สินเชื่อยานยนต์ดิจิทัล เข้าถึงด้วยออนไลน์...!

ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของมนุษย์ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้าน และยังเป็นตัวเร่งให้ปรับพฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่มุ่งสู่ชีวิตวิถีใหม่ ดิจิทัลเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะการเปลี่ยนวิถีการทำงานจากเดิมที่เป็นมนุษย์ออฟฟิศ ต้องก้าวมาสู่การทำงานในรูปแบบเวิร์กฟรอมโฮม หรือ Work From Home และทำให้วิถีการทำงานเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

เช่นเดียวกับบริษัทห้างร้านก็ต้องปรับตัวเองเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในด้านการตลาดที่ปัจจุบันผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการค้าขายหรือการทำธุรกิจต่างๆ ทางออนไลน์มากขึ้น

จะเห็นได้จาก กรุงศรี ออโต้ ผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา กฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ระบุว่า การแข่งขันด้านดิจิทัลยังคงมาแรง ควบคู่กับการสร้างความแตกต่างให้ผลิตภัณฑ์และบริการ

ทั้งนี้ กรุงศรี ออโต้ ได้วางรากฐานด้านบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง และในเดือนกันยายนที่ผ่านมาเราได้นำร่องบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัล ครอบคลุมทั้งรถยนต์ใหม่และรถยนต์มือสอง ผ่าน GO Application by Krungsri Auto ซึ่งลูกค้าสามารถยืนยันตัวตนผ่าน National Digital ID (NDID) กรอกใบสมัครและรอรับผลอนุมัติสินเชื่อได้โดยไม่ต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังได้เปิดให้ลูกค้าที่ขอสินเชื่อรถยนต์ใหม่ในงาน Motor Expo 2021 ได้ใช้งานเพิ่มเติมอีกด้วย

พร้อมทั้งยังย้ำว่า แพลตฟอร์มออนไลน์มีประโยชน์อย่างมากในการนำเสนอความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภค รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเลือกซื้อรถคันใหม่ จากการสำรวจโดย ABeam Consulting ระบุว่า 40% ของผู้ซื้อรถในประเทศไทยสนใจที่จะซื้อรถผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งรวมถึงขั้นตอนการวางเงินดาวน์และวางแผนด้านสินเชื่อ*

ทั้งนี้สิ่งหนึ่งที่ กรุงศรี ออโต้ ให้ความสำคัญคือ กลยุทธ์ในการเลือกใช้ช่องทางดิจิทัลให้เหมาะสมกับแต่ละวัตถุประสงค์ ยกตัวอย่างเช่น เราใช้ GO Application by Krungsri Auto ในการรวบรวมผลิตภัณฑ์ บริการและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ไว้ในที่เดียว ควบคู่ไปกับการใช้ LINE Official Account เพื่อให้คำปรึกษาผ่านแชตแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้เรายังยังได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเพิ่มความรวดเร็วในการนำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการที่สาขาธุรกิจยานยนต์ต้นแบบ Smart Branch อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าแม้แพลตฟอร์มดิจิทัลจะช่วยให้ผู้บริโภคหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่สำหรับรถยนต์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง ผู้บริโภคมองว่าการพูดคุยกับพนักงานขายที่มีความเชี่ยวชาญยังคงเป็นช่องทางที่มีประโยชน์สูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ในขณะเดียวกัน 59% ของผู้ซื้อรถในประเทศไทยยังคงเดินทางไปที่โชว์รูม พูดคุยกับพนักงานขาย และทดลองขับรถก่อนตัดสินใจซื้อ

ดังนั้น ธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ เทคโนโลยีดิจิทัลไม่สามารถแทนที่ช่องทางเดิมทั้งหมดได้ แต่จะมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของพนักงานและมอบคำปรึกษาที่ตรงใจลูกค้า สำหรับการให้บริการโดย Krungsri Auto Advisor ได้ใช้เทคโนโลยีในการวิเคราะห์ฐานข้อมูลลูกค้าและนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เฉพาะเจาะจงกับลูกค้าแต่ละราย อีกทั้งยังใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเข้ามาลดขั้นตอนในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นในขั้นตอนการขอสินเชื่อ การประเมินราคารถยนต์มือสอง และการส่งเอกสารพิจารณาสินเชื่อได้แบบเรียลไทม์

ดังนั้น ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่ไม่แน่นอน แบรนด์ต่างๆ จึงนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับรายงานจาก Google Trends ประเทศไทย ซึ่งระบุว่า การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างความมั่นคงและลดความเสี่ยงในชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด.

บุญช่วย ค้ายาดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต

เร่งกระตุ้นอสังหาฯ

อสังหาริมทรัพย์เป็นเครื่องยนต์สำคัญของเศรษฐกิจไทย เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่มีห่วงโซ่ยาว ตั้งแต่ภาคการผลิตต่างๆ เช่น เหล็ก ซีเมนต์ การท่องเที่ยว ตลอดจนการเงิน หากภาพรวมอสังหาฯ ดีย่อมส่งผลบวกต่ออุตสาหกรรมใกล้เคียง แต่หากลบก็กระทบธุรกิจอื่นๆ ได้เช่นกัน แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกที่ผลักดันให้เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น แต่ความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ และภาวะหนี้ครัวเรือนที่บั่นทอนกำลังซื้อในประเทศ ส่งผลกับภาคอสังหาฯ อย่างเห็นได้ชัด

'หนี้ครัวเรือน'แนวโน้มชะลอแต่สัดส่วนยังสูง

“หนี้ครัวเรือน” เป็นประเด็นที่หลายฝ่ายจับตา โดยจากข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่ระบุว่า ภาพรวมหนี้ครัวเรือนไทย ไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท

เศรษฐกิจไทยจะไปทางไหนต่อ

ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยเวลานี้เหมือนคนป่วยโรคเรื้อรัง ที่อาการแค่ดีขึ้นเล็กน้อย แต่รักษายังไม่หายขาด ส่งผลให้การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ยังคงติดๆ ขัดๆ นับตั้งแต่ผ่านพ้นจากวิกฤตโควิดมากว่า 2 ปี