ต้องปรับตัวรับมือปัจจัยลบ

การระบาดของโควิด-19 ตลอดปี 2564 ที่ผ่านมานั้นทำให้ธุรกิจต่างได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า ธุรกิจรับสร้างบ้านก็เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจน ความต้องการสร้างบ้านหลังใหม่ซบเซาต่อเนื่อง เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวในอัตราต่ำมาก โดยเฉพาะในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี หรือช่วงเดือนมกราคม-กันยายน แต่หลังจากที่ภาครัฐควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี เริ่มคลายล็อกมาตรการควบคุมต่างๆ ประชาชนได้รับวัคฉีคมากขึ้น ทำให้ในช่วงไตรมาสที่ 4/2564 กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ผู้บริโภคเริ่มหันมาสร้างบ้านกันมากขึ้น ซึ่ง บริษัท พีดี เฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ภายใต้แบรนด์ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ คาดการณ์ว่าในปี 2565 ความต้องการสร้างบ้านหลังใหม่ของผู้บริโภคและประชาชนจะขยายตัว 5-7% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา

แต่ก็ต้องฝันสลายเมื่อเกิดการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่หรือโอมิครอน ที่เริ่มแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในช่วงท้ายปีเก่าและเริ่มต้นศักราชใหม่ปี 2565 ทำให้บรรดาผู้ประกอบการต่างมีความวิตกกังวลว่าการตัดสินใจและการแก้ปัญหาของรัฐบาลและหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อสถานการณ์โรคระบาดจะเป็นอย่างไร เพราะหากรัฐบาลยังเน้นใช้หลักความมั่นคงนำเศรษฐกิจเหมือนเช่นที่ผ่านมา ย่อมกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน จนทำให้เศรษฐกิจชะงักและกำลังซื้อหดตัวอีกรอบ ซึ่งธุรกิจรับสร้างบ้านคงหนีไม่พ้นที่จะต้องได้รับผลกระทบดังกล่าว

และยิ่งเป็นการซ้ำเติมให้กับธุรกิจรับสร้างบ้านอีก เมื่อบรรดาผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างต่างเตรียมพาเหรดปรับขึ้นราคาในปี 2565 นี้ และจะกลายเป็นอีกหนึ่งปัญหาหนักใจของฝ่ายผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน โดยเฉพาะรายที่เน้นแข่งขันราคาต่ำหรือตัดราคา ซึ่งตกลงหรือทำสัญญารับจ้างกับลูกค้าตามต้นทุนวัสดุราคาเดิมไว้ จึงต้องแบกรับต้นทุนวัสดุที่ปรับตัวสูงขึ้นเอาไว้เอง อาจประสบปัญหาขาดทุนหนักหรือดำเนินกิจการต่อไปอย่างลำบาก ดังนั้นในปี 2565 ตลาดรับสร้างบ้านจะมีโอกาสกลับมาขยายตัวหรือชะลอตัวได้พอๆ กัน

อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในยุคที่มีการระบาดของโควิด-19 สารพัดสายพันธุ์ ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อรองรับ ซึ่ง พีดี เฮ้าส์ เองก็เร่งปรับตัวเตรียมแผนทั้งรุก-รับเอาไว้ และพร้อมปรับตัวตามสถานการณ์ให้ทัน เช่น การขยายสาขาและพื้นที่ให้บริการต่างจังหวัด รองรับกำลังซื้อที่จะขยายตัว หรือการปรับโครงสร้างองค์กรให้กะทัดรัด โดยนำซอฟต์แวร์และระบบปฏิบัติการบนแอปพลิเคชันมาใช้ในการจัดการงานหลังบ้านเพื่อลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย สามารถรับมือกับเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว รวมทั้งเป็นการหลีกเลี่ยงสงครามราคา นอกจากนี้จะขยายงานไปยังกลุ่มตกแต่งภายในมากขึ้น

ซึ่งสิทธิพร สุวรรณสุต ซีอีโอพีดีเฮาส์ กล่าวว่า ความเชื่อถือและความไว้วางใจที่ผู้บริโภคมีต่อผู้ประกอบการรับสร้างบ้านถือเป็นปัจจัยที่สำคัญ สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องมาจากผู้ประกอบการที่มีการจัดการธุรกิจอย่างมืออาชีพ ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า การมีจุดยืนทางธุรกิจ ผลงานในปัจจุบันและที่ผ่านมา โดยเฉพาะการมีจุดยืนทางธุรกิจนั้นก็เพื่อสะท้อนถึงวิสัยทัศน์ และองค์กรหรือแบรนด์จะได้มีความชัดเจนในสายตาของผู้บริโภค รวมถึงแนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล ตัวอย่างเช่น การปฏิบัติต่อลูกจ้างอย่างถูกต้องตามกฎหมายแรงงาน การประกอบธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมายและภาษี การคืนกำไรให้สังคม การคำนึงถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและไม่เอาเปรียบสังคม ฯลฯ

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการจะต้องพัฒนาขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปพร้อมๆ กัน เช่น นำเทคโนโลยีการก่อสร้างสำเร็จรูปมาใช้มากขึ้นเพื่อทดแทนแรงงานที่ขาดแคลน ฯลฯ และหลีกหนีออกจากโซนการแข่งขันเรดโอเชียน อันเป็นการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานธุรกิจรับสร้างบ้านของตัวเองในมุมมองของผู้บริโภคให้แตกต่างจากผู้รับเหมารายย่อยทั่วไปอย่างชัดเจน

ดังนั้น ภาพรวมการแข่งขันของธุรกิจรับสร้างบ้านปีนี้เชื่อว่าไม่รุนแรงเท่าปีที่ผ่านมา เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่กังวลกับปัญหาต้นทุนก่อสร้างที่ผันผวนและเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มที่ต้องการใช้บริการรับสร้างบ้านมืออาชีพ ส่วนใหญ่จะพิจารณาและให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพการก่อสร้าง ทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ และความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการมากกว่าราคาที่แตกต่างกันแค่ 5-10%.

บุญช่วย ค้ายาดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินให้สุดทำอย่างจริงจัง

ปัจจุบันพบปัญหาถังก๊าซหุงต้มในท้องตลาดเสื่อมสภาพและหมดอายุตกค้างอยู่ในระบบจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการลักลอบนำถังก๊าซหุงต้มมาเติมในสถานีบริการ LPG เป็นระยะ ซึ่งนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว

ดันสงกรานต์ไทยสู่เทศกาลโลก

หลังจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงมหาดไทย จับมือจัดงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567”

เน้นเชิงรับมากกว่าเชิงรุก

ก๊าซหุงต้ม หรือก๊าซปิโตรเลียมเหลว (Liquefied Petroleum Gas) หรือก๊าซ LPG ด้วยคุณสมบัติพิเศษของมันก็คือ การที่มีสารโพรเพนและบิวเทนอยู่ในตัว ซึ่งสารสองนี้เป็นสารที่ติดไฟง่าย

เจาะลึกพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทย

ในช่วงที่ผ่านมาได้มีผลการวิจัยของมินเทล (Mintel) พบว่า ผู้บริโภคชาวไทยหันมาใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้นในการหาแรงบันดาลใจด้านการท่องเที่ยว และแบ่งปันประสบการณ์ท่องเที่ยวของตนเอง

วิกฤตเลวร้ายกว่าต้มยำกุ้ง?

ตกเป็นประเด็นอีกครั้ง สำหรับเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจของไทย เพราะล่าสุด 'ทักษิณ ชินวัตร' อดีตนายกรัฐมนตรีได้มาพูดย้ำว่า ประเทศไทยตอนนี้มันยากกว่าสมัยช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง เพราะมีความซับซ้อนและยากมากกว่า และมองว่าการแก้ไขมันต้องมีการเปลี่ยน เพราะโลกมันเปลี่ยนไม่เหมือนเดิม

จับชีพจร“ท่องเที่ยวไทย”เริ่มฟื้นตัว

“ท่องเที่ยว” ถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมสำคัญในการขับเคลื่อนและกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ เรียกได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมหลักๆ ที่สร้างรายได้มหาศาลให้ประเทศตลอดช่วงที่ผ่านมา