'บิ๊กตู่' บี้หาต้นตอ ‘โมลนูพิราเวียร์’ ที่หลอกขายประชาชน

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อยาโควิด-19 กินเอง หวั่นดื้อยา สั่งเร่งตรวจสอบที่มายาโมลนูพิราเวียร์

13 ก.ค.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความกังวลและห่วงใยพี่น้องประชาชนจากกรณีที่มีกระแสการซื้อยารักษาอาการป่วยโควิด – 19 โมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) มาทานเอง ซึ่งจะมีความอันตราย และการใช้ยาโดยไม่จำเป็นอาจทำให้มีการดื้อยา เนื่องจากการใช้ยาดังกล่าวต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด พร้อมมอบหมายกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เร่งสื่อสาร สร้างการรับรู้ที่ถูกต้องให้แก่ประชาชน ซึ่ง สธ.ยืนยันว่า ผู้ป่วยโรคโควิด – 19 ที่อาการรุนแรงสามารถใช้สิทธิ UCEP Plus รักษาพยาบาลได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

“นายกฯ ในนามผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจำหน่ายแพ็คเกจรักษาโรคโควิด – 19 ด้วยยาโมลนูพิราเวียร์ทั้งในส่วนของมาตรฐานการรักษาทางการแพทย์ และที่มาของยารักษาโควิด – 19 ที่นำมาจำหน่าย โดยห้ามนำยาภาครัฐมาจำหน่ายโดยเด็ดขาด การลักลอบนำยาของภาครัฐมาจำหน่าย มีความผิดตามกฎหมายด้วย”นายธนกรระบุ

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 วันพุธที่ 13 กรกฎาคม 2565 ผู้ป่วยใหม่ (รักษาตัวในโรงพยาบาล) จำนวน 2,391 ราย เป็นผู้ป่วยในประเทศ 2,391 ราย ผู้ป่วยสะสม 2,327,489 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) หายป่วยกลับบ้าน 1,901 ราย หายป่วยสะสม 2,327,441 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) ผู้ป่วยกำลังรักษา 24,082 ราย เสียชีวิต 25 ราย จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 776 ราย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย