ชวนฟังประชุม

ควันหลงการทำงานรูปแบบใหม่สไตล์ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ล่าสุดบินลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อีกครั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้างานด้านต่างๆ ทั้งโครงการเชื่อมโยงระบบขนส่งในเชียงใหม่ ที่กำลังเตรียมผุดโครงการสร้างรถไฟฟ้ารับเมืองแห่งการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ยังได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานด้านการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า การแก้ปัญหาจุดความร้อนในพื้นที่ภาคเหนือและการทำแนวกันไฟ รวมถึงติดตามแผนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และผู้บริหาร 8 หน่วยงาน ที่เข้าร่วมวงหารือ เพื่อนำเสนอแผนการพัฒนาและการของบประมาณสนับสนุน

เช่น ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ นายกเทศมนตรีแม่เหียะ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร รองผู้อำนวยการอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เป็นต้น

และการทำงานในรูปแบบใหม่ของนายกฯนิดที่ว่านี้ คือการเปิดให้สื่อมวลชนเข้าฟังการประชุมแบบนั่งร่วมโต๊ะและให้ฟังได้ตั้งแต่ต้นจนจบ หลังจากก่อนหน้านี้ลงพื้นที่มีหลายครั้งก็เปิดโอกาสให้สื่อฯเข้าฟังได้ แต่ฟังได้แค่ช่วงต้นเจ้าหน้าที่จะกันสื่อฯออกจากห้องประชุมตามปกติ เช่นเดียวกับรัฐบาลก่อนๆที่เปิดให้แค่ถ่ายภาพและฟังในช่วงต้นเท่านั้น

แต่รัฐบาลนี้เมื่อมีวงประชุมที่นายกฯนิดนั่งหัวโต๊ะเมื่อไหร่ พอนายกฯไม่เห็นนักข่าวอยู่ในห้องประชุมด้วยก็จะถามหาตลอด เพราะนายกฯอยากให้นักข่าวมาฟังไปด้วยถึงการทำงานของรัฐบาล แบบไม่มีความลับ ทุกอย่างนายกฯนิดพร้อมเปิดเผย จนล่าสุดในการประชุมติดตามความคืบหน้าแผนพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ หลังสื่อฯบันทึกภาพต้นการประชุมกันเสร็จ นายกฯนิดได้เอ่ยชวนสื่อฯด้วยตัวเอง ให้อยู่ฟังการประชุมในห้องได้จนจบ พร้อมชวนให้นั่งร่วมวงที่โต๊ะประชุมด้วยกัน บอกอยากให้ฟังด้วย ทุกอย่างโปร่งใส ไม่มีความลับ

ส่วนบรรยากาศในวงประชุมนายกฯก็เคร่งไม่เบา โดยเฉพาะเรื่องการของบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล ต้องมีตัวเลขที่เหมาะสม ต้องอธิบายถึงการใช้งบได้ โดยนายกฯกล่าวยืนยันในที่ประชุมว่า “ความตั้งใจของรัฐบาลต้องการใช้เงินทุกบาทให้คุ้มค่า” หากใครเสนอมาไม่เหมาะสมก็สั่งให้ไปดูตัวเลขมาใหม่ พร้อมกำชับให้ผู้ว่าฯช่วยสกรีนโครงการต่างๆก่อนนำเสนอขึ้นมาด้วย เรียกว่าเป็นการทำงานรูปแบบใหม่ตามสไตล์เศรษฐา ที่ไม่เหมือนใคร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ระวังลาบูบู้ปลอม'

ยังจำกันได้หรือไม่ ช่วงที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนที่จะปรับตำแหน่งที่มีทั้งคนเข้าและคนออก ซึ่งมีทั้งคนที่เสียใจและดีใจในเวลาเดียวกัน หนึ่งในนั้นคือ มาดามนครบาล พวงเพ็ชร ชุนละเอียด

พร้อมปฏิบัติหน้าที่

คัมแบ็คอีกครั้งในตำแหน่งรัฐมนตรีป้ายแดง สำหรับ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จากค่ายรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่เข้าวินรัฐมนตรีช่วยฯ ในรัฐบาล “นายกฯนิด”

อำลา‘ก.ท่องเที่ยวฯ’

เป็นช่วงเวลาของการอำลาตำแหน่งและการย้ายกระทรวงของบรรดารัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่บางคนต้องออกไปถาวร หรือบางคนแค่ย้ายกระทรวง ทำให้ช่วงนี้เห็นบรรยากาศอบอวลไปด้วยความอบอุ่นของบรรดาข้าราชการกระทรวงต่างๆ ที่จัดงานอำลาให้กับเจ้ากระทรวงของตัวเอง

ไม่ได้หมายถึงเรื่องใด

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นั้นเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ อ. ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์

สายล่อฟ้า

ปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)เศรษฐา1/1 เกิดเหตุตามหลังมากกมาย ที่กล่าวขานกันมากก็กรณี “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” ลาออกจากการเป็นรมว.ต่างประเทศ เรียกว่าทุกสายตาคอการเมืองพุ่งเป้าไปที่นั่น

“วันสบายๆ”

การเมืองช่วงนี้ร้อนแรงไม่แพ้กับอากาศจริงๆ เพราะนอกจากจะร้อนแล้วยังระอุไปทั่ว ทั้งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถึงรายชื่อรัฐมนตรี ทั้งพ้นความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี โดยมีชื่อที่คุ้นหน้าคุ้นตากันหลายชื่อ