ถอดรหัสธุรกิจอสังหาฯของเอพี

แม้ว่าการแพร่ระบาดโควิดจะกระทบธุรกิจทุกภาคส่วน แน่นอนว่าอสังหาริมทรัพย์ก็คงเป็นหนึ่งในนั้น แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีหลายๆ ผู้ประกอบการที่สามารถปรับตัวสอดรับกับสถานการณ์ได้ทัน อย่าง บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) หรือ AP ที่ดำเนินธุรกิจมา 30 ปี ก็ต้องเผชิญเหตุการณ์ต่างๆ และผ่านพ้นมาได้อย่างแข็งแกร่ง

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) ระบุว่า ในปี 2563 ถึง 2564 ทุกภาคธุรกิจต่างยังต้องเผชิญกับภาวะ Ripple Effect หรือที่เรียกกันว่าปรากฏการณ์ระลอกคลื่น

ที่ศูนย์กลางก็คือความเสียหายทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 อย่างเลี่ยงไม่ได้ วิกฤตโควิด-19 ได้สร้างบททดสอบและบทเรียนอย่างมากมายให้กับผู้คนทั่วโลก บริษัทเองก็สามารถก้าวผ่านวิกฤตมาได้อย่างแข็งแกร่งอีกครั้งหนึ่ง โดยมีพันธกิจ EMPOWER LIVING เพื่อส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดีที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ ถือเป็นเข็มทิศหลักในการกำหนดกลยุทธ์การแข่งขันเพื่อสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ ควบคู่กับความพร้อมในการปรับตัวให้สอดรับกับวิถีชีวิตใหม่ที่เปลี่ยนไปอย่างถาวร

แต่อย่างไรก็ตาม การเกิดขึ้นของโอมิครอน (Omicron) สะท้อนให้เห็นแล้วว่าศึกครั้งนี้ไม่จบในเร็ววัน โรคระบาดต้องอยู่กับเราไปอีกระยะหนึ่งอย่างเลี่ยงไม่ได้ ควบคู่ไปกับความเปราะบางของระบบเศรษฐกิจที่ขึ้นๆ ลงๆ ส่งผลต่อ sentiment ของผู้บริโภค การดำเนินธุรกิจในปีหน้ายังคงตั้งอยู่บนความไม่ประมาท ยังคงต้องวิ่งมาราธอน ที่ยังไม่เจอเส้นชัยกันไปอีกสักพักใหญ่ ถ้าออกตัวแรงไปเรื่อยๆ ก็จะหมดแรง ถ้าวิ่งช้าก็แพ้คนอื่น หนทางข้างหน้าต้องต่อสู้อีกยาวไกล มีเรื่องใหม่ให้เจอทุกวัน โดยคีย์สำคัญคือต้องตัดสินใจให้ไว ในแต่ละวันนี้มีเรื่องใหม่เกิดขึ้นทำให้ต้องเอาเข้ามาตัดสินใจ ซึ่งนี่คือหนึ่งในวิถีที่ทำให้เอพีผ่านวิกฤตโควิดมาได้เป็นปีที่ 2 นั่นเอง

ในช่วงที่ผ่านมาจะสังเกตได้ว่า หนึ่งในสิ่งสำคัญที่ทำให้ เอพี ไทยแลนด์ ยังคงเติบโตท่ามกลางสภาวะผันผวนของปีนี้ได้อย่างแข็งแกร่ง นอกจากความพร้อมของทีมงานแล้วก็คือ การบริหารจัดการพอร์ตสินค้าพร้อมขายให้กระจายไปในหลากหลายทำเล เพื่อสร้างโอกาสและความได้เปรียบในการแข่งขันที่มากขึ้น โดยในปี 2564 เอพีเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งสิ้นจำนวน 24 โครงการ มูลค่าประมาณ 27,550 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการแนวราบจำนวน 22 โครงการ มูลค่าประมาณ 19,650 ล้านบาท และคอนโดมิเนียมจำนวน 2 โครงการ มูลค่าประมาณ 7,900 ล้านบาท และเมื่อรวมกับโครงการอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการขาย ทำให้ปัจจุบันเอพีมีโครงการกระจายอยู่ทั่วประเทศมากถึง 120 โครงการ  มูลค่าพร้อมขายกว่า 196,000 ล้านบาท

ขณะที่ Everything Digital ยังเป็นหนึ่งในโรดแมปที่เอพียึดเป็นหลักสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ ในด้านงานขายและงานบริการหลังการขาย ได้มีการนำเทคโนโลยีมาเป็นหนึ่งในกลไกขับเคลื่อน เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่สะดวกสบาย เข้าถึงสินค้าและการอยู่อาศัยในเอพีคอมมูนิตี้ผ่านระบบดิจิทัลมากยิ่งขึ้น ซึ่งจากข้อมูลในปี 2564 พบว่า ลูกค้าคอนโดฯ เอพีกว่า 85% สอบถามข้อมูลหรือนัดหมายเยี่ยมชมโครงการผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างๆ ของเอพีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะวัน คลิก นิว โฮม ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการนำเสนอสินค้าผ่านประสบการณ์โลกดิจิทัลเสมือนจริง และช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้โดยไม่ต้องเดินทางออกจากบ้าน

บ่อยครั้งที่ได้ยิน CEO เอพี ไทยแลนด์ "อนุพงษ์ อัศวโภคิน" ที่มักจะพูดเสมอว่า ดีใจ ภูมิใจในการเป็นที่ 1 ได้ แต่จะนิ่งนอนใจกับการเป็นที่ 1 ไม่ได้ ต้องไม่หยุดที่จะพัฒนาและพร้อมที่จะตั้งรับกับกติกาโลกที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา เมื่อไหร่ที่เราหยุด เท่ากับเรากำลังถอยหลังไป 1 ก้าว แล้วทุกสิ่งเปลี่ยนหมด ถ้าเอพีไม่ทำงานแบบ Go Beyond ก็จะไม่สามารถหา Next Norm ที่จะเป็นความได้เปรียบทางธุรกิจได้เลย!

จะเห็นได้ว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมีความพร้อมขององค์กรเป็นพื้นฐาน โดยเฉพาะเป้าหมายขององค์กรเพื่อขับเคลื่อนทีมงานไปในทิศทางเดียวกัน โครงสร้างองค์กรที่แข็งแกร่ง พร้อมรับกับการปรับตัวที่รวดเร็วได้อย่างยืดหยุ่น แม้คลื่นวิกฤตจะกระทบอีกสักกี่ครั้งก็พร้อมที่จะนำความสำเร็จและสิ่งที่เรียนรู้ในปี 2564 มาเป็นแรงขับเคลื่อน เป็นพลังในการตั้งรับความท้าทายใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2665 อีกด้วย. 

รุุ่งนภา สารพิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีมานด์ทองคำยังแกร่งแม้ราคาพุ่ง

จากรายงานแนวโน้มความต้องการทองคำ หรือ Gold Demand Trends จากสภาทองคำโลก (World Gold Council) สำหรับไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 ระบุว่า ความต้องการทองคำแท่งและเหรียญทองคำสำหรับการลงทุนของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 10%

ปลดผู้ว่าฯแบงก์ชาติมีแต่เสียกับเสีย

ปมความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับแบงก์ชาติเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่รัฐบาลเศรษฐาเข้ามาบริหารประเทศ โดยจุดเริ่มต้นต้องเรียกว่าชนวนเหตุนั้น มาจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นโยบายขายฝัน

ไม่นานเกินรอ ได้ใช้แน่รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกสายทุกสีก็ 20 บาท ซึ่งเมื่อปลายเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมานั้น รมว.คมนาคม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศลั่นว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท

หวังรัฐแก้ปมค้าชายแดน

การผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ดีนั้น จำเป็นต้องมองในทุกมิติและพัฒนาให้ครอบคลุม จะทิ้งใครหรืองานใดงานหนึ่งไว้ข้างหลัง จะเป็นตัวฉุดรั้งให้การเติบโตนั้นไม่ไปไหน

เร่งแก้ “แต่ไร้ผล”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ที่เมื่อความกดอากาศสูง มีกำลังอ่อนลง และเมื่อลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ จะส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า