พบ 4 รายเข้าข่ายติด 'โอมิครอน' สายพันธุ์ย่อย BA.2.2 เหมือนฮ่องกง ยังไม่ชัดรุนแรงขึ้น

14 มี.ค.2565 - ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงสถานการณ์​การ​แพร่ระบาด​ของ​โรค​โควิด-19 กลายพันธุ์ว่า จากการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด-19 ทุกสัปดาห์ ขณะนี้ประเทศไทยได้ถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัว (Whole Genome Sequencing) โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาตรวจไป 2,000 กว่าตัวอย่าง พบเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ร้อยละ 99.7 ที่เหลือเป็นสายพันธุ์เดลต้าบางส่วน โดยเป็นเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.1 ร้อยละ 32.4 และสายพันธุ์ย่อย BA.2 เพิ่มจากร้อยละ 52 เป็นร้อยละ 68 โดยพบมากกว่าร้อยละ 50 ในทุกเขตสุขภาพ
 
นพ.ศุภกิจ​ กล่าวว่า​ ส่วนข่าวที่ฮ่องกงพบสายพันธุ์ที่คาดว่าจะกลายพันธุ์มาจาก BA.2 เป็น BA.2.2 ที่พบว่ามีการกลายพันธุ์จุดสไปก์โปรตีน (spike protein) I1221T โดยส่วนนี้ ระบบข้อมูลจีเสด (GISAID) ยังไม่ได้ระบุชื่อไว้ ซึ่งต้องรอเวลาอีก 2-3 วัน น่าจะได้ข้อสรุปเรื่องชื่อ เบื้องต้นพบในฮ่องกง และอังกฤษ ทั้งนี้ ฮ่องกงกำลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงมีการตั้งข้อสันนิษฐานว่า อาจจะเกิดจากสายพันธุ์ BA.2.2 หรือไม่ ต้องเรียนว่า การที่ฮ่องกงผู้เสียชีวิตมากขึ้น ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเกิดจากสายพันธุ์ใหม่ที่พบ เนื่องจากเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ทั่วไป แพร่และติดเชื้อง่ายอยู่แล้ว เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้น ระบบสาธารณสุขรองรับไม่ไหว ก็อาจทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสเสียชีวิตได้ ดังนั้น จึงเร็วเกินไปที่จะบอกว่าสายพันธุ์ย่อย BA.2.2 ทำให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงมากขึ้น​
 
อย่างไรก็ตามข้อมูลของกรมวิทยาศาสตร์ฯ ที่ส่งเข้าไปในจีเสด สอดคล้องว่าเป็นสายพันธุ์ย่อย BA.2 ส่วนใหญ่ โดยพบประมาณ 4 ราย ที่กำลังวิเคราะห์รายละเอียดว่า อาจจะเข้าข่ายสายพันธุ์ย่อย BA.2.2 แต่ด้วยจีเสดยังไม่ได้กำหนดรายละเอียด จึงต้องมีการติดตามใกล้ชิด
 
นพ.ศุภกิจ​ กล่าวเพิ่มเติมว่า​ ยังไม่ต้องวิตกกังวล เพราะยังไม่มีสัญญาณอะไรน่ากังวล สิ่งสำคัญคือ ต้องเฝ้าระวังเพื่อตอบคำถาม 3 ข้อ ว่าแพร่เร็วกว่าหรือไม่ รุนแรงมากขึ้นทำให้เสียชีวิตมากขึ้นหรือไม่ และหลบภูมิคุ้มกันหรือไม่ ตรงนี้ต้องใช้ข้อมูลมากกว่านี้ หากการกลายพันธุ์ไม่ได้กระทบ 3 ส่วนนี้ ก็อาจเป็นการกลายพันธุ์ทั่วไป ขอให้มั่นใจว่ากรมวิทยาศาสตร์ฯทำการเฝ้าระวังเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา ส่วนที่ประเทศไทยกำลังวิเคราะห์ว่า มีผู้ติดเชื้ออาการใกล้เคียงสายพันธุ์ย่อย BA.2.2 มี 4 รายนั้น เป็นต่างชาติ 1 ราย ที่เหลืออีก 3 ราย เป็นคนไทย อาการป่วยไม่พบปัญหาอะไร และยังไม่ชัดว่าจะใช่หรือไม่ ขอรอผลวิเคราะห์ที่จะออกมาในเร็วๆ นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย