ายค้านเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาล วันที่ 6 ธ.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค ลงพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา รับฟังปัญหาความเดือดร้อนชาวนา จากราคาข้าวตกต่ำ ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง วันที่ 7 ธ.ค. พรรคร่วมฝ่ายค้านนัดประชุม ฝ่ายค้านรวมใจ สรรค์สร้างชีวิตใหม่เพื่อประชาชน "ประเสริฐ จันทรรวงทอง" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย บอกว่า จะมีการนัดรับประทานอาหารและประชุมสรุปผลการทำงานฝ่ายค้านในรอบปี เตรียมแผนงานฝ่ายค้านที่จะลุยกันต่อปีหน้า รวมทั้งประเมินการทำงานของรัฐบาลในขวบปีที่ผ่านมา เพื่อไทยเจ้าภาพใหญ่เปิดโรงแรมเอสซีปาร์ค ประชุม เลี้ยงอาหาร แม้จะมีการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขเกี่ยวกับการป้องกันไวรัสโควิด แต่เชื่อได้ว่าถ้ามีการสังสรรค์ คงจะมีปมดรามาตามมาอีกแน่ ตรวจสอบผลงานรัฐบาลแล้ว ยังไงย้อนมองดูเสถียรภาพฝ่ายค้านกันเอง โดยเฉพาะก้าวไกล เพื่อไทย ที่มีปัญหากระทบกระทั่งกันตลอด

 การเลือกตั้งใหญ่ยังไม่รู้จะเกิดขึ้นในห้วงเวลาใด แต่การเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพ (ส.ก.) เริ่มเห็นสัญญาณที่ดี อีกไม่เกิน 6 เดือนอาจได้เห็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรรคการเมืองมีทั้งใช้กลยุทธ์ส่งผู้สมัครในนามพรรค และคอยเป็นกำลังใจสนับสนุนผู้สมัคร แล้วแต่ยุทธศาสตร์แต่ละพรรค ที่น่าจับตาการรุกคืบเมืองกรุง พลังประชารัฐ มีกระแสข่าวอย่างหนาหู ให้ความสนใจ "นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" ผู้ว่าฯ หมูป่าชื่อดัง ปัจจุบันเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี แกนนำพลังประชารัฐบางคนหวังที่จะทาบทามมาลงสมัครให้ได้ ไม่รู้เป็นการเปิดชื่อ โยนหิน เพื่อหยั่งกระแส ประเมินท่าทีคนกันเอง ฝ่ายตรงข้าม หรือเอาจริง หวังจะนำผลงานอันเป็นที่ประจักษ์ของผู้ว่าฯ คนดัง มาลงสมัครในนามพรรค เรียกเรตติ้ง หวังยึดหัวหาดเมืองกรุงให้ได้ หลังระยะหลังกระแสพลังประชารัฐไม่สู้ดีสักเท่าไหร่

พรรคประชาธิปัตย์ยังคงต้องจัดการปัญหาภายในกันต่อไป ล่าสุด "นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" อดีต รมว.วัฒนธรรมและอดีตส.ส.พัทลุง หลายสมัย คนเก่าคนแก่ตัดสินใจยื่นใบลาออกสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ มองสถานการณ์ประชาธิปัตย์ก็น่าเป็นห่วง หากยังแบ่งก๊ก กลุ่มก๊วน ไม่สมัครสมานสามัคคีกัน เลือกตั้งรอบหน้าคงจะส่งผลกระทบต่อพรรคอย่างแน่นอน เพราะพรรคการเมืองอื่นก็รุกคืบหนัก โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ ที่ทั้ง พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย หาส่วนผสมลงตัว รู้วิธีที่จะเจาะพื้นที่ได้ อาจทำให้ประชาธิปัตย์ตกที่นั่งลำบาก ส่วนคนเก่าแก่ที่เป็นอดีต ปลายทางนิพิฏฐ์จะไปพรรคไหนต่อ ร่วมงานกับใคร ยังต้องติดตาม ที่แน่ๆ ข่าวล่ามาแรง ปลายเดือนมกราคม 65 จอมยุทธ์กวง-สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะรีเทิร์นทางการเมืองในนามพรรคใหม่ ทุนหนา พร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง ส่วนจะมี นิพิฏฐ์บวกกับแก๊งสี่กุมาร ในนั้นด้วยหรือไม่ คงต้องจับตาดูกันต่อไป.   

ม้าไม้ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ