อดีตนักมวย

ช่วงนี้เรื่องซอฟต์พาวเวอร์ของไทยกำลังมา ด้วยการผลักดันของรัฐบาล “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ โดยเฉพาะเรื่องกีฬามวยไทย ที่นายกฯนิดมีความภาคภูมิใจเพราะเป็นกีฬาที่คนนิยมดูมากที่สุดในโลก

และดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกด้วย โดยจะสนับสนุนผู้ฝึกสอน นักมวย เดินทางไปทั่วโลกเพื่อไปสอนและทำการแสดง ทำให้มวยไทยเป็นวัฒนธรรมที่แพร่หลาย ซึ่งล่าสุดไทยยังจัดการแข่งขันศึก “ONE ลุมพินี 46” ที่ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่บรรดาคอมวยแห่ไปดูกันล้นสนาม รวมถึงนายกฯนิด ที่ควง “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์วอฟต์พาวเวอร์ ไปร่วมชมร่วมเชียร์การแข่งขันติดขอบเวที

และถ้าหากพูดถึงเรื่องของกีฬามวยไทย ในวงการมวยไทยจะมีคำว่าเซียนมวย ซึ่งหมายถึงคนที่ดูมวยเป็น มีประสบการณ์ หรือมีทักษะในเรื่องของการชกมวย อาจเคยขึ้นชกเองหรือไม่ก็ได้ โดยเซียนมวยเหล่านี้อาจมีอยู่มากในวงการนี้ รวมถึงที่ทำเนียบรัฐบาลก็แอบมีเซียนมวย ที่มีประสบการณ์ครบถ้วนตามคุณสมบัติของคำว่า “เซียนมวย” อยู่ด้วยหนึ่งคน  นั่นคือ “คุณหมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงไม่เคยรู้มาก่อนว่า “หมอชัย” เคยเป็นอดีตนักมวย เคยขึ้นชก 2 ครั้งในสมัยวัยรุ่นอายุประมาณ 20 ปี หมอชัยชื่นชอบมวยไทยมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะได้ติดตามคุณพ่อไปดูมวยที่เวทีราชดำเนิน และสมัยวัยเด็กหมอชัยยังเป็นหัวหน้าแก๊งเด็กในตลาดที่มีสถานที่ฝึกซ้อมมวยบนดาดฟ้าอาคารอีกด้วย

ทั้งนี้ การผ่านเวทีชกมวยของหมอชัย 2 ครั้ง เจ้าตัวเล่าว่า “ขึ้นเวทีครั้งแรกได้ค่าตัว 80 บาท และครั้งที่สองได้ค่าตัว 150 บาท ชก 5 ยก ชนะคะแนน แต่ตอนหลังไม่ได้ขึ้นชกแล้ว เพราะการชกแต่ละครั้งจะบาดเจ็บ คุณแม่จึงไม่ให้ขึ้นชกมวยอีก” เจ้าตัวยังบอกอีกด้วยว่าจะเรียกว่าเป็นคอมวยก็ได้ เพราะถ้าถามเรื่องมวยรู้หมดและรู้ลึกด้วย

ครั้นถูกถามถึงฉายามวยที่หมอชัย ใช้ในการขึ้นชกมีชื่อว่าอะไร เจ้าตัวตอบทิ้งท้ายอย่างอารมณ์ดีว่า “ขอให้ใส่เครื่องหมายคำถามเอาไว้ก่อน แล้วจะมาเฉลย” !

 

 

บรรจง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ระวังลาบูบู้ปลอม'

ยังจำกันได้หรือไม่ ช่วงที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนที่จะปรับตำแหน่งที่มีทั้งคนเข้าและคนออก ซึ่งมีทั้งคนที่เสียใจและดีใจในเวลาเดียวกัน หนึ่งในนั้นคือ มาดามนครบาล พวงเพ็ชร ชุนละเอียด

พร้อมปฏิบัติหน้าที่

คัมแบ็คอีกครั้งในตำแหน่งรัฐมนตรีป้ายแดง สำหรับ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จากค่ายรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่เข้าวินรัฐมนตรีช่วยฯ ในรัฐบาล “นายกฯนิด”

อำลา‘ก.ท่องเที่ยวฯ’

เป็นช่วงเวลาของการอำลาตำแหน่งและการย้ายกระทรวงของบรรดารัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่บางคนต้องออกไปถาวร หรือบางคนแค่ย้ายกระทรวง ทำให้ช่วงนี้เห็นบรรยากาศอบอวลไปด้วยความอบอุ่นของบรรดาข้าราชการกระทรวงต่างๆ ที่จัดงานอำลาให้กับเจ้ากระทรวงของตัวเอง

ไม่ได้หมายถึงเรื่องใด

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นั้นเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ อ. ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์

สายล่อฟ้า

ปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)เศรษฐา1/1 เกิดเหตุตามหลังมากกมาย ที่กล่าวขานกันมากก็กรณี “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” ลาออกจากการเป็นรมว.ต่างประเทศ เรียกว่าทุกสายตาคอการเมืองพุ่งเป้าไปที่นั่น

“วันสบายๆ”

การเมืองช่วงนี้ร้อนแรงไม่แพ้กับอากาศจริงๆ เพราะนอกจากจะร้อนแล้วยังระอุไปทั่ว ทั้งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถึงรายชื่อรัฐมนตรี ทั้งพ้นความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี โดยมีชื่อที่คุ้นหน้าคุ้นตากันหลายชื่อ