บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ภายหลังราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2566 ลงนามโดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ปรับปรุงหลักเกณฑ์ผู้มีสิทธิจะได้รับเงินเบี้ยยังชีพ ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติตามข้อ 4 "เป็นผู้ไม่มีรายได้หรือมีรายได้ไม่เพียงพอแก่การยังชีพ ตามที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ตามกฎหมายว่าด้วยผู้สูงอายุกำหนด" ซึ่งเป็นการเปลี่ยนจากจ่ายแบบ ถ้วนหน้า ยกเว้นเป็นผู้รับสวัสดิการอื่นอยู่ก่อนแล้ว ต่อไปต้องตรวจสอบคุณสมบัติว่าจนจริงหรือไม่ ส่วนใครที่้อยากได้ รัฐสวัสดิการ ต้องตามคำถาม นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ได้ก่อนที่ว่า "หากจะเปลี่ยนเป็นระบบรัฐสวัสดิการต้องมีคนรับผิดชอบเยอะ วันนี้มีผู้ยื่นเสียภาษี 11 ล้านคน เสียภาษีจริงเพียง 4 ล้านคน

ดังนั้น ต้องขยายฐานภาษี และภาษีมูลค่าเพิ่ม ของต่างประเทศเขาอยู่ที่ 22% ของไทยเราอยู่ที่ 7% ภาษีรายได้บุคคลธรรมดาเขาอยู่ที่ 39% เราอยู่ที่ 20-22% ส่วนภาษีท้องที่เขาอยู่ที่ 12% เราอยู่ที่ 0.5 -1% เพราะฉะนั้นเราต้องมาถามว่าคนไทยพร้อมหรือยัง?" ต้องรอดูรัฐบาลชุดใหม่ที่หาเสียงลดแลกแจกแถม จะหาเงินมาจากไหน?...0

ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล แม้พรรคเพื่อไทย (พท.) จะเริ่งปิดจ๊อบ ยอมผสมพันธุ์กับพรรค 2 ลุง โดย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. แสดงความมั่นใจว่าการโหวตนายกฯ รอบ 3 จะเรียบร้อยม้วนเดียวจบ แต่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. ยืนยันว่าจะหารือเรื่องการแบ่งกระทรวงหลังโหวตเรียบร้อยแล้ว จะเป็นปัญหาในการโหวตนายกฯ อีกแน่ แม้จะตกลงในหลักการยึดโควตา สส. 9 คน ต่อรัฐมนตรี 1 เก้าอี้ เบื้องต้นภูมิใจไทย (ภท.) ได้ 4+4 พลังประชารัฐ (พปชร.) 3+2 รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) 2+2 ชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) 1 ซึ่งพรรคร่วมขอยึดเก้าอี้เดิมไว้ แต่ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของ พท.จะขอล้างไพ่แล้วจัดใหม่ แต่ถึงอย่างไรก่อนโหวตนายกฯ จะต้องตกลงในรายละเอียดชัดเจนว่าพรรคใดจะได้เก้าอี้กระทรวงไหนบ้าง มิเช่นนั้นพรรคร่วมคงไม่ยอมตีเช็คเปล่าให้ฟรีๆ อีกอย่างพรรค พท.ที่มี 141 เสียงก็ไม่มีอำนาจต่อรองกับพรรคร่วมที่มี 188 เสียง งานนี้ พท.มึนหัวตึ้บแน่!...0 

นาทีนี้โอกาสของ นายเศรษฐา ที่จะไปถึงเก้าอี้นายกฯ ก็ยังริบหรี่ สส.พท.ก็ไม่ชอบบุคลิกแบบเถ้าแก่ที่มองคนไม่เท่ากัน อยากจะให้ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร แดนดิเดตนายกฯ ของ พท.ขึ้นเป็นนายกฯ มากกว่า แต่ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ติดเบรกไว้ ล่าสุด นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาแฉเพื่อชาติอีกว่า บมจ.แสนสิริ ทำนิติกรรมอำพราง ตั้ง "แม่บ้าน-รปภ." เป็นบริษัทนอมินี กู้เงินมาซื้อที่ดินย่านทองหล่อ 565 ล้าน ขายให้แสนสิริราคา 1 พันล้าน สร้างคอนโดฯ หรู มีเงินทอน 435ล้าน หายไปไหน ขณะที่ บมจ.แสนสิริ เตรียมดำเนินคดีกับนายชูวิทย์ฐานทำให้ชื่อเสียงบริษัทเสียหาย ยืนยันซื้อที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย เป็นอีกประเด็นที่ สว.จะนำไปพิจารณาว่าจะโหวตนายเศรษฐาหรือไม่ ขณะที่้ นายทักษิณ ชินวัตร ต้องการนายกฯ ที่ไว้ใจว่าจะพากลับบ้านได้ แต่เมื่อเกมพลิกมาเป็นรอง ก็ต้องดีลกับ 2 ลุงให้จบ เพื่อขอเสียงจาก สว.ให้ได้ครบ 375 เสียง มิเช่นนั้นก็ลากยาว!...0             พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ไม่รู้กฎหมายหรือแกล้งโง่กันแน่ ตั้งแต่กรณีพรรคอนาคตใหม่กู้เงิน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จำนวน 191 ล้านบาท กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคกรณีถือหุ้นสื่อ นายธนาธร และผู้สมัคร สส.หลายคน ก็โดนศาลตัดสินมีความผิด นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ก.ก.ก็ยังถือหุ้นไอทีวีไว้อีกทำไม? สส.ระยองที่เคยถูกศาลลงโทษจำคุก "คดีลักทรัพย์" ก็ยังลงสมัคร สส.จนต้องเลือกตั้งซ่อม กรณี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรค ก.ก. และรองประธานสภาฯ คนที่ 1 โพสต์รูปคราฟต์เบียร์ของ จ.พิษณุโลก เข้าข่ายการละเมิดมาตรา 32 ของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีหลักและบรรทัดฐานชัดเจนว่า "ถ้าเป็นบุคคลทั่วไปโพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยที่ไม่มีข้อความเชิญชวน อวดอ้าง ชักจูงใจ ก็จะไม่เป็นความผิด แต่ดาราหรือบุคคลที่มีชื่อเสียง มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ทำให้คนหันมาสนใจสินค้ามีผล เป็นการโน้มน้าวหรือชักจูงใจไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม จึงไม่สามารถทำได้" ปดิพัทธ์-รองประธานสภาฯ ถือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง จะแก้ตัวอย่างไรก็ไม่น่ารอด!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ