บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ค่อนข้างอารมณ์ดี บรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างเฮฮา สนุกสนาน มีการแซวกันไปมา ช่วงหนึ่ง บิ๊กตู่ แซว เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยว่า “จะได้รัฐบาลใหม่เมื่อไหร่อย่างไรผมก็ไม่รู้ ต้องถามพี่หนูเขาดู” ทำให้ที่ประชุมหัวเราะกันเป็นการใหญ่ สำหรับการแถลงจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทย (พท.) กับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) รวม 212 เสียง เป็นสารตั้งต้นในการจัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน มั่นใจว่าได้เกิน 250 เสียงแล้ว แต่การประกาศว่าไม่มี 2 ลุง แต่จะเอามาเป็นบุคคลหรือเป็นกลุ่ม ขณะที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยืนยันว่า ถ้าไป ต้องไปทั้งพรรค จึงต้องจับตาว่าจะมี งูเห่า หรือไม่? พท.-ภท. ผนึกกันทำให้มีอำนาจต่อรองเพิ่มขึ้น แต่ พปชร.-รทสช. ก็มีอำนาจต่อรองไม่แพ้กัน เพราะ 2 ลุง คุมโหวตเตอร์สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ไว้ หากจะให้ได้ถึง 375 เสียง ก็ต้องง้อ 2 ลุง...0

ขณะที่ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เปิดเผยว่า "จะเสนอให้พรรคก้าวไกลโหวตเห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เนื่องจากต้องการโหวตเพื่อปิดสวิตช์ สว. ซึ่งก็เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะรับปากว่าไม่มีการดึงพรรค 2 ลุงเข้าร่วมรัฐบาล" ต้องรอผลการประชุมพรรค ก.ก. วันที่ 9 ส.ค. ว่าจะมีมติยกมือโหวตให้ พท.หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้แกนนำ ก.ก.ยืนยันว่าจะไม่โหวตให้ เหมือนที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า บอกว่า “ผัวไปมีเมียน้อยแล้ว เรายังต้องตามไปปูที่นอนให้อีกหรือ” แต่อาจเป็นการแก้เกม เพื่อเป็นเหตุผลไม่ให้ พท.ดึงพรรคของ 2 ลุงมาร่วมด้วย เพราะหาก ก.ก.โหวตให้ เสียงก็จะเกิน 375 ปิดสวิตช์ สว.สำเร็จ ก.ก.ก็โชว์หล่อได้ว่าเป็นสุภาพบุรุษประชาธิปไตย แต่ พท.ก็ต้องสร้างความมั่นใจเช่นกันว่าจะต้องได้เสียงครบก่อนโหวต และเดินตามเกมที่ตัวเองวางไว้ตั้งแต่ต้น!...0

ส่วนที่ พท.เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ แม้ สว.บางคนบอกว่าพร้อมโหวตให้ เพราะไม่มี ก.ก.และเรื่องแก้ ม.112 แล้ว แต่ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สว. บอกว่า "จะงดออกเสียง เนื่องจากไม่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย หลังจากที่แถลงว่ามีนโยบายเร่งด่วนต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มองว่าเป็นประเด็นที่มีวาระซ่อนเร้น เพื่อช่วยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ต้องคดีทุจริต" ส่วนกรณี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ลากไส้ปมโกงภาษีการซื้อที่ดินย่านถนนสารสินของบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ที่นายเศรษฐานั่งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นเรื่องให้ กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ วุฒิสภา ตรวจสอบคุณสมบัติของนายเศรษฐา กมธ.ได้รับไว้พิจารณาแล้ว เรื่องนี้นอกจากปัญหาด้านจริยธรรมแล้ว ประเด็นข้อกฎหมายก็ยังมีปัญหา หากมีความผิดอาจถึงขั้นติดคุกได้เหมือนกัน กว่าจะถึงวันโหวตนายกฯ นายเศรษฐา คงยกธงขาวก่อน...0  

การเคลื่อนไหวของ กลุ่มทะลุวัง นับวันจะทะลุโลก! ไปแล้ว การขัดขวางการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลระหว่าง พท.-ภท. เมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ มีการจุดพลุแฟลร์โยนใส่รถ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และรองหัวหน้าพรรค ภท. ปาขวดน้ำใส่นักข่าว ใช้อารมณ์เกรี้ยวกราดเหมือนคนสติแตก ไม่ใช่วิถีทางของประชาธิปไตย แม้แต่ นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอตช์ ประเทศไทย ที่ยืนข้างกลุ่ม 3 นิ้วมาโดยตลอด ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า "ควรขอโทษ และรับปากว่าจะไม่ทำอีก …พฤติกรรมรุนแรงของทะลุวัง ที่ไปประท้วงการจับมือระหว่างเพื่อไทยกับภูมิใจไทย ล้ำเส้นการแสดงออกอย่างสันติ ไม่ใช่แค่ทำให้เสียแนวร่วม และการยอมรับจากสังคมในประเทศ แต่ยังเสียความคุ้มครองภายใต้กติกาสากลที่เคยได้รับในฐานะนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ซึ่งที่ผ่านมาเป็นปัจจัยสำคัญช่วยคุ้มครองเวลาถูกรัฐเล่นงานด้วยมาตรการต่างๆ" แต่พฤติกรรมของเด็กเยาวชนเหล่านี้ก็มาจากมีผู้ใหญ่ที่ชี้นำ ปลุกปั่น สนับสนุนจนคึกคะนองล้ำเส้น ก็ยังดีที่กล้าดึงสติกันไว้บ้าง ไม่งั้นคงต้องโดนคดี ติดคุกตะราง เดือดร้อนกันอีก!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ