ครบ 2 ปีสงครามยูเครน: ข่าวร้ายจากทุกแนวรบ

และแล้วสงครามยูเครนก็เดินทางด้วยความยากลำบากมาครบ 2 ปี 

สองปีก่อนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2022 ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียสั่งให้ทหารบุกยูเครนด้วยการบอกชาวโลกว่า “เพื่อสกัดกั้นการคุกคามจากนาโตผ่านยูเครน” 

ปูตินใช้ชื่อว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” 

ในความหมายของมอสโก นี่ไม่ใช่สงครามรุกรานเพื่อนบ้าน แต่เป็นการส่งทหารเข้าประเทศใกล้เคียงที่มีท่าทีที่เป็นปรปักษ์กับรัสเซียอย่างออกนอกหน้า 

และกำลังทำท่าจะขอสมัครเข้าเป็นสมาชิกของนาโตซึ่งรัสเซียถือเป็นภยันตรายต่อความมั่นคงของรัสเซียอย่างยิ่งยวด 

แต่ยูเครนและโลกตะวันตกเรียกมันว่าเป็น “การรุกรานของรัสเซีย ต่อประเทศเพื่อนบ้าน” อย่างเปิดเผยและไร้การยั่วยุจากฝ่ายใดทั้งสิ้น 

ตะวันตกส่งอาวุธมาช่วยยูเครน และประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรัสเซียในหลาย ๆ รูปแบบ รัสเซียตอบโต้ด้วยการหยุดขายน้ำมันและก๊าซให้ยุโรป การเผชิญหน้าที่ตึงเครียดที่สุดหลังสงครามโลกครั้งที่สองระเบิดขึ้นทันที 

ปูตินประกาศ "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" ในช่วงรุ่งสางของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022 โดยหลายคนคาดหวังว่ามอสโกคงจะบุกยึดเมืองหลวงกรุงเคียฟของยูเครนได้ภายในไม่กี่วัน   แต่ยูเครนกลับตั้งป้อมสู้ ส่งผลให้กองทัพรัสเซียต้องล่าถอย 

แต่แม้ยูเครนจะประกาศปฏิบัติการตอบโต้เพื่อเอาดินแดนที่ถูกยึดครองคืน มาถึงวันนี้ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ 

สงครามยูเครนจึงกลายเป็นการเผชิญหน้าที่คล้ายกับจะถึงทางตัน  แต่ยูเครนประสบความล้มเหลวจากความล้มเหลวในการรุกตอบโต้มาถึงวันนี้ กองทัพรัสเซียเร่งผลิตอาวุธเพื่อรุกคืบต่อขณะที่ยูเครนขาดรี้พลและกระสุนสำหรับปืนใหญ่และระบบการป้องกันภัยทางอากาศ 

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีเพิ่งประกาศย้ำว่าการตัดสินใจเรื่องการจัดหาอาวุธจะต้องเป็น "ลำดับความสำคัญ" 

วันครบรอบ 2 ปีมีผู้นำชาติตะวันตกไปเยือนให้กำลังใจหลายคน  หนึ่งในนั้นคือเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน หัวหน้าคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป 

เธอคือหญิงเหล็กที่ยืนเคียงข้างยูเครนมาตั้งแต่ต้น และได้แสดงความชื่นชมใน “วีรกรรมที่ไม่ธรรมดา" ของยูเครน 

แต่ภาพรวมของยูเครนยังคงดูมืดมน  

สาเหตุสำคัญคือรัฐสภาสหรัฐฯ ยังรีรอเรื่องผ่านแพ็คเกจความช่วยเหลือที่สำคัญมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ (2.1 ล้านล้านบาท) 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรครีพับลิกันเลิกสกัดกั้นมติให้ผ่านงบประมาณเพิ่มเพื่อการนี้ 

พร้อมเตือนว่า "ประวัติศาสตร์กำลังรออยู่" และ "ความล้มเหลวในการสนับสนุนยูเครนในช่วงเวลาวิกฤตินี้จะถูกบันทึกไว้ไม่ลืมเลือน” 

ณ วันนี้รัสเซียกำลังโหมรุกโจมตีอย่างหนักในภาคตะวันออกของยูเครน โดยเมืองมารีอินกาที่ถูกทำลายใกล้กับโดเนตสค์เป็นเป้าหมายหลักในช่วงนี้ หลังจากที่ยึดเมืองอาฟดิฟกาที่มีป้อมปราการแน่นหนาได้เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 

อารมณ์ของคนในเมืองหลวงเคียฟดูเคร่งขรึมแต่คนยูเครนส่วนใหญ่ยังยืนยันว่าจะไม่ยอมแพ้รัสเซีย ผู้คนบอกว่าเริ่มคุ้นเคยกับสภาพในช่วงสงครามมากขึ้น 

นักข่าวต่างชาติอ้างคำพูดของชาวเคียฟคนหนึ่งว่า “เราเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน … บัดนี้สงครามคือชีวิตของเราแล้ว” 

ชายวัย 51 ปีคนหนึ่งเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ส่ง "อาวุธเพิ่มเติมให้เราเพื่อใช้ขับไล่วิญญาณชั่วร้ายนี้ออกจากดินแดนของเรา และเริ่มสร้างยูเครนของเราขึ้นมาใหม่" 

การจะฟื้นฟูประเทศนั้นต้องใช้เงินมหาศาล  ประเมินว่ายูเครนต้องการเงินเกือบครึ่งล้านล้านดอลลาร์เพื่อสร้างเมืองต่างๆ ที่ถูกทำลายจากการรุกรานของรัสเซียขึ้นใหม่  เป็นตัวเลขที่ประมาณการล่าสุดโดยธนาคารโลก สหภาพยุโรป สหประชาชาติ และรัฐบาลยูเครน แต่ชีวิตผู้คนที่ต้องสังเวยไปกับสงครามรุนแรงกว่ามาก 

ยูเครนประเมินว่ามีพลเรือนประมาณ 50,000 คนถูกสังหารตั้งแต่สงครามเริ่มต้น 

ทั้งรัสเซียและยูเครนไม่เปิดเผยตัวเลขการเสียชีวิตและบาดเจ็บของทหาร  ในเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว

เดอะนิวยอร์กไทมส์อ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ว่าฝ่ายยูเครนมีผู้เสียชีวิต 70,000 ราย และบาดเจ็บ 100,000 ถึง 120,000 ราย 

ข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐฯ ที่รั่วออกมาในเดือนธันวาคม ระบุว่ามีทหารรัสเซีย 315,000 นายเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ 

อังกฤษประกาศว่าแพ็คเกจช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่มูลค่า 245 ล้านปอนด์ (11,000 ล้านบาท) เพื่อช่วยเร่งการผลิต "กระสุนปืนใหญ่ที่จำเป็นเร่งด่วน" ให้ยูเครน  

โดยนายกรัฐมนตรี ริชิ ซูนัก ยืนกรานในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า "เผด็จการจะไม่มีวันเกิดขึ้น เราต้องได้ ชัยชนะ" 

มอสโกได้เพิ่มการผลิตอาวุธจำนวนมากและได้รับโดรนจากอิหร่าน ขณะที่ยูเครนกล่าวหาว่ารัสเซียได้เริ่มใช้ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือแล้ว 

เซเลนสกีกล่าวเมื่อเดือนธันวาคม กองทัพต้องการเกณฑ์ทหารเพิ่มสูงสุด 500,000 นาย  

ร่างกฎหมายเพื่อขยายการระดมพลทำให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่ประชาชนไม่น้อย 

ไบเดนประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมโดยให้คำมั่นว่าจะกดดันอย่างต่อเนื่องเพื่อหยุดยั้ง "เครื่องจักรสงคราม" ของปูติน  

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส เตือนปูตินว่าอย่าย่ามใจว่า “ยุโรปกำลังจะเหนื่อยล้า” เกี่ยวกับสงคราม  และประกาศให้คำมั่นว่าฝรั่งเศสจะ “ไม่หวั่นไหว” ในการเดินหน้าสนับสนุนยูเครนต่ออย่างแน่นอน 

ปูตินบอกไม่สนใจผลกระทบที่เกิดขึ้นและยกย่องกองทหารรัสเซียว่าเป็น "วีรบุรุษของชาติที่แท้จริง" 

ปูตินใช้วิธีการปลุกระดมกระแสชาตินิยมในหมู่ชาวรัสเซียและปราบปรามผู้เห็นต่างที่รุนแรงหนักขึ้น  

ผู้เห็นต่างในรัสเซียถูกข่มขู่จนไม่กล้าแสดงออกในที่สาธารณะมากนัก 

แต่ลึก ๆ แล้วทั้งเซเลนสกีและผู้นำยุโรปก็เริ่มไม่แน่ใจว่าหากโดนัลด์ ทรัมป์ชนะเลือกตั้งในอเมริกาปลายปีนี้ สงครามยูเครนจะแปรรูปไปอย่างไร 

ทั้งปูตินและเซเลนสกีต่างก็เฝ้ารอผลการเลือกตั้งอเมริกาอย่างใจจดใจจ่อเช่นกัน! 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมียวดี: สงคราม, ทุนสีเทา, กาสิโน, มาเฟียและยาเสพติด

สงครามในเมียวดีตรงข้ามแม่สอดของจังหวัดตากของไทยซับซ้อนกว่าเพียงแค่การสู้รบแย่งชิงพื้นที่ระหว่างฝ่ายกองทัพพม่ากับฝ่ายต่อต้านเท่านั้น

งบมะกันก้อนใหม่จะช่วยยูเครน พลิกสถานการณ์สู้รบได้แค่ไหน?

แม้ว่ารัฐสภาสหรัฐฯจะเปิดไฟเขียวให้งบประมาณช่วยเหลือทางทหารก้อนใหม่ แต่ยูเครนก็ยังต้องดิ้นรนไม่ให้แพ้สงครามกับรัสเซีย

ทิม คุกบินไปเวียดนาม-อินโดฯ ทำไมไม่แวะประเทศไทย?

สัปดาห์ก่อน ทิม คุก ซีอีโอของ Apple บินข้ามไทยไปเวียดนาม, อินโดนีเซียและสิงคโปร์ เพื่อสรุปแผนการลงทุนหรือเพิ่มกิจกรรมในประเทศเหล่านั้น

มะกันทุ่ม 3.5 ล้านล้านบาท ให้ยูเครน, อิสราเอล, ไต้หวัน!

งบประมาณก้อนใหญ่ที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ อนุมัติเพื่อช่วยยูเครน, อิสราเอล และไต้หวันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จะช่วยลดความกังวลของยูเครนว่ากำลังจะแพ้สงครามได้หรือไม่...ยังต้องคอยดูของจริงในสมรภูมิรบต่อไป

เชื่อไหม:อิสราเอลกับ อิหร่านเคยรักกัน?

อิสราเอลกับอิหร่านเปิดศึกสงครามที่สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วโลกวันนี้ มีคำถามว่าทั้ง 2 ชาตินี้กลายเป็นศัตรูคู่อาฆาตกันอย่างรุนแรงเช่นนี้มาตั้งแต่เมื่อไหร่ และมีเหตุผลแห่งความบาดหมางกันอย่างไร