บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เรียงหน้าแก้ตัวกันยกใหญ่ กรณีกรมราชทัณฑ์ออกระเบียบว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า เป็นไปตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 แต่ระเบียบดังกล่าวก็เปิดช่องให้ น.ช.ทักษิณ ชินวัตร ได้กลับไปนอนบ้านจันทร์ส่องหล้าในเดือน ก.พ.นี้ และไม่ต้องนอนคุกแม้แต่วันเดียว ทั้งที่โดนคำพิพากษาจำคุกคดีโกงชาติ 8 ปี ได้รับการอภัยลดโทษเหลือ 1 ปี ส่วน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลัง ปฏิเสธว่าไม่ทราบเรื่อง แต่เรื่องอื่นกลับปากดีว่าทนไม่ได้กับความเหลื่อมล้ำ ไปบรรยายให้หลักสูตรคอนเนกชันก็พูดว่า "หากใช้เรื่องคอนเนกชันวางตนเหนือท่าน ยกตนเหนือท่าน ใช้ทรัพยากรของรัฐโดยไม่ถูกต้อง ถือว่าท่านเป็นบุคคลที่น่ารังเกียจ" ถามว่าถ้า น.ช.ทักษิณ ไม่ใช้คอนเนกชันจะได้นอนสบายอยู่ชั้น 14 หรือ? แล้วนักโทษคนอื่นที่ไม่มีคอนเนกชันนอนป่วยอยู่ในโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์ เป็นความเหลื่อมล้ำที่น่ารังเกียจหรือไม่?...0

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดผลการประชาพิจารณ์ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก่บุคคลซึ่งได้กระทำความผิดอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง พ.ศ. ... ของ นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และคณะ มีผู้ไม่เห็นด้วย ไม่ให้การรับรองสูงถึง 71.32% ซึ่งถือว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวไม่ผ่านประชาพิจารณ์ ก็สมควรแล้ว เพราะพ่วงคดี ม.112 มาด้วย จึงเป็นโอกาสของพรรคเพื่อไทยที่ได้เสนอญัตติด่วนขอให้สภาตั้งคณะกรรมการวิสามัญขึ้นมาศึกษาเรื่องของการเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาวิปรัฐบาล บอกว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องหารือกับทุกพรรคการเมือง ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เพื่อความรอบคอบ ไม่ให้เกิดความแตกแยก ก็อนุโมทนาสาธุหากต้องการสร้างความปรองดองจริงๆ ก็มีร่าง พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข พ.ศ. .... ที่เสนอโดย นายระวี มาศฉมาดล สส.พรรคพลังธรรมใหม่ กับคณะไว้แล้ว ปัดฝุ่นแป๊บเดียวก็ใช้ได้ เพราะได้ผ่านการกลั่นกรองมาจากคณะกรรมการหลายชุดแล้ว แต่หากซื้อเวลาไปเรื่อย โดยที่ น.ช.ทักษิณ ได้กลับไปนอนบ้าน แต่คนอื่นยังประสบชะตากรรม นั่นละจะสร้างความแตกแยก!...0

เลือดสีฟ้า ยังไหลออกไม่หยุด! ภายหลัง เสี่ยต่อ-เฉลิมชัย ศรีอ่อน ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายเดชอิศม์ ขาวทอง เป็นเลขาธิการพรรค ล่าสุด นายบุญเลิศ ไพรินทร์ หรือโหร สว. อดีต สส.ฉะเชิงเทรา นางอานิก อัมระนันทน์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ ยื่นใบลาออกเช่นกัน โดย นางอานิก ระบุว่า "การเปลี่ยนแกนนำเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. แสดงให้เห็นว่าประชาธิปัตย์ลดความเป็นสถาบันลงไปมาก อีกทั้งมีเสียงพร่ำอยากร่วมรัฐบาลพันทาง" เป็นเหตุผลเหมือนกับทุกคนที่ยื่นใบลาออก ซึ่งมีสมาชิกทั่วไปยื่นใบลาออกนับพันคนแล้ว เพราะไม่เห็นด้วยเรื่่อง ตระบัดสัตย์ บวกกับภาพลักษณ์สีเทาๆ และว่ากันว่ามีเรื่องค้างคาในกระทรวงเกษตรฯ จึงต้องคุมอำนาจในพรรคไว้เพื่อการต่อรอง ส่วนการจะเข้าร่วมรัฐบาลก็คงยาก อย่างที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พูดว่า "เราอยู่ตรงนี้มีเสียง 314 เสียงแล้ว มีความมั่นคง คงไม่มีใครไปต่อรองอะไร"  ดังนั้น ปชป.ก็คงกอดคอกับก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านต่อไป ส่วนจะฟื้นฟูพรรคอย่างไรยังไม่เห็นอนาคต เพราะการเมืองยุคนี้ไม่ได้วัดที่มีทุนเท่านั้น ตัวอย่าง ก้าวไกล ชนะอันดับหนึ่งเพราะมีแนวทางชัดเจน แล้ว ปชป.มีอะไรชัดเจนให้ประชาชนเชื่อถือและศรัทธา?...0

การแก้ปัญหาหมูเถื่อนของรัฐบาลหลังเด้งอธิบดีดีเอสไอ แล้วตั้งคนของตัวเองมาคุม ก็เป็นที่จับตาว่าจะหาทางอุ้มกลุ่มนายทุนใหญ่อย่างไรให้พ้นผิด ล่าสุด นายกฯ เศรษฐา ให้สัมภาษณ์ถึงข้าราชการกรมศุลกากร หรือนายทุนใหญ่ หรือนักการเมือง จะได้เห็นโดนคดีนี้หรือไม่ว่า “ถ้าเขาทำผิดก็ต้องโดน แต่อย่าเพิ่งไปตั้งธง”  และบอกว่ายินดีรับฟังเสียงสะท้อนของปัญหา ก็ขอให้ไปฟัง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่เคยให้สัมภาษณ์หลังเด้งอธิบดีดีเอสไอว่า "จากแหล่งข่าวของผม ระบุว่า มีผู้ได้ประโยชน์จากการค้าหมูเถื่อน เนื้อวัวเถื่อน ครั้งนี้หลายคน อาทิ มีชื่ออักษรย่อ ป., ฉ., ส." ส่วน ป. ฉ. ส. ก็รู้กันทั้งบางว่าคือใคร กล้าเอาผิดหรือไม่ อย่าเก่งแต่ปากก็แล้วกัน!...0.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย