บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด วันอังคารนี้ไม่มีประชุม ครม. เนื่องจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง พร้อมด้วยภริยา พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน และคณะ 50 คน ร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78 ) ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย. ด้วยการเช่าเหมาลำเครื่องบินของการบินไทย 30 ล้านบาท ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าใช้งบประมาณแผ่นดินฟุ่มเฟือย เช่นเดียวกับ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ใช้งบเดินทางไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ 1.3 ล้านบาท ด้วยที่นั่้งชั้น business class 21-24 ก.ย. โดยนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นคำร้องไปยังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบนายกฯ แล้ว และยื่นสำนักงาน ป.ป.ช.ตรวจสอบจริยธรรมนายปดิพัทธิ์ด้วย ตอนไม่มีอำนาจหน้าที่ก็ปากดีวิจารณ์คนอื่นว่า ภาษีกู จึงต้องโดนตรวจสอบให้กระจ่างเพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไป...0

วันที่ 19 ก.ย.66 ครบรอบ 17 ปี รัฐประหาร 19 ก.ย.49 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการจัดพิธีทำบุญเลี้ยงพระเพล 9 รูป เนื่องในโอกาสครบรอบวันก่อตั้งพรรคปีที่ 15 ก้าวสู่ปีที่ 16 โดยมีแกนนำและสมาชิกพรรคเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนี้ พท.ก่อตั้ง 20 ก.ย.50 การทำบุญวันที่ 19 ก.ย.ตรงกับวันครบรอบรัฐประหารล้ม ระบอบทักษิณ ทำให้ ทักษิณ ชินวัตร ต้องลี้ภัยในต่างแดน หลังกลับมาตอนนี้อยู่ที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ ยืนยันว่านายทักษิณเข้ารับการผ่าตัดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจากหลายอาการหลายสาเหตุ แต่ขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยแล้วและกำลังดีขึ้นตามลำดับ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว บอกว่า ครอบครัวกำลังศึกษาข้อกฎหมายในเรื่องการขอพักโทษ ซึ่งมีเงื่อนไขว่าจะต้องมีการติดคุก 1 ใน 3 ก่อน ก็ต้องจับตาว่าหากได้ออกจาก รพ.ตำรวจกลับไปอยู่บ้าน ก็เท่ากับไม่ได้นอนคุกแม้แต่คืนเดียว ตอกย้ำอภิสิทธิ์ชนที่อยู่เหนือหลักเกณฑ์และกฎหมายบ้านเมือง จะต้องมีการตรวจสอบเอาผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องเช่นกัน...0

ความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) หลัง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลาออกจากหัวหน้าพรรค 23 ก.ย.นี้จะมีการประชุมพรรคเลือกหัวหน้าคนใหม่ มีรายงานว่า นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการเลขาธิการพรรค จะได้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ก็ถือว่าเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง แต่หัวหน้าพรรคตัวจริงก็คือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เหมือน นายทักษิณ เป็นเจ้าของพรรค พท.ตัวจริงนั่นแหละ ช่วงการจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค ธนาธร ไปพบ ทักษิณ ที่ฮ่องกง จนบัดนี้ก็ยังไม่ได้ชี้แจง หลังพ้นโทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปีในปี 2573 ธนาธรก็คงคัมแบ็กมากุมบังเหียนพรรคอย่างเปิดเผย ส่วนกรณี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ในฐานะรองประธานสภาฯ จะใช้วิธีให้พรรค ก.ก.ขับออกจากพรรค เพื่อให้นายปดิพัทธ์หาพรรคสังกัดภายใน 30 วัน จะทำให้นายปดิพัทธ์ได้ทำหน้าที่รองประธานสภาฯ สังกัดพรรคเป็นธรรม และหัวหน้าพรรค ก.ก.ได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านด้วย จะเป็นการ เล่นละครการเมือง ไม่ต่างกับที่เคยด่าพรรค พท.ว่าตระบัดสัตย์...0

คดี สารวัตรแบงก์-พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. ที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในงานเลี้ยงบ้าน นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก จากมูลเหตุ ส่วยสติกเกอร์ทางหลวง กำลังถูกเบี่ยงไปเป็นเรื่องการฮั้วประมูลงานและการดำเนินคดีตาม ม.157 กับตำรวจ 13 นาย ที่ไม่ช่วยเจ้าหน้าที่ ตร.ขณะถูกยิง กลบเรื่อง ตำรวจรับส่วยสินบนรถบรรทุก ที่มีมาเนิ่นนานก่อน สารวัตรแบงก์ จะมารับหน้าที่ เพราะหากสืบสาวเรื่องส่วยทางหลวงทั่วประเทศ ก็จะโยงถึงผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น และจะถึงฝ่ายการเมืองด้วย ผู้บังคับบัญชานั่นแหละตัวการใหญ่สั่งให้ลูกน้องเก็บส่วยมาให้ เป็นทุนไว้ใช้ซื้อเก้าอี้ไต่เต้าขึ้นเป็นใหญ่ กลายเป็น วงจรอุบาทว์ และ วงจรบาป ในแวดวงสีกากี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ที่ได้รับมอบหมายให้ปราบปรามผู้มีอิทธิพล ก็อย่าปราบแต่ประชาชน เพราะ เจ้าหน้าที่รัฐคือผู้มีอิทธิพลตัวจริง ที่เป็น ลมใต้ปีก ผู้มีอิทธิพลแสวงหาประโยชน์จากธุรกิจสีเทามาแบ่งให้เจ้าหน้าที่รัฐ หากแก้ปัญหาไม่ตรงจุดจะเสียชื่อ เจ้าพ่อลุ่มน้ำสะแกกรัง!...0. 

 

แซมซาย    

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ