M-Flow ทางด่วนไร้ไม้กั้น

หลังจากกระทรวงคมนาคมนำระบบ "M-Flow" คือระบบที่ใช้เทคโนโลยี AI ที่ทันสมัยที่สุดเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ผู้ใช้ช่องทาง M-Flow นี้ เมื่อผ่านบริเวณด่านเก็บเงินไม่ต้องชะลอความเร็ว วิ่งผ่านด่านได้เลย โดยจะไม่มีไม้กั้นที่ช่องเก็บเงิน และเมื่อใช้งานผ่านด่านแล้วค่อยจ่ายเงินภายหลัง ตามเงื่อนไขที่ลงทะเบียนสมัครสมาชิกไว้ สำหรับผู้ที่สามารถเข้ามาใช้ระบบ M-Flow ในช่องทางที่กําหนด ต้องเป็นผู้ที่ลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิก M-Flow เท่านั้น รถป้ายแดง รถป้ายเลอะเลือนไม่ชัดเจน หรือไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ห้ามเข้ามาใช้ระบบ M-Flow

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมาได้เปิดใช้ระบบ M-Flow เต็มรูปแบบ บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 (วงแหวนบางปะอิน-บางพลี) จำนวน 4 ด่าน คือ ด่านธัญบุรี 1 ด่านธัญบุรี 2 ด่านทับช้าง 1 และด่านทับช้าง 2 ทั้งรถติดกว่าเดิม

ผู้ใช้รถสับสนว่าเป็นการจ่ายเงินผ่าน จนท.แบบเดิม เกิดการเบียดแทรกเปลี่ยนเลนช่วงก่อนเข้าด่านเก็บเงิน ส่งผลให้การจราจรหน้าด่านติดขัด, มีผู้ที่ไม่ได้สมัคร M-Flow แต่เข้ามาใช้ช่องทาง และมีผู้ใช้ช่องทางไม่ยอมชำระค่าบริการในภายหลัง

แน่นอนว่าเรื่องนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้รับฟังปัญหาและได้สั่งให้กรมทางหลวง (ทล.) เร่งแก้ไขปัญหากรณีการจราจรหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง หลังจากผู้ใช้ทางสับสนในการใช้ช่องทางให้ถูกต้อง เกิดการเบียดแทรกเปลี่ยนเลนช่วงก่อนเข้าด่านเก็บเงิน ส่งผลให้การจราจรหน้าด่านติดขัดในช่วงเวลาเร่งด่วนมากขึ้นกว่าเดิมนั้น ทั้งนี้เพื่อลดผลกระทบความเดือดร้อนของประชาชนผู้ใช้ทาง และให้ทำการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจ และเชิญชวนให้มาลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกเพื่อใช้งานในช่องทางระบบ M-Flow ให้มากขึ้น

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ออกมาชี้แจงถึงประเด็นปัญหาต่างๆ ว่าได้รับทราบปัญหารถติดหน้าด่านที่เกิดขึ้น และไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ โดยได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เต็มพิกัดร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และหน่วยกู้ภัย เร่งแก้ปัญหารถติด และอำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณหน้าด่านเก็บเงินทั้ง 4 ด่าน และต้องขออภัยต่อประชาชนผู้ใช้ทางในความไม่สะดวกครั้งนี้ด้วย โดยได้สั่งการให้ดำเนินการเพิ่มเติม 5 มาตรการหลัก ดังนี้ 1.ปรับจำนวนช่องเก็บเงินสด ช่องอัตโนมัติ M-Pass และ Easy Pass ให้เหมาะสมสอดคล้องกับปริมาณรถผู้ใช้งานของแต่ละด่าน

2.ติดป้ายประชาสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้นช่วงก่อนถึงด่านเก็บเงิน เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้ทางใช้ช่องทางที่ถูกต้อง โดยผู้ที่ลงทะเบียนเป็นสมาชิก M-Flow ให้ใช้ช่องขวาสุด สามารถวิ่งผ่านบริเวณด่านได้เลย ส่วนผู้ที่ใช้ช่องอัตโนมัติ M-Pass หรือ Easy Pass ใช้ช่องกลาง และเงินสดให้ใช้ช่องซ้ายสุด เป็นต้น 3.ติดตั้งแบริเออร์และกรวยยางแบ่งช่องจราจรให้ชัดเจน เป็นระยะทางล่วงหน้า 1 กม. เพื่อให้การใช้ช่องทางเป็นระเบียบ ไม่แทรกหรือเปลี่ยนช่องทางกะทันหันก่อนถึงบริเวณด่านเก็บเงิน

4.ระดมเจ้าหน้าที่ช่วยบริการอำนวยความสะดวกเก็บเงินในช่องทางเงินสด เพื่อสามารถผ่านด่านได้รวดเร็วขึ้น และ 5.ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนผู้ใช้ทางมอเตอร์เวย์สมัครลงทะเบียนเป็นสมาชิกใช้งานระบบ M-Flow ให้มากขึ้น โดยเพิ่มการแจกแผ่นพับที่หน้าด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์ และช่องด่านเก็บเงินทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย รวมทั้งขอความร่วมมือแจกแผ่นพับในร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven

จะเห็นได้ว่า M-Flow เป็นระบบที่ให้บริการนำร่องบนทางด่วนบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ซึ่งในอนาคตจะมีการนำไปให้บริการยังเส้นทางอื่นๆ ถือเป็นการนำเอาเทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อไม่ให้เกิดการจราจรติดบริเวณหน้าด้าน เมื่อการใช้ M-Flow จะเกิดปัญหาตามที่กล่าวมาข้างต้น แต่เชื่อว่าหลังจากที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการแก้ไขปัญหาจะทำให้อุปสรรคคลี่คลายได้อย่างแน่นอน

ดังนั้นเมื่อได้สมัครใช้ M-Flow แล้วจะสามารถเข้าใช้บริการได้ทันทีในทุกด่าน โดยใช้ช่องทางขวาสุด สังเกตป้ายสัญลักษณ์ M-Flow ก่อนถึงด่าน และที่พื้นถนน ส่วนรถยนต์ที่ยังไม่ได้เป็นสมัครสมาชิก หากขับผ่านช่อง M-Flow เนื่องจากเกิดความสับสนช่องทางวิ่งหรือไม่ทันสังเกตป้ายเตือนต่างๆ ขอให้ท่านรีบดำเนินการชําระเงินย้อนหลังภายใน 2 วัน โดยสามารถตรวจสอบยอดค้างชำระและชำระเงินได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ mflowthai.com, Mobile Application: MFlowThai และ Line OA: @mflowthai เพื่อแสดงว่าท่านไม่มีเจตนาหลีกเลี่ยงไม่ชำระค่าผ่านทาง หากไม่ชำระตามเวลาที่กำหนดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย. 

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุบัติเหตุหรือละเลย

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะพบว่ามีข่าวเกี่ยวกับการลักลอบนำกากอุตสาหกรรมไปทิ้งตามสถานที่ต่างๆ หลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร, ลพบุรี, สุพรรณบุรี, เพชรบุรี, ชลบุรี ฯลฯ ซึ่งขยะเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน แม้ว่าที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหา แต่ก็ดูเหมือนว่ายังเป็นการแก้ที่ปลายเหตุเท่านั้น

ลุ้นแจ้งเกิดให้บริการซีเพลน

จากนโยบาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งทางอากาศ ผลักดันการปฏิบัติการบินอากาศยานทางทะเล หรือ Seaplane Operations เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

แนะSME“ปรับเปลี่ยน”เพื่อ“ไปต่อ”

สถานการณ์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก โดย แสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ระบุว่า ภาพรวมของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขณะนี้ยังน่ากังวล เพราะยังคงไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้

ดีมานด์ทองคำยังแกร่งแม้ราคาพุ่ง

จากรายงานแนวโน้มความต้องการทองคำ หรือ Gold Demand Trends จากสภาทองคำโลก (World Gold Council) สำหรับไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 ระบุว่า ความต้องการทองคำแท่งและเหรียญทองคำสำหรับการลงทุนของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 10%

ปลดผู้ว่าฯแบงก์ชาติมีแต่เสียกับเสีย

ปมความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับแบงก์ชาติเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่รัฐบาลเศรษฐาเข้ามาบริหารประเทศ โดยจุดเริ่มต้นต้องเรียกว่าชนวนเหตุนั้น มาจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นโยบายขายฝัน

ไม่นานเกินรอ ได้ใช้แน่รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกสายทุกสีก็ 20 บาท ซึ่งเมื่อปลายเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมานั้น รมว.คมนาคม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศลั่นว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท