“จีนเที่ยวไทย”ลุ้นแซงโควิดยังเหนื่อย

 “ภาคการท่องเที่ยว” ยังถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศไทย โดยหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย ภาคการท่องเที่ยวและบริการของไทยที่ซบเซาก็กลับมามีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง และสำหรับในปี 2567 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้วางเป้าหมายว่าจะสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าประเทศกว่า 3.5 ล้านล้านบาท ผ่าน 7 นโยบายหลักที่สำคัญ ได้แก่ 1.ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจากเชิงปริมาณสู่โหมดคุณภาพ ทั้งมิติของในประเทศและต่างประเทศ 2.ใช้ Soft Power เป็นพลังในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 3.ทำให้นักท่องเที่ยวเชื่อมั่นว่า “เมืองไทยปลอดภัย”

4.ทำให้การท่องเที่ยวยั่งยืน ผ่านการขับเคลื่อนให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น 5.การใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการกระชับความสัมพันธ์ของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 6.มีนโยบายที่จะขับเคลื่อนด้านกีฬาพื้นฐาน 7.เตรียมความพร้อมสำหรับมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติ

ที่ผ่านมาจะเห็นได้ชัดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตั้งแต่สถานการณ์แพร่ระบาดคลี่คลายลงไปก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นกลุ่มหลักอย่าง “จีน” ที่แม้ว่าหลายฝ่ายจะประเมินว่าด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศของจีนและปัจจัยกดดันหลายอย่าง จะส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนไม่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยตามที่คาดการณ์ แต่ก็ต้องยอมรับว่า “จีน” ยังเป็นตลาดหลักของไทยอยู่เช่นเดิม เอาเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2567 นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่าการเดินทางท่องเที่ยวไทยทั้งตลาดต่างประเทศและตลาดในประเทศจะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 34,390 ล้านบาท เติบโต 30% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

โดยในส่วนของตลาดนักท่องเที่ยวจีน คาดว่าจะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยถึง 6,213 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอย่างร้อนแรงถึง 366% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยราว 177,000 คน

ขณะที่ “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ได้ประเมินว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยแซงขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ในช่วงวันที่ 1-14 ม.ค.2567 โดยมีจำนวน 186,424 คน ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยด้านฤดูกาลที่ชาวจีนมักเดินทางท่องเที่ยวช่วยปลายปีต่อเนื่องถึงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 10 ก.พ. และผลบวกจากมาตรการวีซ่าฟรีช่วงวันที่ 25 ก.ย.2566-วันที่ 29 ก.พ.2567 ที่เอื้อให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น ขณะที่ในช่วงวันที่ 1-14 ม.ค.2566 นั้นทางการจีนเพิ่งเริ่มเปิดประเทศ ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เที่ยวไทยจึงมีน้อย

ส่วนในระยะถัดไป “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” มองว่า ระยะเฉพาะหน้าต้องติดตามใน 3 ประเด็น คือ 1.ช่วงก่อนและหลังตรุษจีน จำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะเร่งตัวมากน้อยเพียงใดจากครึ่งเดือนแรกของเดือน ม.ค. 2.ข้อสรุปเรื่องมาตรการวีซ่าถาวรจากทางการทั้ง 2 ประเทศ จะมาทันหลังมาตรการวีซ่าฟรีชั่วคราวหมดในสิ้นเดือน ก.พ.นี้หรือไม่ และ 3.บรรยากาศและประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวจีนในไทย ซึ่งหากทุกฝ่ายสามารถรักษาและกระตุ้นการทำการตลาดได้ตรงจุด ก็น่าจะเป็นผลบวกต่อโมเมนตัมการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนได้

โดยในปีนี้ “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” คาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยน่าจะสามารถจบปีที่อันดับ 1 ได้ โดยอาจมีจำนวนราว 5.2 ล้านคน (คาดการณ์ ณ 12 ธ.ค.2566) เพิ่มขึ้นจากในปีที่ผ่านมาที่มีจำนวน 3.5 ล้านคน เนื่องจากจังหวะการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยน่าจะมีศักยภาพที่จะเร่งตัวขึ้นได้ต่อเนื่องถ้าเทียบกับก่อนโควิด-19 ที่มีจำนวนราว 11 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนสู่ระดับก่อนโควิด-19 นั้น “คงต้องใช้เวลา” เพราะยังมีความท้าทายด้านเศรษฐกิจจีนที่อาจกระทบต่อความต้องการเดินทางระหว่างประเทศ ในจังหวะที่ค่าเดินทางท่องเที่ยวยังสูง โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีความเปราะบางด้านรายได้และเงินออม สะท้อนจากการที่จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวในเอเชีย ส่วนใหญ่ยังไม่กลับไปสู่ระดับก่อนโควิด-19 และต่อไปข้างหน้าการแข่งขันกับจุดหมายปลายทางอื่นๆ ที่ก็พยายามดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนก็จะมีผลต่อเส้นทางการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยด้วยเช่นกัน.

 

ครองขวัญ รอดหมวน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หวังรัฐแก้ปมค้าชายแดน

การผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ดีนั้น จำเป็นต้องมองในทุกมิติและพัฒนาให้ครอบคลุม จะทิ้งใครหรืองานใดงานหนึ่งไว้ข้างหลัง จะเป็นตัวฉุดรั้งให้การเติบโตนั้นไม่ไปไหน

เก้าอี้ร้อนฉ่า

ถือเป็นประเด็นร้อนหลังจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ออกมากดดัน ล่าสุดได้ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง

เร่งแก้ “แต่ไร้ผล”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ที่เมื่อความกดอากาศสูง มีกำลังอ่อนลง และเมื่อลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ จะส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

30@30 โอกาส SME

สำหรับนโยบาย 30@30 เป็นที่พูดถึงมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 จนมาถึงปัจจุบันที่นวัตกรรมและเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยแพร่หลายมากขึ้น และ EV ทั่วโลกกำลังตื่นตัวและก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด