ลดรายจ่าย-กู้โลกร้อน

ปัญหาโลกร้อนทำให้สภาพภูมิอากาศโลกแปรปรวน ส่งผลให้ทั่วโลกหันกลับมาให้ความสำคัญ โดยเฉพาะภาคการผลิตต่างก็เริ่มมีการรณรงค์ผลิตไฟ้จากพลังงานสะอาดที่ปราศจากคาร์บอน ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้เรากำลังก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำที่ใช้ประโยชน์จาก “พลังงานสะอาด” เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นตัวการใหญ่ในการเกิดภาวะโลกร้อน ทำให้นวัตกรรมเกี่ยวกับพลังงานกำลังเปลี่ยนผ่านจากฟอสซิลสู่พลังงานทดแทน โดยเฉพาะแสงแดด น้ำ ลม ไฮโดรเจน ฯลฯ การแสวงหาทางรอดพลังงานยุคใหม่จึงได้รับการพัฒนาจนถึงขีดสุดในปัจจุบัน

เช่นเดียวกับภาคประชาชนหันมาให้ความสนใจพลังงานสะอาดมากขึ้น ประกอบกับปัจจุบันราคาพลังงานต่างๆ ขยับตัวสูงขึ้น ทั้งราคาน้ำมัน ค่าไฟขยับ ได้ผลักไปสู่ราคาสินค้า 

ซึ่งก็จะสะท้อนมายังประชาชนอีกทางหนึ่ง ทำให้ต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้น ดังนั้นการติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา หรือโซลาร์รูฟท็อป (Solar Rooftop) จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งและเป็นเทรนด์ของโลก และกำลังมีบทบาทในไทยเพิ่มขึ้น เพื่อลดรายจ่ายและลดโลกร้อนไปพร้อมๆ กัน เพราะนอกจากเป็นพลังงานสะอาดแล้วยังประหยัดอีกด้วย

เพื่อรองรับความต้องการของภาคประชาชนผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายแห่ง จึงให้ความสนใจและพัฒนาโซลาร์รูฟท็อป อย่างเช่น บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ หรือ SENA ได้นำเสนอนวัตกรรมใหม่ แนวคิดบ้านพลังงานเป็น 0 หรือ Zero Energy House หรือ ZEH ซึ่งเป็นการต่อยอดจากการ การพัฒนาหมู่บ้านที่มีโซลาร์รูฟท็อปในบ้านทุกหลังของไทย

โดยแนวคิดบ้านพลังงานเป็นศูนย์ ยังคงตอบโจทย์การใช้ชีวิตในแบบปกติ แต่สามารถลดการใช้พลังงานได้อย่างเห็นผล โดยผ่านความร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ CHULA UNISEARCH โดย ดร.อรรจน์ เศรษฐบุตร ที่ใช้เวลาเป็นปีในการศึกษาและวิจัยอย่างจริงจัง จนสามารถนำมาใช้ในการออกแบบและสร้างโมเดลบ้านแนวคิดพลังงานเป็นศูนย์ผ่าน 3 ขั้นตอนในการพัฒนาแบบ ได้แก่  

1.Active Design คือ การออกแบบอาคารให้มีความยั่งยืนด้านการใช้พลังงาน โดยการนำเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์ทันสมัยเข้ามาช่วยในการออกแบบ เช่น เซ็นเซอร์ควบคุมระบบไฟฟ้าและแสงสว่าง, การใช้แอร์ประหยัดพลังงาน ฯลฯ 2.Passive Design การออกแบบอาคารให้มีความสอดคล้องกับสิ่งแวดล้อม เช่น ทิศทางลมและแสงแดด เป็นต้น และ 3.การมีระบบผลิตพลังงานใช้เองจากพลังงานหมุนเวียน เช่น การนำพลังงานจากแสงอาทิตย์ (Solar Cell) มาสร้างเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ภายในบ้าน ให้สอดคล้องกับสภาพอากาศของเมืองไทย และการอยู่อาศัยภายในบ้าน ที่สามารถควบคุมอุณหภูมิภายในบ้านให้เหมาะสมแต่ละฤดูกาล ผสมผสานการใช้พลังงาน ที่ใช้ได้เองอย่างมีประสิทธิผล 

ปัจจุบันเสนายังคงมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยนำร่องเปิดโครงการบ้านบนแนวคิดบ้านพลังงานเป็น ZEH ไปแล้ว 2 แห่ง ที่โครงการ เสนา วิลเลจ รามอินทรา กม.9 และเสนา วิลล์ วงแหวน-บางบัวทอง ทั้งดำเนินการติดตั้งโซลาร์เซลล์ที่โครงการบ้านเสนาฯ และที่อยู่อาศัยต่างๆ ไปแล้วกว่า 400 หลังคาเรือน ตลอดจนคอนโดฯ อีกหลายโครงการที่ได้รับการต่อยอดสู่การพัฒนาเป็นคอนโดฯ Low-Carbon โดยนำหลักของการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ หรือ SMART CITY มาปรับใช้พัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ

ซึ่ง เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ SENA ย้ำว่า บ้านที่อยู่สามารถลดค่าพลังงานได้เท่าไหร่ มันดีกว่าอย่างไร และที่สำคัญ นอกจากจะช่วยลดรายจ่ายได้ในระดับหนึ่ง ยังถือเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับโลกอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม อนาคตหากภาครัฐส่งเสริมการซื้อขายไฟฟ้ากันเองให้มากขึ้น และมีระบบควบคุมและออกกฎให้ผู้ประกอบการหันมาใช้วัสดุและเทคโนโลยีที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น ก็เป็นอีกหนทางที่จะเกิดการกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงการพัฒนาอุตสาหกรรมอสังหาฯ ให้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น  

ต้องยอมรับว่าเรื่องปากท้องเวลานี้ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลใหม่ต้องเข้ามาจัดการ โดยเฉพาะเรื่องของการลดค่าครองชีพประชาชนที่ต้องเผชิญกับวิกฤตราคาพลังงาน ทั้งค่าไฟฟ้า ราคาน้ำมัน ก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือ LPG ที่พาเหรดกันขึ้นราคายกแผงในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา จากราคาตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นจากผลกระทบโควิด-19 และสงครามรัสเซีย-ยูเครน และได้แต่หวังว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกจะมีข่าวดีในเรื่องของการลดราคาพลังงาน

แต่ที่สำคัญต้องมีการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีคุณค่าและต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนเป็นรูปธรรม อย่าทำให้มันผ่านไปวันๆ เพียงเพราะรับปากชาวบ้านไว้ก็พอ.

 

บุญช่วย ค้ายาดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลดผู้ว่าฯแบงก์ชาติมีแต่เสียกับเสีย

ปมความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับแบงก์ชาติเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่รัฐบาลเศรษฐาเข้ามาบริหารประเทศ โดยจุดเริ่มต้นต้องเรียกว่าชนวนเหตุนั้น มาจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นโยบายขายฝัน

ไม่นานเกินรอ ได้ใช้แน่รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกสายทุกสีก็ 20 บาท ซึ่งเมื่อปลายเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมานั้น รมว.คมนาคม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศลั่นว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท

หวังรัฐแก้ปมค้าชายแดน

การผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ดีนั้น จำเป็นต้องมองในทุกมิติและพัฒนาให้ครอบคลุม จะทิ้งใครหรืองานใดงานหนึ่งไว้ข้างหลัง จะเป็นตัวฉุดรั้งให้การเติบโตนั้นไม่ไปไหน

เร่งแก้ “แต่ไร้ผล”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ที่เมื่อความกดอากาศสูง มีกำลังอ่อนลง และเมื่อลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ จะส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด