ความสำเร็จ'สนามบินเบตง'

ถือเป็นความภาคภูมิใจของรัฐบาล กระทรวงคมนาคม กรมท่าอากาศยาน (ทย.) พี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมกันผลักดันให้สนามบินเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ได้ทำการทดลองเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2565 โดยสายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน DD6260 แบบเช่าเหมาลำ (Charter Flight) ใช้อากาศยานแบบ Q-400 ความจุผู้โดยสารจำนวน 86 ที่นั่ง ที่เดินทางมาจากท่าอากาศยานดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง

 “สนามบินเบตง” ถือเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ล่าสุดลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน ส่วนความพร้อมในการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาที่มีเพียงเล็กน้อย

เช่น ระบบการตรวจเช็กสัมภาระที่ต้องเพิ่มเพื่อความรัดกุม โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้เร็วๆ นี้ ที่ผ่านมา "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" รมว.คมนาคม ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานดำเนินการด้วยความรอบคอบ เพราะไม่อยากให้เปิดท่าอากาศยานแล้วหยุดให้บริการ และกลับมาเปิดให้บริการอีก ต้องการให้เปิดแล้วก็เปิดให้บริการยาวต่อเนื่องเลย ไม่อยากให้เกิดปัญหาท่าอากาศยานร้าง

แน่นอนว่าการดำเนินการทั้งหมด สำหรับบุคคลที่ทำงานอยู่ด้านหลังเปรียบเสมือนปิดทองหลังพระ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะผ่านไปได้โดยไร้อุปสรรค ท้ายที่สุดความสำเร็จก็เกิดขึ้น สนามบินเบตงก็ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ส่งผลให้สนามบินเบตงสามารถให้บริการแบบสาธารณะได้ตามกฎหมายตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ใบรับรองฯ นี้เป็นเอกสารที่ยืนยันได้ถึงมาตรฐานความปลอดภัยและความพร้อมของท่าอากาศยานเบตง

จะเห็นได้ว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสออกมาท้วงติงถึงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตงที่มีข้อติดขัด ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ทำให้ตกเป็นเป้าสร้างความสนใจในโลกออนไลน์กันอย่างครึกโครม แน่นอนว่าเรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกมาชี้แจงในทันทีทันใดว่า เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องดังนี้ กรมท่าอากาศยานได้ดำเนินการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2558 วัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการคมนาคมในพื้นที่ที่มีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน ไม่สะดวกต่อการเดินทาง และเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจ ความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ที่ผ่านมา ก่อนจะมีการเปิดให้บริการกระทรวงคมนาคมในฐานะกำกับดูแลกรมท่าอากาศยาน ได้มีการประชุมหารือแนวทางการเปิดให้บริการสนามบินเบตงมาโดยตลอด เนื่องด้วยระหว่างทางพบปัญหาและอุปสรรคค่อนข้างเยอะ ซึ่งแต่ละลำดับขั้นตอนค่อนข้างที่จะละเอียดอ่อน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับกฎระเบียบด้านการบิน และเพื่อให้การเปิดบริการเป็นไปตามมาตรฐานสากล กระทรวงคมนาคมจึงได้มีการตรวจเช็กความพร้อมก่อนที่จะให้บริการ ขณะเดียวกันก็ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยเช่นกัน

ก่อนการดำเนินการก่อสร้าง กรมท่าอากาศยานได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ วิเคราะห์ข้อมูลทางกายภาพและทางเศรษฐศาสตร์ จึงได้ข้อสรุปในการก่อสร้างที่วางไว้ คือ ทางวิ่ง (Runway) ขนาด 30x1,800 เมตร สามารถรองรับเครื่องบินขนาด 80 ที่นั่ง (ATR-72/Q-400) ซึ่งตามหลักการดำเนินงานท่าอากาศยานจะมีการติดตามตัวเลขผู้โดยสารและเที่ยวบิน เพื่อนำมาวิเคราะห์ในการเพิ่มศักยภาพของท่าอากาศยานต่างๆ โดยจะต้องมีระยะของการพัฒนาตามขนาดและความต้องการเดินทางของประชาชน

คงต้องบอกว่า ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจึงเกิดความสำเร็จ ซึ่งเป็นไปตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีได้ตั้งเป้าจะเปิดให้บริการภายในต้นปี 2565 ตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างรายได้ในพื้นที่ และความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอเบตง สร้างความเจริญและพัฒนาคุณภาพชีวิต และดูแลความปลอดถัยแก่พี่น้องในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้ประกาศใช้รูปแบบสามเหลี่ยมพัฒนา เศรษฐกิจ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน.

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุบัติเหตุหรือละเลย

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะพบว่ามีข่าวเกี่ยวกับการลักลอบนำกากอุตสาหกรรมไปทิ้งตามสถานที่ต่างๆ หลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร, ลพบุรี, สุพรรณบุรี, เพชรบุรี, ชลบุรี ฯลฯ ซึ่งขยะเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน แม้ว่าที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหา แต่ก็ดูเหมือนว่ายังเป็นการแก้ที่ปลายเหตุเท่านั้น

ลุ้นแจ้งเกิดให้บริการซีเพลน

จากนโยบาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งทางอากาศ ผลักดันการปฏิบัติการบินอากาศยานทางทะเล หรือ Seaplane Operations เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

แนะSME“ปรับเปลี่ยน”เพื่อ“ไปต่อ”

สถานการณ์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก โดย แสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ระบุว่า ภาพรวมของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขณะนี้ยังน่ากังวล เพราะยังคงไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้

ดีมานด์ทองคำยังแกร่งแม้ราคาพุ่ง

จากรายงานแนวโน้มความต้องการทองคำ หรือ Gold Demand Trends จากสภาทองคำโลก (World Gold Council) สำหรับไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 ระบุว่า ความต้องการทองคำแท่งและเหรียญทองคำสำหรับการลงทุนของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 10%

ปลดผู้ว่าฯแบงก์ชาติมีแต่เสียกับเสีย

ปมความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับแบงก์ชาติเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่รัฐบาลเศรษฐาเข้ามาบริหารประเทศ โดยจุดเริ่มต้นต้องเรียกว่าชนวนเหตุนั้น มาจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นโยบายขายฝัน

ไม่นานเกินรอ ได้ใช้แน่รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกสายทุกสีก็ 20 บาท ซึ่งเมื่อปลายเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมานั้น รมว.คมนาคม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศลั่นว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท