บันทึกหน้า 4

วุฒิสภาเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันนี้ (25 มีนาคม) "คำนูณ สิทธิสมาน" จองกฐินซักฟอกเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา จะพูดในเชิงหลักการว่า เรื่องพื้นที่ทับซ้อนเป็นหนึ่งนโยบายตามที่พรรคเพื่อไทยได้แถลงต่อสภาไว้ ประกอบกับการที่นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปาฐกถาเน้นแต่เรื่องพลังงาน จึงต้องการอภิปรายถึงหลักการสำคัญในการเจรจาระหว่างประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศ และเพื่อไม่ให้ประเทศเกิดความเสียหาย ทั้งในเรื่องผลประโยชน์และเขตแดนทางทะเล เพราะขณะนี้ก็มีแนวความคิดที่ต้องการเจรจาแค่เรื่องผลประโยชน์จากปิโตรเลียมในอ่าวไทย โดยอาจพักการเจรจาเรื่องเขตแดนไว้ก่อน ซึ่งชี้ให้เห็นว่าแนวความคิดเช่นนี้จะก่อให้เกิดความเสียหายในอนาคต ...๐

กรอบเวลาการอภิปรายครั้งนี้ จะมี สว.ร่วมอภิปราย 27 คน โดยแต่ละคนจะได้เวลาในการพูดแตกต่างกันไป เช่น "เสรี สุวรรณภานนท์"  จะกล่าวเปิดต่อที่ประชุมเป็นคนแรก ถึงเรื่องหลักการและวัตถุประสงค์ในการเปิดอภิปรายทั่วไป รวมถึงแนวทางการทำงานของรัฐบาล และข้อเสนอแนะต่างๆ "สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์" จะอภิปรายในหัวข้อเศรษฐกิจ โดยจะเน้นไปที่นโยบายระยะปานกลางและระยะยาวของรัฐบาล จะถามรัฐบาลว่าได้ทำอะไรไปบ้างแล้วตามที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา แล้วจึงให้ข้อเสนอแนะ เป็นต้น ...๐

ขณะที่ 4 รัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน "พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล" รมว.อุตสาหกรรม "กฤษฎา จีนะวิจารณะ" รมช.การคลัง และ "อนุชา นาคาศัย" รมช.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมคำตอบไว้แล้ว "อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์" โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ มั่นใจพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ใช้เวทีนี้แถลงผลงานไปในตัว

"...ที่ผ่านมาได้ทำงานอย่างหนัก มีผลงานชัดเจนสัมผัสได้ ผลงานของรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติหลายผลงาน ก็ถือเป็นหน้าเป็นตาของรัฐบาลอีกด้วย จึงถือเป็นโอกาสดีที่รัฐมนตรีของพรรคจะได้ชี้แจงผลงานไปในตัว จึงไม่ได้มีความกังวล และมีความยินดีในการเปิดอภิปรายของ สว. ผมไม่ห่วงการอภิปรายของสว. เนื่องจากเป็นการอภิปรายทั่วไปไม่ใช่ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ผมเชื่อมั่น สว.เป็นผู้ใหญ่พอ คงจะทราบข้อนี้เป็นอย่างดี ว่าการอภิปรายนอกเหนือประเด็นจากข้อสงสัยที่ยื่นเป็นญัตติมาแล้วจะอภิปรายนอกประเด็นตามที่ข้อบังคับการประชุมกำหนดนั้นทำไม่ได้..." ฉะนั้นจับตาดู รัฐมนตรีว่าเก็งข้อสอบถูกหรือไม่ หรือจะกลายเป็นถามไม่ตรงคำตอบ ...๐

กำลังเข้าด้ายเข้าเข็ม ดร.อภิสัณห์ ศรวัชรณัฏฐ์ หัวหน้าพรรคอนาคตไกล ทำหนังสือเชิญ สื่อมวลชน โทรทัศน์ทุกช่องและหนังสือพิมพ์หรือสำนักข่าวออนไลน์ทุกแขนง ร่วมพิธีเปิดที่ทำการพรรคอนาคตไกลและพิธีบวงสรวง/เจริญพระพุทธมนต์ ณ อาคารสำนักงานใหญ่พรรคอนาคตไกล เลขที่ 357 ถนนสุโขทัย แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 28 มีนาคมนี้ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เป็นพรรคสำรองของพรรคก้าวไกล จริงเท็จประการใด อีกไม่นานได้เฉลย หากศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล สส.จะเดินกันว่อน จะมาตกที่พรรคอนาคตไกลกี่คนคงได้รู้กัน ...๐

ควันหลงจับบ่อนบางใหญ่ถูกชี้้เป้าไปที่่ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" ส.ส.อุทัยธานี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เจ้าตัวบอกเพียงว่า "ปากแห้ง ถือศีลอด ไม่อยากพูด" ก่อนนี้ "เสี่ยหนู-อนุทิน" บอกว่าจะไม่ถาม "ชาดา" เรื่องนี้ เช่นกัน กับนายกฯ เศรษฐาก็บอกว่าจะไม่ถามเหมือนกัน สังคมก็เลยกังขาว่าตกลงจริงหรือไม่จริงที่ "สันธนะ ประยูรรัตน์" ออกมาอ้างว่าการบุกจับครั้งนี้เป็นการหลอกให้ผู้บัญชาการจับลูกน้อง หรือลูกน้องหลอกเจ้านายไปจับ เพราะ "เสี่ยนกเขา" เจ้าของบ่อนอ้างว่ารู้จักกับ "ชาดา" เป็นการส่วนตัว และรู้จักมานาน ดังนั้นการที่จะบุกจับทำไมถึงไม่การส่งสัญญาณมาให้ ...๐

นักร้องเสียงทอง "เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ยื่นป.ป.ช.สอบ สส.เพื่อไทย 4 ราย ว่าได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและรายละเอียดประกอบ โดยถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ ประกอบด้วย "ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์" สส.กรุงเทพฯ เขต 20 "ชนก จันทาทอง" สส.หนองคาย เขต 2 "ไชยวัฒนา ติณรัตน์" สส.มหาสารคาม เขต 2 และ "หัวเขียง-ประยุทธ์ ศิริพานิชย์" สส.บัญชีรายชื่อ 3 รายแรกไม่แจ้งรายรับ-รายจ่ายจากการหาเสียง ส่วน "หัวเขียง" เรื่องโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง ผ่านไป 11 ปี ราคายังเท่าเดิม ป.ป.ช.จะว่าอย่างไร เป็นอีกประเด็นที่ต้องติดตาม ...๐

 

นายชื่น ประชา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ