เจาะตลาดหนุนโอกาสอุตสาหกรรม

พฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนั้น ส่งผลให้การดำเนินงานของบริษัททั้งภาคการผลิตและภาคบริการเปลี่ยนไปด้วย ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงมาสักระยะหนึ่งแล้ว และแน่นอนว่ากลุ่มนักลงทุนก็มีการปรับพฤติกรรมการทำงานเช่นเดียวกัน เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคในหลากหลายรูปแบบมากขึ้น เช่นเดียวกับตลาดบรรจุภัณฑ์ในอุตสาหกรรมลูกฟูกไทย ที่กลับมาสร้างการเติบโตจากการปรับตัวตามแรงหนุนของความต้องการภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และธุรกิจที่รองรับการขนส่งสินค้า

โดยคาดการณ์ว่าภายใน 4 ปี ตลาดอีคอมเมิร์ซของประเทศไทยจะขยายตัวต่อเนื่องและมีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอีกกว่า 45 ล้านคน ส่งผลให้ความต้องการบรรจุภัณฑ์ประเภทกล่องพัสดุเพื่อบรรจุสินค้าเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย และเป็นโอกาสให้กลุ่มผู้ผลิตสามารถผลิตบรรจุภัณฑ์ออกมารองรับความต้องการของตลาดได้ในระยะยาว

จากการเติบโตที่ไม่หยุดยั้ง รวมถึงความต้องการที่มากขึ้นของภาคธุรกิจและผู้บริโภค กลายเป็นแรงขับเคลื่อนให้ผู้ผลิตในภาคอุตสาหกรรมลูกฟูกไทยเร่งพัฒนาและนำเข้าเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อยกระดับศักยภาพการผลิต และเดินหน้าสร้างมาตรฐานสู่การเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ทั้งด้านกระบวนการผลิตที่ทรงประสิทธิภาพ มีความรวดเร็ว และใช้นวัตกรรมสำหรับการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนและผลักดันผู้ผลิตเข้าสู่เวทีการแข่งขันระดับสากลเพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดของภาคการผลิตในอนาคตต่อไป

 

โดยนายชูศักดิ์ ดีตระกูลวัฒนผล นายกสมาคมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกไทย ถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญอย่างมากต่อภาคธุรกิจ โดยคาดว่าภายใน 2 ปี อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกไทยจะมีการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 2-3% ต่อปี โดยมีปัจจัยมาจากกระแสความนิยมของธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เติบโตแบบก้าวกระโดด สะท้อนภาพความต้องการของตลาดบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกว่ายังเป็นที่ต้องการของตลาด และมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง

นายชูศักดิ์กล่าวต่อว่า จากปัจจัยการเติบโตอย่างก้าวกระโดดดังกล่าว ทำให้ผู้ผลิตรายใหญ่ตลอดจนถึงรายย่อยไม่เพียงใส่ใจในเรื่องคุณภาพการผลิตเท่านั้น แต่ยังหันมาให้ความสำคัญกับแนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน หรือ ESG โดยการลดใช้ทรัพยากรจากธรรมชาติ สอดคล้องกับแนวนโยบายของประเทศที่มีเป้าหมายในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2065 โดยผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมมีการลงทุนติดตั้งเครื่องจักรเพื่อลดการใช้พลังงาน เปลี่ยนจากการใช้มอเตอร์ธรรมดาเป็นเซอร์โวมอเตอร์

รวมถึงพัฒนาการใช้ระบบบำบัดน้ำเสียให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้งการสนับสนุนแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด ซึ่งในภาคอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกไทยเน้นย้ำการผลิตบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่สามารถ Recycle และนำมากลับมา Reuse ได้มาโดยตลอด รวมถึงมีการนำร่องวางระบบการหมุนเวียนเศษกระดาษที่เหลือใช้จากกระบวนการผลิต นำมาประกอบเป็นเศษอัดก้อน และนำส่งคืนสู่โรงงานผู้ผลิตกระดาษต่อไป

 “เพื่อสอดรับกับความต้องการของผู้ประกอบการในการผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกที่นอกจากจะเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เป็น Eco Packaging แล้ว ยังพบว่าการผลิตที่รวดเร็วและได้มาตรฐานจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบเป็นอย่างมาก เพื่อให้ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงกระบวนการผลิตต้องอยู่ภายใต้การปฎิบัติตามข้อกำหนดของนานาชาติได้” นายชูศักดิ์ กล่าว

 

ด้านนายเกอร์นอท ริงลิ่ง กรรมการผู้จัดการบริษัท เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย กล่าวว่า แนวโน้มของตลาดบรรจุภัณฑ์ลูกฟูกทั้งในประเทศไทย รวมถึงประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์เป็นตลาดขนาดใหญ่ โดยมีสัดส่วนการเติบโตด้านการผลิตและการส่งออกบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกรวมกันกว่า 30% จากทั่วโลก ด้วยศักยภาพการผลิตที่ดึงดูดการลงทุนจากบริษัทผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ ทำให้คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมลูกฟูกจะขยายตัวต่อเนื่อง

จากข้อมูลทั้งหมดแสดงให้เห็นว่า การมองเห็นโอกาส การปรับวิธีการทำงานและเจาะตลาดความต้องการได้อย่างตรงจุดนั้นเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสนับสนุนสินค้าและบริการให้เติบโตต่อไปได้ และแน่นอนว่าแม้ในจุดที่ยากที่สุดจะต้องมีโอกาสให้เดินต่อไปได้อย่างแน่นอน.

 

ณัฐวัฒน์ หาญกล้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หวังรัฐแก้ปมค้าชายแดน

การผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ดีนั้น จำเป็นต้องมองในทุกมิติและพัฒนาให้ครอบคลุม จะทิ้งใครหรืองานใดงานหนึ่งไว้ข้างหลัง จะเป็นตัวฉุดรั้งให้การเติบโตนั้นไม่ไปไหน

เร่งแก้ “แต่ไร้ผล”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ที่เมื่อความกดอากาศสูง มีกำลังอ่อนลง และเมื่อลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ จะส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต

'หนี้ครัวเรือน'แนวโน้มชะลอแต่สัดส่วนยังสูง

“หนี้ครัวเรือน” เป็นประเด็นที่หลายฝ่ายจับตา โดยจากข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่ระบุว่า ภาพรวมหนี้ครัวเรือนไทย ไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท