ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ เผยผลวิจัยตปท.ยันวัคซีนmRNA เข็ม 3 จะไปกระตุ้น' บีเซลล์' หรือหน่วยความจำในร่างกายสร้างภูมิป้องกันโควิดทุกสายพันธุ์

21เม.ย.65 – ศูนย์จีโนมมิกส์ทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics ว่า จากงานวิจัยล่าสุดบ่งชี้ว่าการฉีดวัคซีน mRNA ครบโดส 2 เข็ม ตามด้วยเข็มกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 จะช่วยให้เมื่อเกิดการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดในอนาคต เม็ดเลือดขาวประเภท “บีเซลล์ความจำ” ซึ่งเดิมสร้างเฉพาะแอนติบอดีที่มีความจำเพาะต่อ(วัคซีน) ส่วนหนามที่ฉีดเข้าไปกระตุ้นภูมิเท่านั้น จะสามารถเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วและ “ปรับตัวเอง (refocus & remodel) ”ให้สามารถสร้างแอนติบอดีที่หลากหลาย (various epitopes) เข้าจับและทำลายไวรัสโคโรนา 2019 ที่เข้ามารุกรานได้ทุกสายพันธุ์ที่เคยระบาดมาในอดีตจนถึงสายพันธุ์ที่กำลังระบาดในปัจจุบัน (cross variant neutralization) ไม่จำเพาะต่อโอไมครอนเท่านั้น และอาจมีความเป็นไปได้ที่แอนติบอดีในร่างกายผู้นั้นอาจจะยับยั้งสายพันธุ์ที่จะระบาดในอนาคตได้ด้วย (https://www.facebook.com/CMGrama/posts/pfbid02Vw46eDAdNPUQngReHxGVWdwNbx7xsSXszg82d83EqE3q5FMZq4KkZJpdWwn9p7aDl

งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งที่ยืนยันว่าผู้ที่ไม่เคยรับวัคซีนใดๆมาก่อนแต่ติดเชื้อโอไมครอน หลังจากหายแล้วร่างกายจะพัฒนาสร้างแอนติบอดีที่มีความจำเพาะต่อโอไมครอนเท่านั้น ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์อื่นได้ มีความสุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อซ้ำด้วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อื่น

สรุปว่าการฉีดวัคซีนครบโดสบวกวัคซีนเข็มกระตุ้นมีความจำเป็นมาก เพราะจะไปกระตุ้นบีเซลล์ได้รู้จักไวรัสโคโรนา 2019 ไว้ก่อนเมื่อมีการติดเชื้อซ้ำ จะป่วยน้อย ตายน้อย ลดการเป็นลองโควิด และหลังจากหายจากโรคโควิด-19 บีเซลล์ในร่างกายจะ“ปรับตัวเอง (refocus & remodel) ” ให้สามารถสร้างแอนติบอดีต่อทุกสายพันธุ์ที่เคยระบาดมาในอดีตจนถึงสายพันธุ์ที่กำลังระบาดในปัจจุบัน (cross variant neutralization) กล่าวคือสามารถป้องกันการติดเชื้อจากสายพันธุ์ อู่ฮั่น อัลฟา เบตา เดลตา โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.1 โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 รวมไปถึงไวรัส SARS-CoV-1 และอาจมีความเป็นไปได้ที่จะยับยั้งสายพันธุ์ที่จะเกิดระบาดขึ้นในอนาคต (รอการทดสอบ)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท

'หมอธีระวัฒน์' เลิกพูดถึงเรื่อง 'white clot' แต่ยังให้ความสำคัญกับผลกระทบของวัคซีน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก