'หมออ๋อย' ถามความจริงเป็นยังไงครับ หมอศิริราชบอกติดโควิดวันละ 5 หมื่น แต่รัฐรายงาน 2 พัน

5 ก.ค.2565- นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang ว่า ลงความจริงเป็นยังไงครับ คุณหมอศิริราชบอกว่าตัวเลขอาจสูงถึงวันละ 5 หมื่น แต่เราอยู่กับตัวเลขที่เห็นตอนเช้าประมาณ 2,000 รายเท่านั้น ต่างกัน 25 เท่า

กรมควบคุมโรคก็บอกว่าสถานการณ์โควิดกำลังอยู่ในขาขึ้น

รัฐบาลควรจะบอกความจริงกับประชาชน ทุกฝ่ายจะได้ปฏิบัติถูก

อย่าลืมว่า การฉีดวัคซีนในกลุ่ม 608 ก็ยังช้า ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเปราะบางนี้ ถ้าติดเชื้อขึ้นมาก็มีโอกาสจะป่วยหนักหรือเสียชีวิตได้ สถิติก็เป็นอย่างนั้น

ยาต้านไวรัสก็มีจำกัด บางยี่ห้อที่มีประสิทธิภาพสูงเช่น Paxlovid บางประเทศแจกฟรี เมืองไทยไม่ยอมให้นำเข้า หาซื้อเองราคาเป็นหมื่นๆ ส่วน Molnupiravir ก็หายาก ที่หลายคนเจอคือกว่าจะได้ยาต้องรอขั้นตอน และยังมักได้รับคำชี้แจงว่าต้องเป็นหนักถึงจะได้ใช้ ทั้งที่ยาต้านไวรัส ยิ่งใช้เร็วยิ่งได้ผลดี และออกฤทธิ์ภายใน 5 วันนับแต่วันเป็นเท่านั้น รอจนเป็นหนักแล้ว ยาก็ไม่ได้ช่วยอะไร

ถ้าไม่เปิดเผยความจริง ไม่เร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงและไม่ให้คนไทยเข้าถึงยาต้านไวรัสที่มีคุณภาพได้สะดวกรวดเร็ว หากแต่ละวันติดเชื้อมากจริงๆอย่างที่คุณหมอเป็นห่วง จำนวนผู้ป่วยหนักอาจจะสูงและการเสียชีวิตก็จะตามมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

'ทักษิณ' ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 'อนันต์ ฉายแสง' บิดาอ๋อย จาตุรนต์

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงนายอนันต์ ฉายแสง บิดาของนายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย