เกาะติดกฎหมาย

เรื่องปัญหา ข้อจำกัด และอุปสรรคในท้องถิ่น ต้องยกให้คนนี้ สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ สส.ชัยภูมิ พรรคภูมิใจไทย เพราะเป็นนายกเทศมนตรีมา 18 ปี

วันนี้พอเป็นผู้แทนฯ มีเวทีส่งเสียงแทนชาวบ้าน เรื่องไหนตะโกนให้หน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ได้ จัดใหญ่ในสภามาโดยตลอด อย่างล่าสุดสัปดาห์ที่แล้วมีการพิจารณา ญัตติเรื่องขอให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางบูรณาการร่วมกันระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และจังหวัดพื้นที่ในเขตป่าสงวน เพื่อลดขั้นตอนการอนุมัติ สส.สัมฤทธิ์ ไม่พลาดลุกขึ้นกระทุ้ง

สส.สัมฤทธิ์ ระบุว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่สามารถพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ได้ ส่วนหนึ่งเพราะติดข้อกฎหมายใน พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484

สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ที่ทำให้ที่ดินทุกแปลงที่ไม่มีบุคคลไปขึ้นเอกสาร ส.ค.1 น.ส.3 และโฉนดที่ดิน ถูกตีความเป็นป่าทั้งประเทศ รวมไปถึงทางสาธารณะและคลองสาธารณะด้วย

อดีตนายกเทศมนตรีหลายสมัยอภิปรายว่า ในปี 2558 คณะกรรมการกฤษฎีกาเคยมีข้อเสนอแนะไปยังกระทรวงมหาดไทยว่า ให้กรมป่าไม้เร่งดำเนินการแก้ไขบทนิยามคำว่าป่า ใน พ.ร.บ.ป่าไม้ เพื่อให้มีความหมายที่สอดคล้องกับความเป็นจริง

"ทราบหรือไม่ว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งเขาขาดโอกาสในการของบประมาณจากโครงการต่างๆ เพราะหลายโครงการเขาระบุในคำขอว่า การจะจัดสรรงบประมาณได้นั้นต้องได้รับหนังสืออนุญาตจากกรมป่าไม้เสียก่อน แต่พอขอไป หนึ่งปีเงียบ สองปีเงียบ สามปีเงียบ ทั้งที่ขั้นตอนการขอระบุชัดเจน ใช้เวลาขอเพียง 2-3 เดือน"

สส.สัมฤทธิ์ ยกตัวอย่างที่ จ.ชัยภูมิ มีเรื่องขออนุญาตขอใช้พื้นที่ไปที่กรมป่าไม้ไม่น้อยกว่าสองพันเรื่อง แต่ไม่มีสัญญาณตอบรับ ถามทีไร ระบุว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ

"อย่างที่บ้านหลังสัน ต.วัง​ตะเฆ่​ อ.หนองบัวระเหว​ จ.ชัยภูมิ วันนี้ยังมีเด็กนักเรียนเกือบร้อยชีวิตต้องนั่งรถสามล้อ รถสองแถว ผ่าโคลน ผ่าฝุ่น มาเรียนหนังสือระยะทางกว่าสิบกิโลเมตร มีผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ผ่าโคลน ผ่าฝุ่นมาทุกวัน ทั้งที่ อบต.มีงบประมาณ แต่ติดขัดที่สร้างไม่ได้เพราะข้อจำกัดนี้"

เจ้าตัวประกาศลั่นว่าจะตามเรื่องนี้ต่อ เพราะแต่ละพื้นที่สามารถพัฒนาได้มากกว่านี้.

ฌ.เฌอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วันสบายๆ”

การเมืองช่วงนี้ร้อนแรงไม่แพ้กับอากาศจริงๆ เพราะนอกจากจะร้อนแล้วยังระอุไปทั่ว ทั้งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถึงรายชื่อรัฐมนตรี ทั้งพ้นความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี โดยมีชื่อที่คุ้นหน้าคุ้นตากันหลายชื่อ

นิ่งแบบนี้มีลุ้น

ช่วงตั้ง ครม.เศรษฐา 1 ใหม่ๆ หลายคนคาดการณ์ สมศักดิ์ เทพสุทิน คงนั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีอยู่ทำเนียบรัฐบาลไม่นาน เพราะถนัดงานกระทรวงมากกว่า

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน