เลขาฯสมช.ค้างเติ่ง

น่าจะเป็นเก้าอี้หัวหน้าส่วนราชการเดียวที่ยังค้างเติ่งอยู่ สำหรับตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่ หลังว่างเว้นมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าแกนนำรัฐบาลพยายามเข้าไปกล่อมคนใน สมช. โดยเฉพาะ "ฉัตรชัย บางชวด" รองเลขาธิการ สมช.อาวุโสลำดับที่ 1 เพื่อขอเอา "คนนอก" เข้ามาดำรงตำแหน่งดังกล่าว

ข่าวว่าคนคนนั้นคือ "บิ๊กรอย" พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ใกล้จะเกษียณ ซึ่งเคยทำงานด้านการข่าวมาตั้งแต่สมัยอยู่สันติบาล

แต่ผ่านมาแล้วจะร่วม 2 เดือน วันนี้ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น "รองฉัตร" ยังทำหน้าที่รักษาราชการแทนเลขาธิการ สมช.ไปเรื่อยๆ อย่างไม่รู้จะไปสิ้นสุดตรงไหน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ "เสี่ยนิด" เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทวงการคลัง ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เคยไปนั่งหัวโต๊ะประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว

แต่ผลปรากฏว่าต้องเลื่อนไปก่อน โดยตอนนั้น "เสี่ยนิด" ระบุว่า ให้รอขั้นตอนทางกฎหมาย คงอีกประมาณ 10 วัน น่าจะประทับตราแต่งตั้งได้

แต่วันนี้ 24 พฤศจิกายน ผ่านมาจะร่วมเดือน เกิน 10 วันตามกรอบที่ "เสี่ยนิด" ประมาณการเอาไว้ ก็ยังไม่ได้เลขาธิการ สมช.คนใหม่เสียที

ประชุม ครม.มา 2-3 ครั้ง ยังไร้วี่แวว ขณะที่คนใน สมช.เองก็ลุ้นว่าตกลงรัฐบาลดึงเรื่องทำไม และวางใครจะให้มาทำหน้าที่นี้กันแน่

ถ้าจะให้คนใน สมช.อย่าง "รองฉัตร" ทำไมไม่ตั้งให้สิ้นเรื่องสิ้นราว เพราะกระบวนการไม่ได้ยากตรงไหน หรือต่อจะให้เอาคนนอกเข้ามา ก็ดูไม่น่าติดขัดกฎหมายถ้าเจรจาตกลงกันได้ ยกเว้นเสียแต่ว่ามีคนไม่ยอม จนทำให้เกิดความระแวง

ยื้อนานๆ แบบนี้ หลายคนคิด สงสัยกลัวอาถรรพ์เก้าอี้เลขาธิการ สมช.หรือเปล่า.

 ฌ.เฌอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วันสบายๆ”

การเมืองช่วงนี้ร้อนแรงไม่แพ้กับอากาศจริงๆ เพราะนอกจากจะร้อนแล้วยังระอุไปทั่ว ทั้งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถึงรายชื่อรัฐมนตรี ทั้งพ้นความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี โดยมีชื่อที่คุ้นหน้าคุ้นตากันหลายชื่อ

นิ่งแบบนี้มีลุ้น

ช่วงตั้ง ครม.เศรษฐา 1 ใหม่ๆ หลายคนคาดการณ์ สมศักดิ์ เทพสุทิน คงนั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีอยู่ทำเนียบรัฐบาลไม่นาน เพราะถนัดงานกระทรวงมากกว่า

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน