บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ภายหลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง มีข้อสั่งการเตรียมขึ้นเงินเดือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ บรรดา ขรก.ก็ดีใจ แต่ประชาชนทั่วไปหน้าซีด เพราะทำให้สินค้าจ่อขึ้นราคาล่วงหน้าทันที นายเศรษฐา จึงบอกว่า "ไม่ได้บอกว่าจะขึ้นเงินเดือน แต่ให้ไปศึกษา ไม่ได้หมายความว่าจะให้ขึ้นทันที" ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วงโควิด-19 ระบาด อาชีพที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดก็คือ ขรก. แม้เกษียณแล้วยังมีบำเหน็จ-บำนาญกินจนตาย รัฐบาลจึงควรดูแลอาชีพอื่นก่อนดีกว่า สำหรับการช่วยเหลือชาวนา ในการดูดซับปริมาณข้าวออกจากตลาด วงเงิน 55,038.96 ล้านบาท เป็นมาตรการเดิมๆ ที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าทุกปี ส่วนเงินช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท สนับสนุนค่าบริหารจัดการ ต้องจ่ายขาด 56,321 ล้านบาท กำหนดเกษตรกรเป้าหมาย 4.68 ล้านครัวเรือน 

ต้องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) 10 พ.ย.นี้ ก่อนเสนอ ครม.อีกครั้ง ซึ่งนโยบายดังกล่าวชาวนาเคยได้จากรัฐบาลชุดก่อนทุกปี รัฐบาลนี้ทำท่าจะไม่ให้ แต่ก็ทนเสียงเรียกร้องไม่ได้ หากจะบอกว่าเป็นนโยบายประชานิยม โครงการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ก็ประชานิยมเหมือนกัน ใช้เงินมากถึง 5.6 แสนล้าน และไม่รู้จะได้เมื่อไหร่?...0

ส่วนใครที่รอความชัดเจนจากเงินดิจิทัล นายเศรษฐา บอกว่า "วันศุกร์นี้จะมีการแถลงข่าวใหญ่เกี่ยวกับเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ขอฝาก สส.ให้ช่วยกันโปรโมตในโซเชียลด้วย และคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี ประชาชนน่าจะมีความสุข" แน่นอนว่าคนได้เงินฟรีๆ มีความสุข แต่ของฟรีไม่มีในโลก เพราะประชาชนทั้งประเทศต้องแบกรับหนี้ด้วยกัน อย่างไรก็ตาม วันพุธที่ 8 พ.ย.นี้ เวลา 13.30-15.30 น. ณ ห้องประชุมอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว มีการเสวนาเรื่อง “แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต หายนะหรืออนาคตประเทศ" โดย นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.การคลัง นายพิสิฐ ลี้อาธรรม อดีต รมช.การคลัง และประธานนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง นายมานะ มหาสุวีระชัย อดีตประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม เป็นวิทยากร รัฐบาลควรส่งคนไปฟังด้วย จะได้มาปรับปรุงโครงการ ไม่ต้องดันทุรังแบบไปตายเอาดาบหน้า!...0

ปัญหา สส.คุกคามทางเพศ เสมือนไฟไหม้ลามพรรคก้าวไกล (ก.ก.) จึงต้องดับไฟอย่างเร่งด่วน ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารและ สส.พรรค ก.ก. นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค แถลงว่า "ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 128 คน มีมติในที่ประชุมเห็นตรงกันเป็นเอกฉันท์ ให้นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป" ปมปัญหาดังกล่าวที่ลากยาวมา เนื่องจากการประชุม กก.บห.และ สส. วันที่ 1 พ.ย. มีมติขับ นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี พ้นจากสมาชิก แต่กรณี นายไชยามพวาน เสียงไม่ถึง 2 ใน 3 ทั้งที่มีมติว่า 2 กรณีมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศจริง จึงมีมติให้ขับออกจากพรรค แต่กลับมี สส. 22 คน อุ้มนายไชยามพวาน แม้จะอ้างว่า 2 กรณีมีความชัดเจนไม่เท่ากัน แต่ก็ค้านสายตาสังคม เพราะกรณีนายไชยามพวาน ก็ชัดเจนไม่น้อยกว่ากัน จึงถูกมองว่าพรรค ก.ก.มี เด็กเส้น ตั๋วช้าง อภิสิทธิ์ชน คนไม่เท่ากัน 2 บรรทัดฐาน ซึ่งเป็นวาทกรรมที่เคยด่าทอคนอื่น แต่กลับย้อนเข้าตัวเอง...0

เมื่อมีการเรียกร้องให้เปิด 22 รายชื่อ สส.ที่โหวตอุ้มนายไชยามพวาน นายชัยธวัช กลับยืนยันว่าเปิดไม่ได้ "ผมในฐานะหัวหน้าพรรค ขอให้ทุกคนไม่เอารายชื่อว่าใครโหวตอะไรมากล่าวหาโจมตีกัน เราไม่ได้ปกปิดว่าใครมีความเห็นว่าอย่างไร แต่เป็นเรื่องกระบวนการภายในของพรรค" เมื่อใช้ข้ออ้างแบบนี้ หากพรรค ก.ก.เรียกร้องให้รัฐบาลหรือองค์กรอื่นๆ เปิดเผยรายชื่อผู้ลงมติในเรื่องต่างๆ ก็จะถูกยกเป็นข้ออ้างแบบเดียวกันเพื่อไม่ต้องเปิดเผยได้เช่นกัน จากกรณีดังกล่าวประชาชนคงไม่เชื่อถือกระบวนการตรวจสอบภายในพรรค ก.ก.อีกแล้ว วันที่ 22 พ.ย. นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธาน กมธ.การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร จะเชิญผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเข้าชี้แจงกรณีผู้ช่วย สส.พรรคก้าวไกล มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับผลประโยชน์โรงงานบ่อขยะที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี และหากพบว่ามีการรับสินบนจริง พรรค ก.ก.คงเน่าเฟะอีก จึงเกิดคำถามว่า พรรคคนรุ่นใหม่ ยังไม่มีอำนาจ มีเรื่องฉาวโฉ่ขนาดนี้ หากมีอำนาจจะขนาดไหน?...0.  

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย