กมธ.งบฯ 66 จี้เลิกซื้อวัคซีนแอสตราฯ โวยรายงานตัวเลขติดเชื้อไม่ตรงความจริง


กมธ.งบฯ 66 จี้ ถามกรมควบคุมโรค ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ตรงตามข้อเท็จจริง แนะหยุดซื้อวัคซีนแอสตราฯได้หรือไม่ หลังประชาชนต้องการ mRNA เป็นเข็มกระตุ้น

6 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย (พท.) และ น.ส.ปิยะรัฐชย์ติยะไพรัช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ (พช.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 สภาผู้แทนราษฎร ร่วมกันแถลงผลการประชุมกมธ.

โดยน.ส.ปิยะรัฐชย์ กล่าวว่า กมธ.ใช้เวลาในการพิจารณางบประมาณมาแล้วทั้งหมด 20 วัน รวม 179 ชม. ซึ่งมีหน่วยงานที่ผ่านการพิจารณาไปแล้ว 11 กระทรวง 9 กองทุน คิดเป็นร้อยละ 40.7 ของหน่วยงานที่ต้องพิจารณาทั้งหมด

น.ส.จิราพร กล่าวว่า ในการพิจารณางบประมาณของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มีกมธ.บางท่านสอบถามถึงการรายงานตัวเลขของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบันสะท้อนตัวเลขผู้ติดเชื้อตามความเป็นจริงหรือไม่เนื่องจากโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ BA.2 BA.4 และ BA.5 ที่กำลังแพร่ระบาดในระลอกที่ 5 สามารถกลายพันธุ์และแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอีกครั้ง แต่การรายงานตัวเลขของหน่วยงานกลับไม่สะท้อนจำนวนที่แท้จริงของผู้ติดเชื้อ โดยเฉพาะปัจจุบันที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ทำให้ผู้ติดเชื้อไม่จำเป็นต้องแจ้งข้อมูลว่าตนเองติดเชื้อ เพื่อทำการรักษาตัวที่บ้าน ซึ่งทำให้ตัวเลขของผู้ติดเชื้อแท้จริงสูงกว่าที่มีการรายงาน ดังนั้น กมธ.จึงมีข้อเสนอแนะให้หน่วยงานควรมีมาตรการในการตรวจสอบตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สะท้อนกับความเป็นจริง

น.ส.จิราพร กล่าวต่อว่า โดยผู้แทนกรมควบคุมโรค ชี้แจงว่า ตัวเลขการรายงานผู้ติดเชื้อมาจากการตรวจแบบ RT-PCR ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการตรวจแบบสากล ทั้งนี้ ข้อมูลการตรวจ ATK ล้วนถูกนำมาประเมินในสถานการณ์การแพร่ระบาดด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม มีกมธ.บางท่านให้ข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า ในความเป็นจริง ผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ที่บ้าน ที่มีการตรวจ ATK แล้ว ไม่ได้แจ้งผลการตรวจมาที่หน่วยงาน จึงไม่มีตัวเลขรายงานของผู้ป่วยปรากฏอยู่ ดังนั้น อาจไม่สะท้อนตัวเลขจากผู้ป่วยจริง นอกจากนี้ ทางกมธ.ยังสอบถามเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนแอสตราเซเนกาว่าหลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติปรับลดการจัดซื้อวัคซีนแอสตราเซเนกา เหลือ 34,500,500 โดส เพราะปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่อยู่ในระหว่างการรับวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA จึงต้องการทราบว่า กรมควบคุมโรคจะเสนอให้ยุติการจัดซื้อวัคซีนแอสตราเซเนกาได้หรือไม่

น.ส.จิราพร กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น กมธ.ยังถามว่าครม.มีมติจัดซื้อ Long-Acting Antibody หรือ LAAB หรือภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ จำนวน 257,500 โดส จึงต้องการให้กรมควบคุมโรคชี้แจงว่า จะสามารถปรับข้อสัญญากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนแอสตราเซเนกาได้หรือไม่ โดยผู้แทนจากกรมควบคุมโรค ชี้แจงว่า กรณีการขอแก้ไขสัญญาจัดซื้อวัคซีนมาเป็นการจัดซื้อ LAAB นั้น อยู่ในเงื่อนไขที่สามารถดำเนินการได้ และในปัจจุบันยังมีกลุ่มผู้เสี่ยงสูงที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ และร่างกายไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ด้วยวัคซีน จึงได้มีการจัดหา LAAB เพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 การป่วยหนัก และการเสียชีวิตในผู้ป่วย 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ป่วยล้างไต ผู้ป่วยปลูกถ่ายอวัยวะ และผู้ป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับภูมิคุ้มกันกับตัวเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท