'เบตง' ใต้สุดแดนสยาม เมืองในสายหมอกอ้อมกอดแห่งหุบเขา

28 มี.ค. 2565 – ใต้สุดแดนสยาม คือ “เบตง” อำเภอใต้สุดของประเทศไทย เป็นอำเภอใหญ่ในจังหวัดยะลา ห่างจากตัวเมืองยะลาประมาณ 140 กิโลเมตร แต่ห่างจากด่านชายแดนเบตง-มาเลเซียเพียงแค่ประมาณ 7 กิโลเมตรเท่านั้น อำเภอเบตงเป็นพื้นที่พิเศษ จะเห็นได้ว่ารถในเมืองนี้สามารถใช้ทะเบียนเบตงได้เลย โดยไม่ต้องใช้ทะเบียนจังหวัดยะลา

เบตง มีลักษณะสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปีคล้ายภาคเหนือของไทย เป็นเมืองเล็กๆ ที่สงบ ซ่อนตัวอยู่ในอ้อมกอดของหุบเขา ตามคำขัวญที่ว่า “เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน” ไฮไลต์คือมีจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงาม สามารถชมทะเลหมอกได้ตลอดทั้งปี ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่จะมาสัมผัสความสวยงามอย่างไม่ขาดสาย ถือเป็นเพชรเม็ดเอกในด้านการท่องเที่ยวและการพัฒนาของจังหวัดชายแดนภายใต้

ขณะที่การคมนาคมขนส่งมีสภาพภูมิประเทศที่สูงชันคดเคี้ยวไม่สะดวกต่อการเดินทาง ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีที่ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิด “เที่ยวบินปฐมฤกษ์ ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง จังหวัดยะลา แต่เนื่องด้วยในเวลาต่อมาหลังเปิดให้บริการได้เพียววันเดียวก็ประสบปัญหาจำนวนผู้โดยสารใช้บริการน้อย จนต้องยกเลิกเที่ยวบิน แต่สายการบินนกแอร์ยืนยันว่าจะกลับมาบินอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน รัฐบาลพยายามเร่งพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านคมนาคมให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ปัจจุบันอำเภอเบตงมีสนามบินแห่งใหม่ เป็นสนามบินลำดับที่ 29 ของไทย เพื่อรองรับการบริการประชาชนด้านขนส่งและการเดินทางหลายรูปแบบ รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ถือเป็นการสนับสนุนการขนส่งทางอากาศให้เป็นศูนย์กลางการบินภูมิภาคจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญคือ ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง จุดชมวิวทะเลหมอกยอดฮิตของเบตงที่เดินทางสะดวก รถขึ้นถึง และมีทะเลหมอกให้ชมตลอดทั้งปี ตั้งอยู่ห่างจากตัวอำเภอเบตงประมาณ 40 กิโลเมตร เป็นทะเลหมอกที่ใหญ่และสวยงาม ในช่วงเวลาเช้าจุดชมวิวแห่งนี้จะกลายเป็นสวรรค์บนดิน เปิดให้นักท่องเที่ยวเต็มอิ่มกับทะเลหมอก สัมผัสอากาศอันบริสุทธิ์และทัศนียภาพที่สวยงามของเบตง

แลนด์มาร์คใหม่ สกายวอล์กทะเลหมอกอัยเยอร์เวง มีไฮไลต์สำคัญคือ ระเบียงทางเดินที่ยื่นออกไปจากฐาน มีความยาวรวม 63 เมตร ส่วนปลายเป็นระเบียงชมวิวพื้นกระจกใสที่สามารถมองทะลุลงไปได้ถึงพื้นเบื้องล่าง ซึ่งสร้างเสน่ห์สีสันและความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยว มีความโดดเด่นในเรื่องของการชมพระอาทิตย์ขึ้น รับแสงแรกยามเช้าตรู่ของวัน ควบคู่ไปกับการชมทะเลหมอกอันงดงามซึ่งสามารถเห็นได้ตลอดทั้งปี

นอกจากนี้แล้วยังมี หอนาฬิกาเบตง ศูนย์กลางของเมืองเบตง โดยบริเวณ 4 แยกหอนาฬิกาตรงหัวมุมถนนสุขยางค์เป็นที่ตั้งของ “ตู้ไปรษณีย์สูง-ใหญ่” ที่เป็นหนึ่งในไฮไลต์สำคัญของเมืองเบตง และยังมี อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ อุโมงค์รถยนต์ลอดภูเขาแห่งแรกของเมืองไทย นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามแล้วยังมีอาหารการกินหลากหลายที่อร่อยชวนให้ลิ้มรส คงต้องบอกว่าทั้งสถานที่ท่องเที่ยวและอาหาร โอเค เบตงคุ้มค่าแก่การไปเยือนมากๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผงขายหมูปิดระนาว ราคาหน้าฟาร์มปรับขึ้น 2 รอบติด ผู้ค้ากระอักรับต้นทุนไม่ไหว

ที่แผงหมูสดตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พบว่ามีการปิดแผงหมูแล้ว นายอภิชาติ พคพงษ์พันธ์ อายุ 60 ปี พ่อค้าเขียงหมูในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง

คนร้ายยกพวก 'ปล้นปืน' อดีตผู้ใหญ่บ้าน ได้ 5 กระบอกหลบหนี คาดนำไปก่อเหตุใหญ่

พ.ต.ท.สำราญ มากจันทร์ สวญ.สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มคนร้าย 7-8 คน สวมหมวกไหมพรม พร้อมอาวุธครบมือบุกปล้นอาวุธปืน

คุมเข้ม 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน หน่วยข่าวจับตาก่อเหตุซ้ำป่วนชายแดนใต้

ที่ด่านตรวจไกรลาศ หน้าที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา นายอมร ชุ่มช่วย นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพิ่มมาตรการตรวจสอบ ค้นหารถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมทั้งบุคคลเป้าหมายอย่างเข้มงวด

โรงตึ๊งเบตงคึกคัก หลังราคาทองพุ่งแรงทำนิวไฮ ประชาชนแห่ใช้บริการ

บรรยากาศที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา มีประชาชนเดินทางมาใช้บริการกันมากเป็นพิเศษ โดยส่วนใหญ่จะนำทองคำมาจำนำและมาขอเพิ่มวงเงินที่ได้จำนำไว้ก่อนหน้านี้กันมากขึ้น

ผลักดัน 'ปลาพลวงชมพู-ปลานิลสายน้ำไหล' ขึ้นทะเบียนสินค้า GI จังหวัดยะลา

คณะกรมทรัพย์สินทางปัญญาพาณิชย์ลงพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อผลักดันปลาพลวงชมพู ต้นน้ำป่าฮาลาบาลา และปลานิลสายน้ำไหลเบตง ขึ้นทะเบียน GI รายการใหม่ของจังหวัดยะลา เพื่อช่วยสร้างมูลค่า เพิ่มรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนอย่างมั่นคงและยั่งยืน นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

พลิกวิกฤตราคายางร่วง! เบตงเปิดเมนูเด็ด 2 ปีมีครั้ง โกยรายได้อื้อ

ชาวบ้านเบตง ยะลา แห่จับจักจั่น โกยรายได้งาม พร้อมเปิดเมนูเด็ด 2 ปีหรือ 3 ปีมีครั้ง เมนูสุดฮิตของนักท่องเที่ยวมาเลย์