ของฝากศรีภรรยา

ช่วงนี้ลุยงานแก้ปัญหาฝุ่นพิษทางอากาศ PM 2.5 อย่างเข้มข้นทุกวัน สำหรับ "บิ๊กป๊อด" พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

หลังจากกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานค่าฝุ่น PM 2.5 ให้รับทราบเป็นประจำทุกวัน และพบว่าระยะนี้มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานต่อเนื่องในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ล่าสุดเจ้าตัวเรียกหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ให้ฝุ่นเบาบางลง ลดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

โดยทีมนักวิชาการจาก คพ. มีข้อเสนอถึงปัญหาเรื่องฝุ่นในระยะเร่งด่วนสามารถแก้ปัญหาด้วยการทำฝนหลวง จึงได้เร่งประสานงานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการเตรียมลงมือปฏิบัติการฝนหลวงทันที พร้อมมอบหมายให้ คพ.ประสานกับกรมฝนหลวงฯ เพื่อปฏิบัติการสยบฝุ่น PM 2.5 ร่วมกัน

พร้อมมีข้อสังการให้ คพ.ที่มีข้อมูลเรื่องฝุ่นในมือ ต้องชี้เป้าให้กับฝนหลวงฯในแต่ละวัน หรือแต่ละสัปดาห์จะมีการเคลื่อนย้ายของฝุ่นไปจังหวัดใดบ้าง เพื่อให้กรมฝนหลวงฯ ประเมินความชื้นและเมฆหรือปัจจัยอื่นที่จะทำให้การทำฝนหลวงฯได้สำเร็จตามเป้าหมาย โดยการบูรณาการ การทำงานร่วมกัน เชื่อว่าจะทำให้ลดปัญหาฝุ่นลงได้ ซึ่ง บิ๊กป๊อด เชื่อว่าจากมาตรการดังกล่าวจะทำให้ชาวกทม. – ปริมณฑล หายใจกันโล่งขึ้น

และนอกจากงานแก้ปัญหาใหญ่อย่างฝุ่นพิษแล้ว "บิ๊กป๊อด" ยังได้ลงพื้นที่ติดตามงานในด้านต่างๆ เรียกว่าภารกิจเรื่องงานแน่นไม่เบา แต่เรื่องครอบครัวเจ้าตัวก็ไม่เคยลืม

ล่าสุดไปตรวจราชการที่เมืองฝนแปดแดดสี่ อย่างจังหวัดระนอง จังหวะเจ้าตัวเดินเยี่ยมบูธชาวบ้านที่นำสินค้ามาวางจำหน่าย มีของให้เลือกมากมาย แต่ไปสะดุดตรงกะปิ

ตามที่พ่อค้าโฆษณาว่า “เป็นกะปิที่ดีที่สุดของเมืองฝนแปดแดดสี่ ก็ว่าได้” ได้ยินดังนั้นท่านรัฐมนตรีคิดถึงศรีภรรยาขึ้นมาทันใด สั่งลูกน้องควักกระเป๋าอุดหนุน เพื่อจะได้เอากะปิดีและอร่อยไปฝากคนที่บ้าน

ดูท่าแล้วแม่บ้านน่าจะตำน้ำพริกอร่อย มีเสน่ห์ปลายจวัก เพราะมีสินค้าตั้งมากมาย แต่ "บิ๊กป๊อด" ก็เลือกเอากะปินี่แหละ แม้ภริยาไม่มาด้วย ก็ยังนึกถึงตลอดๆ อิอิ 

 

 

บรรจง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ระวังลาบูบู้ปลอม'

ยังจำกันได้หรือไม่ ช่วงที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนที่จะปรับตำแหน่งที่มีทั้งคนเข้าและคนออก ซึ่งมีทั้งคนที่เสียใจและดีใจในเวลาเดียวกัน หนึ่งในนั้นคือ มาดามนครบาล พวงเพ็ชร ชุนละเอียด

พร้อมปฏิบัติหน้าที่

คัมแบ็คอีกครั้งในตำแหน่งรัฐมนตรีป้ายแดง สำหรับ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จากค่ายรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่เข้าวินรัฐมนตรีช่วยฯ ในรัฐบาล “นายกฯนิด”

อำลา‘ก.ท่องเที่ยวฯ’

เป็นช่วงเวลาของการอำลาตำแหน่งและการย้ายกระทรวงของบรรดารัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่บางคนต้องออกไปถาวร หรือบางคนแค่ย้ายกระทรวง ทำให้ช่วงนี้เห็นบรรยากาศอบอวลไปด้วยความอบอุ่นของบรรดาข้าราชการกระทรวงต่างๆ ที่จัดงานอำลาให้กับเจ้ากระทรวงของตัวเอง

ไม่ได้หมายถึงเรื่องใด

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นั้นเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ อ. ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์

สายล่อฟ้า

ปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)เศรษฐา1/1 เกิดเหตุตามหลังมากกมาย ที่กล่าวขานกันมากก็กรณี “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” ลาออกจากการเป็นรมว.ต่างประเทศ เรียกว่าทุกสายตาคอการเมืองพุ่งเป้าไปที่นั่น

“วันสบายๆ”

การเมืองช่วงนี้ร้อนแรงไม่แพ้กับอากาศจริงๆ เพราะนอกจากจะร้อนแล้วยังระอุไปทั่ว ทั้งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถึงรายชื่อรัฐมนตรี ทั้งพ้นความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี โดยมีชื่อที่คุ้นหน้าคุ้นตากันหลายชื่อ