สรุปเทรนด์อาหารและเครื่องดื่ม

คงปฏิเสธไมได้ว่าการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการปรับตัวของภาคธุรกิจเพื่อเอาตัวรอด การช็อปปิ้งผ่านช่องทางออนไลน์ วิธีการรับประทานอาหารในร้านอาหารที่ดูแปลกตาไปจากอดีต รวมถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจที่หลายประเทศต้องเผชิญปัญหามาอย่างยาวนาน และคงต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่กว่าจะกลับมาเติบโตได้เหมือนช่วงก่อนการแพร่ระบาด

สำหรับในช่วงที่ผ่านมา มีงานวิจัยจากทีมผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและเครื่องดื่มของ Mintel ที่ได้ทำการวิเคราะห์และคาดการณ์ความเปลี่ยนแปลงในส่วนของพฤติกรรม รวมถึงทัศนคติของผู้บริโภคที่เกิดจากการระบาดของโควิด-19 ว่า แนวโน้มเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อภาคส่วนต่างๆ

และโอกาสสำหรับแบรนด์ในอนาคตอย่างไร โดยจะเป็นภาพรวมผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกปี 2564 รวบรวมผลวิจัยทางการตลาด ข้อมูลเชิงลึกด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคมาเล่าสู่กันฟัง

Jolene Ng นักวิเคราะห์อาวุโสด้านอาหารและเครื่องดื่มทั่วโลกของ Mintel กล่าวว่า ​​ในรายงานภาพรวมแนวโน้มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนี้ ข้อมูลเชิงลึกของ Mintel มีส่วนในการกำหนดความเป็นไปในตลาดอาหารและเครื่องดื่ม และมั่นใจว่าข้อมูลเหล่านั้นจะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมให้ก้าวสู่ความเป็นหนึ่งที่ไม่มีใครสามารถเทียบได้

มาดูกันว่าเนื้อหาสำคัญจากภาพรวมแนวโน้มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกดังกล่าวจะมีอะไรกันบ้าง โดยประการแรกจะเห็นได้ว่าความสนใจต่อระบบย่อยอาหารที่ดีเพิ่มสูงขึ้น แม้ภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์จากนมจะอุดมไปด้วยสารอาหารมากมายก็ตาม แต่ผู้บริโภคในภูมิภาค APAC ยังคงมองหาผลิตภัณฑ์ที่ย่อยง่าย เพื่อตอบปัญหาและความต้องการด้านสุขภาพ

ทั้งนี้ข้อมูลจาก Mintel แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภค 25% ในประเทศอินเดียได้รับคำแนะนำและถูกสนับสนุนให้หันมาดื่มนมที่ปราศจากแล็กโทสมากขึ้น ขณะที่ผู้บริโภค 85% ในประเทศไทยอ้างว่าตนเองสนใจนมที่ดื่มแล้วย่อยง่าย เช่น นมที่ปราศจากแล็กโทส โดยปัจจุบันแบรนด์สามารถหยิบยกประโยชน์ของนมที่ปราศจากแล็กโทส เช่น ความเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพและเป็นมิตรกับการย่อยมาเป็นจุดขาย เพื่อช่วยโปรโมตให้สินค้าในหมวดหมู่นี้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ยังมีกระแส Fast Fashion ของอาหารและเครื่องดื่มในประเทศจีน เพราะคงปฏิเสธไม่ได้ว่าร้านค้าออนไลน์และการสื่อสารในยุคดิจิทัลช่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่มสู่กระแส Fast fashion ซึ่งแฟชั่นกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมืออันดับต้นๆ ของการสร้างภาพลักษณ์ให้โดดเด่นเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จของแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มท่ามกลางการแข่งขันบนโลกออนไลน์ที่ร้อนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาด ร้านออนไลน์ในประเทศจีน ข้อมูลของ Mintel พบว่า 62% ของผู้บริโภคชาวจีนมักมองหารสชาติ อาหารแปลกใหม่ เพื่อลองชิมเป็นประสบการณ์

ในโลกแห่งการค้าปลีกและสังคมออนไลน์ยุคดิจิทัล เป้าหมายหลักของแบรนด์ต่างๆ คือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องเทรนด์ล่าสุดอยู่เสมอ ซึ่งประกอบด้วยหลายปัจจัย เช่น ความสวยงาม ความแปลกใหม่ หรือความรู้สึกอยากได้ ในผู้บริโภคที่จะกลายมาเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นยอดขายและภาพลักษณ์ของแบรนด์

ขณะเดียวกันยังมีเรื่องราวของเหล่าผู้บริโภค ที่เมื่อรู้สึกเครียดจะหันมาทานอะไรก็ตามที่อร่อยและดีต่อใจเพื่อผ่อนคลายความเครียด อีกทั้งเรื่องของคุณค่าที่ผลิตภัณฑ์สามารถมอบให้กับผู้บริโภคที่จะมีความสำคัญมากกว่าเรื่องราคาในช่วงการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งผู้บริโภคจะแสวงหาคุณค่าผ่านการเลือกอาหารที่มอบรสชาติ คุณภาพ และประโยชน์ในเรื่องของสุขภาพที่ตอบโจทย์ต่อความต้องการเฉพาะของแต่ละคนอีกด้วย.

รุ่งนภา สารพิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีมานด์ทองคำยังแกร่งแม้ราคาพุ่ง

จากรายงานแนวโน้มความต้องการทองคำ หรือ Gold Demand Trends จากสภาทองคำโลก (World Gold Council) สำหรับไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 ระบุว่า ความต้องการทองคำแท่งและเหรียญทองคำสำหรับการลงทุนของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 10%

ปลดผู้ว่าฯแบงก์ชาติมีแต่เสียกับเสีย

ปมความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับแบงก์ชาติเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่รัฐบาลเศรษฐาเข้ามาบริหารประเทศ โดยจุดเริ่มต้นต้องเรียกว่าชนวนเหตุนั้น มาจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นโยบายขายฝัน

ไม่นานเกินรอ ได้ใช้แน่รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกสายทุกสีก็ 20 บาท ซึ่งเมื่อปลายเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมานั้น รมว.คมนาคม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศลั่นว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท

หวังรัฐแก้ปมค้าชายแดน

การผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ดีนั้น จำเป็นต้องมองในทุกมิติและพัฒนาให้ครอบคลุม จะทิ้งใครหรืองานใดงานหนึ่งไว้ข้างหลัง จะเป็นตัวฉุดรั้งให้การเติบโตนั้นไม่ไปไหน

เร่งแก้ “แต่ไร้ผล”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ที่เมื่อความกดอากาศสูง มีกำลังอ่อนลง และเมื่อลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ จะส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า