อ.เจษฎ์มีหนาว! นายกฯ สั่ง สธ.สอบโฆษณายา-วัคซีนในโซเชียล เตือนปชช.อย่าหลงเชื่อ

2 ส.ค.2565 - จากกรณี รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กว่าคนในครอบครัวติดโควิด แต่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 608 ตามเกณฑ์ของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จึงสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาเอง

ต่อมานายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ระบุว่า ยารักษาโควิดดังกล่าว เป็นยาควบคุมพิเศษใช้ในภาวะฉุกเฉิน การจ่ายยาจะต้องมีใบรับรองแพทย์ คนซื้อจะต้องมีใบรับรองแพทย์ เพื่อความปลอดภัย อย่าซื้อกินเองเด็ดขาด เพราะผิดกฎหมาย ขณะที่ รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะผู้อำนวยการโรงพยาบาล (ผอ.รพ.) จุฬาลงกรณ์ ได้ออกมาเตือนประชาชนว่า อย่าซื้อโมลนูพิราเวียร์กินเอง เพราะจะทำให้ดื้อยา และทำให้ยาไม่พอ เป็นการเบียดเบียนผู้อื่น ทั้งนี้ อ.เจษฎาไม่ใช่หมอไม่ควรเชื่อถือ

ล่าสุด นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ฝากกระทรวงสาธารณสุขช่วยตรวจสอบและติดตามเรื่องการโฆษณายาและวัคซีนต่างๆ ที่ปรากฏในโซเชียลมีเดีย เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน ไม่ให้ประชาชนถูกหลอกหรือหลงเชื่อในข้อมูลต่างๆ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง