“เอลนีโญ”ดันเทรนด์Net Zeroมาแรง

รายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ระบุว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังอยู่ในสภาวะ “เอลนีโญ” ซึ่งจะยาวนานไปจนถึงช่วงมกราคม-มีนาคม 2567 และคาดในเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2567 จะมีฝนตกน้อย ขณะที่อุณหภูมิมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยผลกระทบจากปรากฏการณ์ดังกล่าวจะส่งผลต่อผลผลิตกลุ่มพืชเศรษฐกิจของภาคเกษตรกรรมของไทยปรับลดลง

ซึ่งสภาวะโลกร้อนในขณะนี้กำลังคุกคามทุกภาคส่วน และยังเป็นกระแสที่ทั่วโลกพูดถึงมากขึ้นทุกวัน ดังนั้นไทยเองก็ต้องขยับตัวแล้ว เพราะสภาวะเอลนีโญรอบนี้จะยาวนานขึ้น เนื่องจากฝ่ายวิจัยเกี่ยวสภาพอากาศระบุอย่างชัดเจนว่า ปี 2566 ถึง 2567 จะเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของไทย แต่ผลกระทบต่อเนื่องจะรุนแรงขึ้นในปี 2568

ดังนั้น ในปัจจุบันหลายประเทศหันมาให้ความสนใจกับมาตรการปรับราคาคาร์บอน โดยล่าสุดสหภาพยุโรปได้กำหนดมาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนเข้าพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ CBAM ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการภายใต้นโยบายแผนปฏิรูปสีเขียวของสหภาพยุโรป การกำหนดราคาสินค้านำเข้าบางประเภทป้องกันการนำเข้าสินค้าที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงเข้ามาในกลุ่มประเทศยุโรป จะเริ่มเข้าสู่ระยะเปลี่ยนผ่านในวันที่ 1 ตุลาคม 2566 และจะมีผลบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 1 มกราคม 2569

ขณะที่ไทยเองมีการคาดการณ์ว่า ภายในปีหน้าน่าจะได้เห็นร่างกฎหมายคาร์บอนเกิดขึ้นในประเทศไทยเช่นกัน อย่างไรก็ตามจากกระแสดังกล่าว เป็นการตอกย้ำว่ามาตรการ Net Zero มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับภาคธุรกิจ ซึ่งรวมถึงกลุ่มธุรกิจอาหารที่จะเพิกเฉยไม่ได้ จำเป็นต้องเร่งปรับโมเดลธุรกิจและเตรียมมาตรการรองรับเรื่องสิ่งแวดล้อม ถึงแม้ว่าจะมีต้นทุนที่สูงขึ้นก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีหลายบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการลดโลกร้อน อย่าง บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด หรือ EKA GLOBAL ผู้ผลิตนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร โดย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ชัยวัฒน์ นันทิรุจ ระบุว่า ปัญหาขยะอาหาร หรือ Food Waste เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจาก 1 ใน 3 ของอาหารที่ผู้คนบริโภคในแต่ละวันนั้นได้กลายเป็นขยะอาหารที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และทำให้โลกร้อนขึ้นมากกว่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 25 เท่า

โดยสาเหตุมาจากการทานอาหารไม่หมด อาหารหมดอายุก่อนรับประทาน และอาหารถูกคัดทิ้งในกระบวนการผลิต เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ผู้บริโภคทั่วโลกเริ่มให้ความสำคัญกับการกำจัดเศษอาหารอย่างถูกต้อง โดยเริ่มตั้งแต่การวางแผนการซื้อวัตถุดิบ การใช้วัตถุดิบอย่างคุ้มค่า และการจัดเก็บวัตถุดิบในบรรจุภัณฑ์แห่งอนาคตที่ช่วยยืดอายุอาหารให้อยู่ได้ยาวนานขึ้น

พร้อมทั้งระบุว่า นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร บรรจุภัณฑ์แห่งอนาคตมาตรฐานสากลของ “เอกา โกลบอล” มีคุณสมบัติในการรักษาคุณภาพอาหาร คงกลิ่นและรสชาติของอาหาร มีความปลอดภัย ช่วยป้องกันการรั่วซึม ปลอดสารพิษ และรีไซเคิลได้ 100% ซึ่งสามารถรับประกันได้ว่าผู้ผลิตอาหารสามารถจัดเก็บและจัดส่งอาหารไปยังผู้บริโภคปลายทางในสภาพเดียวกับที่ออกจากสายการผลิต ขณะที่ผู้บริโภคเองสามารถวางใจได้ว่าจะได้รับอาหารที่มีคุณภาพสูง อร่อย อาหารมีความปลอดภัย (Food Safety) และมีสุขภาพที่ดี

นอกจากทุกผลิตภัณฑ์จะรีไซเคิลได้ 100% แล้ว ยังมีบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม หรือกรีนโปรดักต์ ได้แก่ บรรจุภัณฑ์ Bioplastic (PLA) บรรจุภัณฑ์ Biodegradable ที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติทั้งหมดและสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ และบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกรีไซเคิล (PCR) หรือเรซินรีไซเคิล ฯลฯ

"บรรจุภัณฑ์แห่งอนาคต จะเป็นตัวช่วยที่ดีให้กับผู้ผลิตอาหารสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน เพราะนอกจากจะตอบโจทย์เรื่องสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ดูดียิ่งขึ้น และเป็นตัวช่วยขยายฐานลูกค้าที่วงกว้างมากขึ้น หรือจะส่งออกไปต่างพื้นที่ ต่างภูมิภาค หรือต่างประเทศก็ได้ ช่วยลดต้นทุนการผลิตและขนส่งด้วย” ชัยวัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สภาวะเอลนีโญในไทยและทั่วโลก รวมถึงกฎหมายด้านภาษีที่กำลังเข้มข้นมากขึ้น ตอกย้ำว่าผู้ประกอบการจะเมินเฉยไม่ได้ เพราะแน่นอนว่า ท้ายที่สุดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมหากไม่ดำเนินการก็จะมีผลกระทบต่อการทำธุรกิจอย่างแน่นอน.

 

บุญช่วย ค้ายาดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นโยบายขายฝัน

ไม่นานเกินรอ ได้ใช้แน่รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกสายทุกสีก็ 20 บาท ซึ่งเมื่อปลายเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมานั้น รมว.คมนาคม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศลั่นว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท

หวังรัฐแก้ปมค้าชายแดน

การผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ดีนั้น จำเป็นต้องมองในทุกมิติและพัฒนาให้ครอบคลุม จะทิ้งใครหรืองานใดงานหนึ่งไว้ข้างหลัง จะเป็นตัวฉุดรั้งให้การเติบโตนั้นไม่ไปไหน

เร่งแก้ “แต่ไร้ผล”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ที่เมื่อความกดอากาศสูง มีกำลังอ่อนลง และเมื่อลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ จะส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต